CEO Akio Toyoda của Toyota vẫn vững tin rằng xe thuần điện không phải là tương lai duy nhất của ngành công nghiệp ô tô.
Ông Akio Toyoda khẳng định rằng bản thân là một trong nhóm đa số trong ngành ô tô hoài nghi về tương lai của xe thuần điện (Ảnh: Reuters).
Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên ở Thái Lan, ông Toyoda một lần nữa khẳng định niềm tin rằng giải pháp tốt nhất là phát triển các công nghệ động cơ khác nhau, trong đó có hybrid, plug-in hybrid, pin nhiên liệu, và xe thuần điện. Theo ông, đây chính là tương lai của ngành, cho dù nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đã cam kết chuyển đổi hoàn toàn sang xe thuần điện.
"Nhiều người trong ngành ô tô giữ im lặng vì cũng không dám chắc xe điện là lựa chọn duy nhất cho tương lai. Nhưng họ biết xe điện đang là mốt nên không tiện nói rõ. Hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác, nhưng chúng ta không nên trói mình vào duy nhất một lựa chọn", ông Toyoda nói.
Ông Toyoda đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này. Ông thừa nhận rằng nỗ lực của ông trong việc thuyết phục các nhà đầu tư và các lãnh đạo chính phủ thực sự rất mệt mỏi, nhưng các giải pháp thay thế xe điện đang dần được giới chức và truyền thông các nước dần chấp nhận.
"Cách đây hai năm, tôi là người duy nhất có những phát biểu như vậy" ông Toyoda nói.
Dù một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã cam kết tương lai chỉ bán xe điện, nhưng doanh thu từ hoạt động kinh doanh liên quan đến động cơ đốt đang đảm bảo nguồn tài chính cho các dự án phát triển xe điện.
"Để đạt được mục tiêu trung hòa khí carbon, chúng ta phải nhớ rằng carbon không phải là kẻ thù, cũng không phải loại động cơ nào cụ thể" ông Toyoda chia sẻ. "Và nói một cách thẳng thắn, xe thuần điện không phải là con đường duy nhất để đạt các mục tiêu trung hòa khí thải. Ở Toyota, chúng tôi tin rằng nên có một danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn cùng hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải carbon, từ xe hybrid, plug-in hybrid, xe thuần điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu".
Nhật Minh/dantri.com.vn