Mối lo này không phải là không có cơ sở, khi giá bán là thế mạnh rất lớn của ô tô Trung Quốc.
Cạnh tranh luôn là một điều tốt, không chỉ trong ngành ô tô mà về cơ bản đúng với tất cả các ngành nghề khác. Nó thúc đẩy nhà sản xuất cho ra đời những sản phẩm tốt hơn và mặt nào đó giúp kiểm soát giá bán để thu hút thêm nhiều khách hàng. Tuy nhiên, CEO Carlos Tavares của Stellantis không mấy vui vẻ với sự xuất hiện ồ ạt ở châu Âu của ô tô điện do Trung Quốc sản xuất.
Ông lo ngại rằng ngành công nghiệp ô tô ở cựu lục địa sẽ phải đương đầu một "cuộc chiến khủng khiếp" với các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Vì chi phí sản xuất ở Trung Quốc thấp hơn nhiều, nên xe xuất khẩu từ nước này sẽ cạnh tranh sát ván về giá với xe lắp ráp tại các nhà máy ở châu Âu.
Hai mẫu xe điện E-308 và E-3008 mới của Peugeot, thương hiệu thuộc tập đoàn Stellantis (Ảnh: Peugeot).
Giám đốc tập đoàn cung cấp ô tô Forvia - công ty gần đây đã thâu tóm nhà cung cấp phụ tùng ô tô Hella của Đức - cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sản xuất một chiếc xe điện với giá rẻ hơn 10.000 euro so với một thương hiệu châu Âu. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2023 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), CEO Patrick Koller của Forvia cho biết sự chênh lệch này bất lợi cho châu Âu hơn là Mỹ, vì ở Mỹ, ô tô Trung Quốc phải chịu thuế nhập khẩu cao.
Trao đổi với trang Automotive News Europe, CEO Carlos Tavares của tập đoàn Stellantis, nói: "Với các quy định ở châu Âu thì chắc chắn là xe điện sản xuất ở châu Âu đắt hơn khoảng 40% so với các xe tương đương sản xuất tại Trung Quốc. Nếu Liên minh châu Âu không thay đổi tình hình hiện tại thì ngành công nghiệp ô tô của khu vực sẽ khủng hoảng giống ngành sản xuất tấm hấp thụ năng lượng mặt trời của châu Âu".
Ông Tavares đã đưa ra một giải pháp để phản công các nhà sản xuất Trung Quốc như SAIC, BYD, và Geely. Quá trình tái công nghiệp hóa của châu Âu bằng việc tăng năng lực sản xuất sẽ giúp giảm chi phí và khiến giá xe có thể cạnh tranh với xe Trung Quốc. Ông cũng tin rằng việc thay đổi chính sách thương mại nhằm bảo vệ ô tô châu Âu sẽ là một giải pháp khả thi.
Nếu tình hình không có gì cải thiện, ông Tavares cho rằng châu Âu sẽ phải cắt giảm sản xuất ô tô và chuyển bớt sang sản xuất ở các khu vực có chi phí rẻ hơn.
Nhật Minh/dantri.com.vn