Mẫu xe điện này đến từ Tata Motors, thương hiệu Ấn Độ từng gây chấn động ngành công nghiệp ô tô khi ra mắt mẫu ô tô rẻ nhất thế giới.
Tiago EV chính là phiên bản chạy điện thuần túy của mẫu Tiago hatchback bán rất chạy tại Ấn Độ (Ảnh: Tata Motors).
Với giá bán lẻ chỉ từ 849.000 rupee đến 1,179 triệu rupee (248-345 triệu đồng), Tiago EV là mẫu ô tô điện rẻ nhất trên thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, mức giá này chỉ được áp dụng cho 10.000 khách mua đầu tiên; trong đó ưu tiên 2.000 chiếc cho các khách hàng đang sở hữu xe Tigor EV và Nexon EV. Tata hiện chưa công bố giá bán sau đó.
Bản máy xăng của mẫu Tiago này có giá bán 539.000-781.000 rupee (157-228 triệu đồng). Như vậy, mức chênh lệch giá giữa bản máy xăng và bản chạy điện là khoảng 100 triệu đồng.
Tiago EV có 4 phiên bản: tiêu chuẩn XE, XT, XZ+ và XZ+ Tech Lux, sử dụng công nghệ động cơ Ziptron của Tata, với mô-tơ điện đặt ở cầu trước, cho 2 mức công suất, kết hợp với bộ pin lithium-ion làm mát bằng dung dịch. Bộ pin này nằm ở khu vực bên dưới hàng ghế phía sau, thông ra cốp.
Động cơ điện được bố trí ở cầu trước, còn bộ pin nằm dưới hàng ghế sau (Ảnh: Tata Motors).
Bộ pin trung bình (Medium Range) 19,2kWh chỉ có trên các bản XE và XT, với công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 110Nm, cho xe khả năng tăng tốc 0-60km/h trong 6,2 giây.
Trong khi đó, bộ pin Long Range 24kWh chỉ có ở các bản XT, XZ+ và XZ+ Tech Lux, với động cơ khỏe hơn - 74 mã lực và 114Nm. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc 0-60km/h nhanh hơn - 5,7 giây.
Cả hai bản động cơ đều có các chế độ lái Sport và City. Bên cạnh đó, xe được trang bị hệ thống phanh tái tạo năng lượng 4 cấp độ (Level 0-3), với 0 là cấp độ không có tính năng phanh tái tạo năng lượng và 3 là cấp độ cao nhất.
Mẫu Tiago EV hỗ trợ nguồn sạc AC với công suất tối đa 7,2kW (Type 2), và hệ thống sạc treo tường tiêu chuẩn 3,3kW thường được lắp tại các hộ gia đình, với thời gian chờ là 5,1 tiếng (Medium Range) và 6,4 tiếng (Long Range).
Với hệ thống sạc 7,2kW, thời gian sạc pin giảm xuống còn 2,6 tiếng (bản Medium Range) và 3,6 tiếng (bản Long Range).
Ngoài ra, xe cũng hỗ trợ hệ thống sạc nhanh DC (kết nối CCS2) với công suất tối đa 50kW, sạc 10-80% pin chỉ trong 57 phút cho cả hai bộ pin, tức là xe có thể chạy 110km chỉ sau 30 phút sạc.
Có nhiều lựa chọn bộ pin và cách sạc cho mẫu Tiago EV (Ảnh: Tata Motors).
Nếu sạc đầy pin, bản Medium Range có thể chạy 250km theo tiêu chuẩn đường thử MIDC của Ấn Độ, hoặc 315km với bản dùng pin Long Range.
Tata áp dụng chế độ bảo hành động cơ 8 năm hoặc 160.000km cho xe Tiago EV và bảo hành 3 năm/125.000km cho toàn bộ xe.
Về trang thiết bị, Tiago EV dùng phanh đĩa phía trước, phanh tang trống phía sau, vô lăng trợ lực điện, vành 14 inch, đèn pha halogen dạng chiếu, điều hòa tự động, hai túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) và hệ thống kiểm soát áp suất lốp.
Các phiên bản cao cấp hơn được trang bị vành "Hyper Style", nội thất giả da, khởi động không chìa, hệ thống kiểm soát hành trình, gạt nước có cảm biến mưa, đèn pha tự động, cốp găng tay có tính năng làm mát, hệ thống giải trí - thông tin Harman với màn hình 7 inch có hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay, 8 loa và các tính năng kết nối Zconnect.
Một số hình ảnh chi tiết mẫu Tiago EV:
Nhật Minh/dantri.com.vn