Hình thức trẻ trung, trang bị hiện đại và độ thực dụng cao là những "vũ khí" mới của Honda CR-V 2023 khi cạnh tranh với Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay các đối thủ khác.
Liên doanh Dongfeng Honda đã giới thiệu mẫu SUV hạng C Honda CR-V thế hệ thứ 6 đến khách hàng Trung Quốc. Đây là sản phẩm chủ lực của thương hiệu này, với doanh số lũy kế 8 tháng đầu năm 2022 lên tới 152.745 chiếc. Khác với xe tại thị trường Mỹ, CR-V ở quốc gia tỷ dân có thêm biến thể 7 chỗ, bên cạnh cấu hình 5 chỗ quen thuộc (Ảnh: Autohome).
Xe được phân phối với 7 phiên bản, giá bán từ 185.900 - 249.900 nhân dân tệ (khoảng 616 - 828 triệu đồng). Khách hàng có thể chọn lựa giữa 5 tùy chọn màu sơn ngoại thất, bao gồm 2 màu mới là xanh đậm Star Blue và đỏ Red Flame (Ảnh: Autohome).
Ở bản mới, nhà sản xuất định hướng phong cách của Honda CR-V là mạnh mẽ, trẻ trung và hiện đại, thay cho nét tròn trịa và đơn giản của đời trước. Điểm nhấn đến từ lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn cùng mắt lưới tổ ong sơn đen hầm hố, được dựng đứng thay vì nhô dần ra phía trước như thế hệ cũ (Ảnh: Autohome).
"Đôi mắt" full-LED thanh mảnh và sắc sảo được chia thành 3 khoang, nối liền lưới tản nhiệt thông qua thanh chrome "Solid Wing Face" mỏng và thẳng hơn trước. Dải đèn định vị ban ngày LED kiêm xi-nhan kiểu "chạy đuổi". Bên dưới là cản trước với hốc gió trung tâm rộng và khe gió hình chữ "L" sơn đen ở hai góc (Ảnh: Autohome).
Phần thân xe trông cứng cáp và tinh tế bởi sự hiện diện của đường gân dập nổi kéo dài từ trước tới sau. Các ô kính lớn và vuông vắn hơn, cũng như phần ốp nhựa đen sần trên cánh cửa được thu gọn (Ảnh: Autohome).
Gương chiếu hậu dời từ cột A xuống cánh cửa nhằm cải thiện tầm quan sát. Gương bên phụ vẫn có sự xuất hiện của một camera trong hệ thống Honda LaneWatch, hỗ trợ tài xế chuyển hướng an toàn thông qua việc hiển thị hình ảnh phía sau trên màn hình trung tâm (Ảnh: Autohome).
Chiếc xe trong bài viết sử dụng bộ mâm hợp kim 18 inch có tạo hình 10 chấu đơn, đi kèm bộ lốp Michelin Primacy 3 ST 235/60 R18. Hệ thống treo MacPherson phía trước và liên kết đa điểm kết hợp thanh cân bằng phía sau - nhỉnh hơn một vài đối thủ vẫn sử dụng treo thanh xoắn (Ảnh: Autohome).
Điểm mà không ít khách hàng chê với các đời xe trước là phần "lưng gù" đã được giải quyết trên bản 2023, giúp chiếc xe thêm sang trọng. Vị trí gắn biển số được đẩy lên cao với một đường gân dập nổi lớn, để lại phần cản sau bằng nhựa đen đơn giản với 2 đầu ống xả hình thang ốp chrome đối xứng hai bên (Ảnh: Autohome).
Cụm đèn hậu LED vẫn giữ nguyên tạo hình chữ "L" nhưng đã được tinh chỉnh, đi kèm đồ họa mới. Tuy nhiên, khá đáng tiếc khi xi-nhan "cải lùi" từ đèn LED sang loại halogen (Ảnh: Autohome).
CR-V mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.703 x 1.866 x 1.680 (mm) - nhỉnh hơn thế hệ cũ 80mm chiều dài và 11mm chiều rộng. Honda còn kéo dài trục cơ sở thêm 40mm, lên mức 2.701mm. Con số này khiến xe trở nên bề thế hơn đời cũ, đồng thời có thể "nhét" vừa hàng ghế thứ 3 (Ảnh: Autohome).
Bước vào bên trong, CR-V 2023 sở hữu ngôn ngữ thiết kế nội thất tương đồng chiếc sedan Civic thế hệ mới nhất. Điểm nhấn là lớp lưới kim loại dạng tổ ong ôm trọn bề ngang táp-lô sang 2 bên cửa, chia tách khoang lái một cách trực quan. Cửa gió điều hòa được nằm ẩn bên dưới (Ảnh: Autohome).
Các vật liệu như da, nhựa mềm và các mảng ốp có độ hoàn thiện tốt hơn. Trong khi các núm xoay và phím bấm điều khiển mang tới cảm giác chắc chắn và trực quan hơn thông qua độ phản hồi và âm thanh khi sử dụng (Ảnh: Autohome).
Trước mặt người lái là vô-lăng ba chấu bọc da, tích hợp nhiều phím chức năng, điểm xuyết bằng đường chỉ màu trắng tương phản. Trên một số phiên bản thì tay lái còn có thêm tính năng sưởi ấm (Ảnh: Autohome).
Toàn bộ các thông tin về tình trạng vận hành của xe được hiển thị thông qua bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần 10,2 inch hoặc loại analog kết hợp màn hình 7-inch, tùy phiên bản. Màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) có mặt trên một số phiên bản nhất định (Ảnh: Autohome).
Hệ thống thông tin-giải trí với màn hình cảm ứng 10,1 inch là một trong những nâng cấp "đáng tiền" trên chiếc SUV này. Kết nối Apple CarPlay/Android Auto là loại không dây, đi kèm dàn âm thanh 8 loa thường hoặc 12 loa Bose tùy phiên bản. Hệ thống chống ồn chủ động (ANC) có mặt trên tất cả xe CR-V 2023 (Ảnh: Autohome).
Giống Honda Civic bản RS và cả bản hiệu suất cao Type R tại Việt Nam, mẫu SUV này cũng có hệ thống kết nối Honda Connect, cho phép chủ nhân có thể giám sát tình trạng và điều khiển xe từ xa thông qua điện thoại thông minh. Chức năng đề nổ từ xa có thể kích hoạt thông qua ứng dụng và nút bấm trên chìa khóa (Ảnh: Honda).
Bệ trung tâm đã được di chuyển xuống vị trí thường thấy trên đa số ô tô, thay vì trên cao như thế hệ tiền nhiệm. Cần số bọc da đặt lệch sang phải, bên cạnh là một số lẫy và nút bấm điều khiển một số tính năng, cùng phanh tay điện tử có tự động giữ phanh tạm thời (Ảnh: Autohome).
Người dùng có thể tìm thấy một hộc chứa đồ lớn với bàn sạc không dây chuẩn Qi công suất 15W, cổng sạc USB Type-A và Type-C và một cổng 12V (Ảnh: Autohome).
Cửa sổ trời trên CR-V 2023 tại Trung Quốc là dạng toàn cảnh, nhỉnh hơn xe dành cho thị trường Bắc Mỹ chỉ dùng loại thường. Nếu "option" này được giữ trên phiên bản sắp tới bán ở Việt Nam thì có thể sẽ được một nhóm khách hàng yêu thích (Ảnh: Autohome).
Ghế ngồi bọc da cao cấp màu đen hoặc nâu, đi kèm tính năng chỉnh điện 12 hướng cho ghế lái và 4 hướng cho ghế hành khách. Các bản cao cấp có thêm bộ nhớ 2 vị trí ghế lái, sưởi ấm/thông gió ở hàng ghế trước và sưởi ấm cho hàng ghế thứ hai (Ảnh: Autohome).
Hành khách dễ dàng ra vào hàng ghế sau nhờ vào cửa sau có góc mở lên tới gần 90 độ. Tương tự thế hệ tiền nhiệm, mẫu crossover cỡ trung này "ăn điểm" với độ rộng rãi bậc nhất phân khúc, đồng thời có thể đáp ứng nhiều mục đích sử dụng bằng khả năng điều chỉnh độ ngả lưng và tiến/lùi tới 190mm (Ảnh: Autohome).
Các tiện ích tại khu vực này bao gồm cửa gió điều hòa, hai cổng sạc USB Type-A, bệ tỳ tay trung tâm và đèn đọc sách LED cảm ứng (Ảnh: Autohome).
Đối với vị trí dành cho hành khách thứ 6 và 7 trên CR-V mới, không gian ở khu vực này ở mức khá hạn chế, chỉ phù hợp với trẻ nhỏ hoặc những người có thể hình vừa phải và di chuyển trên quãng đường ngắn (Ảnh: Autohome).
Cốp xe đóng/mở bằng điện và có chức năng "đá cốp". Thể tích khoang hành lý sau khi dựng cả 3 hàng ghế chỉ đủ để chứa 2 va-li cỡ nhỏ hoặc các túi vải. Nếu muốn chở nhiều hàng hóa hơn, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế thứ 3 và thứ 2 (Ảnh: Autohome).
Gói công nghệ an toàn Honda Sensing trên đời 2023 có thêm "combo" camera góc rộng 90 độ và radar góc rộng 120 độ, tối ưu khả năng hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau. Các tính năng nổi bật bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi dải vận tốc, hỗ trợ di chuyển khi tắc đường, phanh khẩn cấp tự động trước/sau, tự động giữ làn, cảnh báo điểm mù, nhận diện biển báo giao thông hay đèn pha tự động thích ứng (Ảnh: Autohome).
Hệ thống camera 360 độ trên xe cho chất lượng ở mức "đủ dùng". Đáng chú ý, CR-V là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc được trang bị tới 10 túi khí, bao gồm cả túi khí đầu gối cho hành khách phía trước và túi khí bên hông ở hàng ghế thứ 2 (Ảnh: Autohome).
Tại Trung Quốc, Honda CR-V 2023 được cung cấp tới 3 tùy chọn động cơ. Quen thuộc nhất là máy xăng 4 xi-lanh 1.5L tăng áp, cho công suất 193 mã lực và 243 Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số CVT và dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian (AWD). Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7,31 - 8,12 lít cho 100km đường hỗn hợp (Ảnh: Autohome).
Tiếp theo là cấu hình hybrid e:HEV với động cơ xăng 2.0L i-VTEC và hai motor điện, tổng công suất đầu ra đạt 207 mã lực và 335 Nm. Cuối cùng là bản plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) e:PHEV - kết hợp giữa máy xăng 2.0L (147 mã lực), một motor điện (90 mã lực) và cụm pin Ternary Lithium. Bản này có tổng công suất 181 mã lực, đồng thời chỉ "uống" 1,6 lít xăng cho 100 km (Ảnh: Autohome).
Trong những tháng gần đây, Honda CR-V thế hệ mới cũng đã bị bắt gặp khi đang chạy thử tại Thái Lan. Do đó, có thể kỳ vọng rằng ngày mẫu xe này xuất hiện Việt Nam sẽ không còn xa. (Ảnh: Autolifethailand)
Tại Việt Nam, Honda CR-V thế hệ thứ 5 được ra với 4 phiên bản, giá 998-1,138 triệu đồng. Có doanh số 8 tháng đầu năm 2022 chỉ xếp sau Mazda CX-5, song CR-V đang chịu sức ép không nhỏ từ Hyundai Tucson, Kia Sportage và "tân binh" Ford Territory. Các đại lý đang khuyến mại tiền mặt 40-90 triệu đồng và gói phụ kiện trị giá 30-70 triệu đồng cho tất cả phiên bản của CR-V nhằm thúc đẩy doanh số. (Ảnh: Gia An)
Gia An/dantri.com.vn