Lãnh đạo Toyota cho rằng không thể ép người dùng chuyển sang ô tô điện bằng các lệnh cấm xe động cơ đốt trong khi mà thời điểm chưa "chín".
Phát biểu trong một hội thảo trực tuyến do Hiệp hội Báo chí ô tô tổ chức, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Toyota Motor Bắc Mỹ - ông Jack Hollis lưu ý rằng ô tô điện thuần túy vẫn còn quá đắt và cơ sở hạ tầng sạc chưa sẵn sàng để hỗ trợ việc sử dụng đại trà ô tô điện.
"Tôi không nghĩ rằng thị trường và cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng", Hollis nói. "Ngay cả khi khách hàng đã sẵn sàng mua một chiếc ô tô điện và nếu bạn có đủ khả năng chi trả… thì giá của chúng vẫn quá cao".
Tham gia thị trường xe điện với mẫu bZ4X cùng một số sản phẩm chuẩn bị ra mắt, nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn bị chỉ trích vì không ủng hộ các lệnh cấm xe động cơ đốt trong và sử dụng rộng rãi xe điện.
Mẫu SUV chạy điện Toyota bZ4X (Ảnh: Toyota).
Thống kê tại Mỹ cho thấy ô tô điện chiếm 5,2% số xe mới bán ra trong nửa đầu năm nay, tăng đáng kể so với tỷ lệ 2,5% của năm 2021. Chính quyền của Tổng thống Biden đặt mục tiêu 50% doanh số xe mới ở Mỹ vào năm 2030 là ô tô điện.
Ông Hollis không tin có thể đạt được điều này. Thực tế là đã 25 năm kể từ khi Toyota giới thiệu xe hybrid rộng rãi ra thị trường, và đến nay, xe hybrid vẫn chỉ chiếm chưa đến 10% doanh số xe mới ở Mỹ, theo báo cáo từ tạp chí Forbes.
Ông giải thích: "Phải mất 25 năm để xe hybrid đạt thị phần 10%, trong khi đây là loại xe có giá cả phải chăng hơn, có thể phát triển dựa trên những nguồn lực sẵn có". Ông cũng nói thêm rằng khách hàng chỉ đơn giản là không có nhu cầu về ô tô điện cao như mức chính phủ Mỹ kỳ vọng.
Đồng thời, ông Hollis khẳng định: "Nhu cầu thị trường không cao như vậy. Người tiêu dùng không đòi hỏi thị trường xe điện phải thật đông vui trong ngày một ngày hai. Nếu cứ ép người tiêu dùng mua thứ họ chưa sẵn sàng tiếp nhận thì sẽ dẫn tới một số hệ lụy".
Phạm Trung Đức/dantri.com.vn