Dòng sedan cỡ D Passat của thương hiệu Đức Volkswagen đang được giảm giá để "xả hàng" và chưa rõ tương lai của phiên bản kế tiếp tại thị trường Việt Nam.
Đại lý Volkswagen cho biết họ nhận được thông báo từ nhà phân phối về việc bán nốt xe Passat còn tồn, chủ yếu là các sản phẩm sản xuất trước năm 2020. Trong khi đó, đại diện hãng đã xác nhận việc ngừng nhập khẩu mẫu Passat từ đầu năm 2022.
Nguyên nhân đến từ việc Passat chiếm doanh số khá nhỏ và giá bán không hấp dẫn với phần đông khách hàng tại Việt Nam, nên Volkswagen dừng phân phối mẫu xe này. Thương hiệu ô tô Đức muốn tập trung cho các mẫu gầm cao như Tiguan, T-Cross, Teramont...
Hiện tại, Volkswagen bỏ ngỏ việc có thể đưa Passat trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Đại diện hãng cho biết, nếu đưa mẫu sedan cỡ D này trở lại thì sẽ cố gắng thiết lập mức giá tốt hơn.
Tại đại lý, Volkswagen Passat đang được bán với giá khoảng 1,25 tỷ đồng, giảm hơn 200 triệu đồng so với mức niêm yết 1,48 tỷ đồng trước đây. Hiện cũng không còn nhiều xe và màu sắc để khách hàng lựa chọn.
Mẫu Passat thế hệ mới tại thị trường Đức (Ảnh: Volkswagen).
Volkswagen Passat được phân phối tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 8, sử dụng nền tảng MQB đã tiêu tốn của hãng khoản đầu tư 60 tỷ USD. Thiết kế được chấp bút bởi Walter de Silva, cựu kỹ sư trưởng của tập đoàn VW vốn từ thương hiệu Audi chuyển sang.
Thiết kế và trang bị của Passat đi theo hướng thực dụng pha chút cổ điển. Đây cũng là triết lý chung của nhiều mẫu xe Volkswagen. Nhiều người thậm chí còn ví Volkswagen là Toyota của châu Âu.
Tuy nhiên, với một mẫu xe sedan cỡ D ở Việt Nam, điều này không thực sự phù hợp. Về kích thước, Volkswagen Passat dài 4.767 mm, rộng 1.832 mm và cao 1.441 mm, tức là nhỏ hơn đôi chút so với hai đối thủ Nhật là Honda Accord và Toyota Camry ở tất cả các thông số.
Động cơ mà Passat sử dụng là loại tăng áp đơn, phun xăng điện tử TSI, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1,8 lít, cho công suất 178 mã lực tại tua máy 5.500-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm ở vòng tua 1.500-5.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG và hệ dẫn động cầu trước.
Các yếu tố về tiện nghi hay thiên hướng thẩm mỹ mẫu xe từ Đức có chút thua kém so với các đối thủ cùng phân khúc như Camry hay Mazda6. Ngoài ra, yếu tố thương hiệu cũng khiến Passat không có chỗ đứng trong phân khúc mà người dùng vốn rất khó tính như sedan cỡ D.
Ở nhóm này, trải qua nhiều năm, Toyota Camry tiếp tục là mẫu xe chiếm ưu thế nhất. Mazda6, sau thời kỳ tạo sóng 2014-2017, hiện cũng khá mờ nhạt. Trong khi đó, Honda Accord chỉ bán với số lượng khá khiêm tốn - trung bình dưới 20 xe/tháng.
Đoàn Dũng/dantri.com.vn