CEO kiêm chủ tịch Akio Toyoda sẽ từ nhiệm để Toyota rộng đường làm xe điện.
Theo đó, từ ngày 1/4, ông Toyoda sẽ chuyển sang làm chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Toyota, còn chủ tịch hội đồng quản trị hiện tại - ông Takeshi Uchiyamada sẽ vẫn là một thành viên hội đồng quản trị.
Ông Toyoda, 66 tuổi, là cháu nội của nhà sáng lập tập đoàn Toyota, đã đảm nhiệm vị trí CEO từ tháng 6/2009 đến nay.
Ông Akio Toyoda (phải) và người kế nhiệm - ông Koji Sato chung khung hình trong một sự kiện của tập đoàn Toyota (Ảnh: Bloomberg).
Từ ngày 1/4, vị trí CEO kiêm chủ tịch tập đoàn Toyota sẽ được đảm nhiệm bởi Giám đốc thương hiệu hiện tại - ông Koji Sato. Ông này còn là người đứng đầu bộ phận Toyota Lexus và công ty Gazoo Racing từ năm 2020.
"Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để Toyota đẩy mạnh việc chuyển đổi là tôi đảm nhiệm vai trò chủ tịch hội đồng quản trị, hỗ trợ cho chủ tịch mới của tập đoàn, và việc này dẫn tới quyết định hôm nay. Chủ tịch Uchiyamada cũng đã hỗ trợ tôi rất tốt trong suốt thời gian dài như vậy", ông Toyoda nói.
"Nhớ lại thì 13 năm qua là quãng thời gian không ngừng nỗ lực để tồn tại, và đó là cảm xúc chân thật của tôi", ông chia sẻ thêm.
"Những thay đổi về cơ cấu hiện tại của Toyota bắt đầu bằng việc tôi từ chức", ông Uchiyamada nói, nhấn mạnh rằng ông đang cân nhắc việc nghỉ hưu để nhường chỗ cho thế hệ trẻ.
"Trong tương lai, ô tô sẽ dần trở thành thiết bị di chuyển. Trong bối cảnh đó, tôi hy vọng sẽ giữ được giá trị cốt lõi của ô tô và hình thành những dạng thức di chuyển mới", ông Sato cho biết, đồng thời nói thêm rằng đây là nhiệm vụ của bộ máy lãnh đạo mới tại Toyota.
Từng là "lá cờ đầu" trong lĩnh vực xe xanh vào năm 1997 khi giới thiệu mẫu xe hybrid mang tên Prius, nhưng Toyota lại khá chậm chạp trước làn sóng chuyển đổi sang sản xuất xe điện của ngành ô tô, nên bị những tên tuổi mới như Tesla bỏ xa.
Vào tháng 12/2021, Toyota công bố kế hoạch sản xuất 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Một năm sau đó, vào tháng 12/2022, Toyota cho biết liên minh do hãng đứng đầu đã rót vốn đầu tư phát triển một mẫu bán tải chạy bằng pin nhiên liệu ở Anh.
Hôm 26/1 vừa qua, ông Koji Sato thừa nhận rằng Toyota phải tiếp tục theo đuổi nỗ lực chuyển đổi sang xe xanh: "An ninh năng lượng là một thách thức lớn của cả trái đất. Và trung hòa khí thải carbon sẽ là một trong những việc cần làm".
Koji Sato có xuất phát điểm là một kỹ sư cơ khí, ông tốt nghiệp Đại học Waseda (Nhật Bản) vào năm 1992 với chuyên ngành kỹ thuật cơ khí. Ông gia nhập Toyota ngay sau khi tốt nghiệp và gắn bó suốt từ đó tới nay - hơn 30 năm.
Ông trở thành Giám đốc kỹ thuật của Lexus vào năm 2016, rồi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch của Lexus International và Gazoo Racing từ năm 2020. Đến tháng 1/2021, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc thương hiệu Toyota.
Chia sẻ với hãng tin Reuters, ông Koji Sato cho biết đã được ông Akio Toyoda đề xuất vị trí CEO khi cả hai đang ở Thái Lan. Lúc đó, "tôi không biết nên phản ứng ra sao. Tôi nghĩ đó là câu nói đùa", ông Koji Sato kể.
Nhật Minh