Người dùng Việt không chỉ ngày càng khắt khe hơn đối với ô tô mà họ cũng sẵn lòng trải nghiệm, tiếp xúc với công nghệ mới.
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều chuyển biến đáng chú ý trong năm 2022. Nổi bật là xu hướng xe xanh, các mẫu ô tô được trang bị nhiều công nghệ thêm nở rộ và có tính lan tỏa cao.
Nguyên nhân là bởi người dùng ngày càng khắt khe hơn trong trải nghiệm. Họ mong muốn một chiếc ô tô có thể đem lại nhiều giá trị hơn là một phương tiện che mưa, che nắng.
Khi tìm mua một mẫu xe mới, người Việt vẫn chú trọng vào mẫu mã nhưng song song với đó, khách hàng cũng quan tâm nhiều hơn vào trang bị tiện nghi và an toàn để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhất.
Xe phổ thông ngày càng nhiều công nghệ
Trước đây, các dòng xe phổ thông được phân phối trên thị trường đều chỉ có những trang bị nằm ở mức cơ bản và đủ dùng. Tuy nhiên trong 2 năm trở lại đây và đặc biệt là năm 2022, nhiều sản phẩm mới được giới thiệu tới khách Việt, đi kèm loạt trang bị vốn chỉ có trên các hạng xe cao hơn.
Lấy ví dụ như Hyundai Creta. Mẫu xe này lần đầu được ra mắt Việt Nam vào tháng 3/2022 nhằm thay thế đàn anh Kona đối đầu với Kia Seltos ở phân khúc SUV đô thị cỡ B.
Hyundai Creta suýt bán vượt Kia Seltos ở năm 2022 (Ảnh: TC Motor).
Sự xuất hiện của Creta đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng bởi mẫu xe này không chỉ ghi điểm ở thiết kế, tiện nghi mà còn nổi bật hơn hẳn các đối thủ khác nhờ gói công nghệ SmartSense vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cỡ C hoặc D.
Hệ thống an toàn SmartSense trên Creta gồm các tính năng hấp dẫn như: phòng tránh va chạm điểm mù, phòng tránh va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.
Nội thất của Hyundai Creta (Ảnh: TC Motor).
Không để Hyundai Creta mang danh là sản phẩm nhiều công nghệ nhất phân khúc B-SUV, thế hệ mới của Honda HR-V được ra mắt vào tháng 6/2022 cũng sở hữu trang bị ấn tượng.
Đó chính là gói Honda Sensing gồm các tính năng: phanh giảm thiểu va chạm, thông báo xe phía trước khởi hành, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động thích ứng, hệ thống giảm thiểu lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.
Với những nâng cấp như vậy, tuy rằng Honda HR-V chưa thể chạy đua doanh số cùng Creta hay Seltos nhưng sức tiêu thụ của mẫu xe này vẫn tăng trưởng gần như gấp đôi năm 2021 với 2.256 xe được bán ra trong năm 2022.
Thế hệ mới của Honda HR-V được đánh giá cao về thiết kế cũng như trang bị nhưng vẫn khó tiếp cận với số đông khách hàng do giá bán cao (Ảnh: Honda Vĩnh Phúc).
Tại phân khúc MPV giá rẻ, Toyota Veloz Cross lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 3/2022 cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Dù sở hữu giá bán nhỉnh hơn một chút so với đối thủ trực tiếp là Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross lại có lợi thế lúc mới ra mắt là các công nghệ hàng đầu phân khúc.
Cụ thể, bản cao nhất của mẫu xe này được trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense gồm các tính năng hiện đại như: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường, đèn chiếu xa tự động, kiểm soát vận hành chân ga và cảnh báo xe phía trước khởi hành.
Ở một số tháng trong năm 2022, Toyota Veloz Cross ghi nhận doanh số cao hơn Xpander, tuy rằng chưa thể hoàn toàn vượt qua nhưng vẫn góp mặt trên top xe bán chạy nhất năm (Ảnh: Toyota Việt Nam).
Đến tháng 10/2022, TC Motor cũng "thâm chiến" phân khúc MPV cỡ nhỏ bằng sản phẩm hoàn toàn mới: Stargazer. Không chỉ sở hữu giá bán hấp dẫn hơn một chút so với các đối thủ, "tân binh" cũng được trang bị gói công nghệ SmartSense, phá vỡ thế "độc tôn" về trang bị của Veloz Cross.
Bản cao nhất của Hyundai Stargazer sở hữu gói an toàn SmartSense vẫn có giá bán rẻ hơn Xpander Cross và Veloz Cross (Ảnh: Lâm-chan).
Ngoài những cái tên đáng chú ý ở trên, Toyota Corolla Altis cũng được nâng cấp lên thế hệ mới trong năm nay với điểm nhấn là gói an toàn Toyota Safety Sense.
Tháng 10/2022, Ford Territory lần đầu ra mắt khách Việt, cạnh tranh với các đối thủ ở phân khúc C-SUV bằng công nghệ hỗ trợ lái Ford Co-Pilot 360 gồm các tính năng: hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm kết hợp phanh tự động, cảnh báo va chạm khi mở cửa và camera 360 độ.
Một tháng sau khi mở bán chính thức, Ford Territory bất ngờ góp mặt trên top xe bán chạy tháng 11/2022 (Ảnh: Ford Việt Nam).
Hàng loạt xe xanh được ra mắt trong năm 2022
Xe xanh tại Việt Nam gồm xe điện và xe hybrid. Trong đó, dòng xe hybrid bắt đầu tiếp cận đông đảo người dùng từ năm 2020, thông qua Toyota Corolla Cross HEV - mẫu xe phổ thông đầu tiên tại nước ta có phiên bản hybrid. Tuy nhiên phải đến năm 2022, xu thế này mới thực sự bùng nổ.
Trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 diễn ra tại Mỹ vào đầu năm 2022, VinFast đã công bố chiến lược thuần điện đi kèm dải sản phẩm hoàn thiện trải dài các phân khúc từ A cho đến E, bao gồm: VF 5 Plus, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Bộ đôi VF 8 và VF 9 được nhận cọc trước tiên, trong đó VF 8 đã bắt đầu được hãng xe Việt bàn giao từ tháng 9/2022 (Ảnh: VinFast).
VinFast cũng không phải là hãng xe duy nhất giới thiệu xe điện trong năm 2022. Vào tháng 7/2022, Audi Việt Nam vén màn e-tron GT, cạnh tranh trực tiếp với Porsche Taycan.
Kế đến vào tháng 10/2022, Mercedes-Benz EQS - mẫu xe được mệnh danh là "S-Class của phân khúc xe điện" đã được hãng xe Đức ra mắt trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022.
Mercedes-Benz EQS là một trong những điểm nhấn tại VMS 2022 (Ảnh: Mercedes-Benz Việt Nam).
Về phía các dòng xe hybrid, 2022 là một năm sôi động không kém khi nhiều sản phẩm mới được giới thiệu tới khách Việt. Ví dụ như thế hệ mới của Toyota Corolla Altis được ra mắt nước ta vào tháng 3/2022 cũng có thêm phiên bản hybrid giống người anh Camry hay Corolla Cross.
Cuối tháng 9/2022, Suzuki Ertiga mới cũng được giới thiệu kèm bản hybrid. Đặc biệt, Nissan Kicks được ra mắt vào tháng 11 sau đó cũng nhận được sự quan tâm của người dùng.
Suzuki Ertiga Hybrid có giá 678 triệu đồng, gần bằng các bản cao nhất của Veloz Cross hay Xpander (Ảnh: Suzuki Việt Nam).
Nissan Kicks định vị ở phân khúc SUV cỡ B. Tuy rằng có mức giá bán tương đối cao nhưng mẫu xe này có điểm nhấn là công nghệ e-Power khá thú vị. Cụ thể, Nissan Kicks không giống với những mẫu xe thuần hybrid trên thị trường.
Xe vẫn có cơ cấu truyền động gồm mô-tơ điện và động cơ xăng nhưng mô-tơ điện mới là bộ phận chính đảm nhiệm vai trò giúp xe vận hành, động cơ xăng mang yếu tố phụ trợ, nạp lại năng lượng cho mô-tơ điện.
Do đó, Nissan Kicks có khả năng vận hành không khác gì các mẫu xe điện, chỉ là vẫn có thể đổ xăng chứ không cần phải cắm sạc. Trong khi đó ở các dòng xe hybrid thường thấy khác, chế độ lái chạy thuần điện chỉ có thể sử dụng ở dải tốc độ thấp.
Nissan Kicks 2022 có giá bán lẻ đề xuất lên tới 858 triệu đồng, tiệm cận các mẫu C-SUV (Ảnh: Nissan Việt Nam).
Cuối cùng ở tháng 12/2022, THACO bất ngờ ra mắt bộ đôi Kia Sorento HEV (hybrid) và Sorento PHEV (Plug-in hybird). Trong đó, Sorento HEV không khác gì những mẫu xe hybrid khác trên thị trường còn Sorento PHEV là mẫu Plug-in hybrid thương mại đầu tiên được mở bán tại nước ta.
Kia Sorento PHEV có giá bán cao nhất lên tới 1,759 tỷ đồng, gần bằng một chiếc Mercedes-Benz GLC (Ảnh: Lâm-chan).
Hứa hẹn tiếp tục bùng nổ ở năm 2023
Có thể thấy, các hãng xe ngày nay đang tích cực chạy đua công nghệ, chú trọng nhiều vào các trang bị trên sản phẩm bán ra thị trường. Ở năm 2023, xu thế này sẽ tiếp tục đi lên khi nhiều mẫu xe mới rục rịch được đưa về Việt Nam.
Có thể kể đến những cái tên như Honda CR-V 2023, bản thương mại của Mitsubishi XFC Concept, Toyota Innova 2023,…
Toyota Innova 2023 ra mắt tại thị trường quốc tế cũng đã có thêm phiên bản hybrid (Ảnh: Toyota).
Mảng xe điện sẽ có thêm nhiều dấu ấn đáng chú ý, ví dụ như VinFast VF 9 dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao ngay trong tháng 1 này, VF 5 Plus xuất xưởng từ tháng 4/2023, VF 6 cùng VF 7 mở cổng nhận đặt hàng vào tháng 3 tới đây.
Gia An