Việc có nhiều hơn những mẫu ô tô điện của Trung Quốc được xếp hạng 5 sao Euro NCAP cho thấy dường như thâm nhập thị trường châu Âu đang trở thành một xu hướng.
Sự gia nhập của các thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Châu Âu đã thu hút sự chú ý của truyền thông Hàn Quốc.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hướng sự quan tâm sang thị trường Châu Âu. Họ tin rằng sự chuyển dịch này sẽ làm gia tăng cạnh tranh trên thị trường xe năng lượng mới. Đồng thời, nó sẽ có tác động lớn đến các thương hiệu xe hơi Hàn Quốc đã thành danh ở châu Âu.
Great Wall Motor cho biết sẽ bán 10 mẫu xe điện ở châu u vào năm 2025, bao gồm cả dòng Ora Cat (Ảnh: Shutterstock).
Liu Zhixiong, nhà nghiên cứu tại Korea Investment Securities, cho rằng chiến lược mở rộng ra nước ngoài của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu tập trung ở châu Âu. Ngoài ra, bước nhảy vọt toàn cầu của các thương hiệu độc lập của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến giá trị của các công ty ô tô Hàn Quốc.
Lấy ví dụ về Hyundai Motor, ông cho rằng vị thế của Tập đoàn tại thị trường châu Âu đã tăng lên đáng kể trong 3 năm qua. Tuy nhiên, trong nỗ lực mở rộng thị phần trong 3 năm tới, việc cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc sẽ là điều khó tránh khỏi.
Hiện tại, doanh số bán hàng của các thương hiệu Hàn Quốc tại thị trường châu Âu tập trung chính vào Hyundai và Kia. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 822.000 xe tại khu vực này trong 3 quý đầu năm nay, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần tích lũy của hai thương hiệu Hàn Quốc trên là 9,9%, đứng thứ ba ở châu Âu, sau Tập đoàn Volkswagen và Stellantis. Trong đó, Hyundai Motor bán được 396.000 xe, tăng 3,2% và Kia là 426.000 xe, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), xuất khẩu ô tô của nước này nửa đầu năm 2022 đã vượt 1,3 triệu chiếc. Tính đến tháng 8, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã vượt Đức, đứng thứ hai thế giới (Ảnh: Geekpark).
Ngược lại, hầu hết các thương hiệu độc lập của Trung Quốc đã mở nhiều cửa hàng ở châu Âu nhưng hoạt động kinh doanh của họ vẫn còn sơ khai và doanh số bán hàng vẫn chưa thể so sánh được với các thương hiệu Hàn Quốc.
Inovev, công ty tư vấn trong ngành công nghiệp ô tô của Pháp, cho biết khoảng 155.000 xe ô tô do Trung Quốc sản xuất đã được bán ra tại thị trường châu Âu trong chín tháng đầu năm nay. Con số này chiếm 1,4% thị trường, tăng gần gấp đôi so với mức 80.000 xe bán ra vào năm 2021.
Cũng theo Inovev, gần một nửa số ô tô của các hãng Trung Quốc bán ra là xe điện, giúp họ chiếm 5,8% thị phần xe chạy hoàn toàn bằng điện của châu Âu.
Tây Âu và Nam Á hiện là những thị trường xuất khẩu chính của xe ô tô điện do Trung Quốc sản xuất (Ảnh: QCTT).
Theo Fitch Solutions, các hãng sản xuất xe điện của Trung Quốc có thể chiếm tới 18% thị phần ở châu Âu trong 3 năm tới. Dự đoán này chủ yếu dựa trên các sản phẩm cạnh tranh và việc các đối thủ không có khả năng cung cấp xe trong bối cảnh thiếu hụt tài nguyên để sản xuất pin.
South China Morning Post dẫn lời về dự đoán từ các đơn vị nghiên cứu tài chính rằng cứ 6 ô tô điện được bán ở châu Âu vào năm 2025 thì có một xe do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất.
Trong danh sách doanh số tại thị trường châu Âu từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, ở nhóm 20 mẫu xe dẫn đầu thì Hyundai và Kia chiếm 4 vị trí, Volvo XC40 PHEV đứng cuối danh sách với doanh số cộng dồn là 18.700 xe.
Mặc dù Volvo là thương hiệu trực thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely (Trung Quốc) nhưng nó vẫn được một số người tiêu dùng coi là thương hiệu châu Âu (Thụy Điển). Vì trên thực tế hiện tại, các hoạt động của Volvo vẫn tương đối độc lập với Geely.
Trong lĩnh vực bán xe, các thương hiệu Hàn Quốc có nhiều lợi thế hơn ở châu Âu, nhưng xét về chuỗi cung ứng xe năng lượng mới, không có nhiều khác biệt giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tháng 9 năm nay, gã khổng lồ pin điện của Trung Quốc - CATL thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận mua đất tại Debrecen (Hungary) và sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin điện thứ hai ở châu Âu, sau nhà máy tại Đức.
Honeycomb Energy cũng thông báo sẽ xây dựng thêm một nhà máy sản xuất pin cho thị trường châu Âu tại Brandenburg (Đức) và đây cũng là nhà máy thứ hai của họ tại châu Âu.
Với các công ty Hàn Quốc, Samsung SDI tiếp tục đầu tư bổ sung dây chuyền sản xuất pin tại Hungary từ đầu năm 2019. SK cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Hungary. Tương tự, LG New Energy cũng lên kế hoạch đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin ô tô ở Ba Lan từ 2016 và dự kiến sẽ có công suất sản xuất pin đạt 260GW và năm 2023.
Nhìn chung, các công ty Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, những thương hiệu ô tô Trung Quốc chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để có thể thách thức vị thế của các thương hiệu Hàn Quốc tại đây.
Gia An/dantri.com.vn