Dù là mẫu xe bán chạy nhất, chiếm gần 1/3 doanh số của Mazda, nhưng CX-5 có thể sẽ bị khai tử.
Trong năm 2022, với doanh số 365.135 chiếc, CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda. Con số này giảm 4,4% so với mức 381.800 xe của năm 2021, nhưng vẫn được đánh giá là khả quan trong bối cảnh tổng doanh số của Mazda giảm 13,3% xuống chỉ còn hơn 1,1 triệu xe trong năm ngoái.
CX-5 có doanh số cao hơn 2 lần so với Mazda3, mẫu xe bán chạy thứ hai của thương hiệu Nhật Bản. Dù vậy, có thể Mazda sẽ không tiếp tục sản xuất CX-5.
CX-5 là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda (Ảnh: Mazda).
Khi được hỏi về tương lai tới đây của CX-5, giám đốc dòng sản phẩm này - ông Mitsuru Wakiie đã có một câu trả lời gây bất ngờ: "Tôi không chắc liệu chúng tôi có ra mắt mẫu CX-5 mới hay không, nên không thể cung cấp thông tin gì chi tiết". Ông từ chối tiết lộ thêm, nhưng việc dừng sản xuất một mẫu xe đang thành công như vậy là điều cực kỳ khó hiểu.
Và như vậy có nghĩa là nhiều khả năng CX-5 sẽ rút lui để nhường chỗ cho mẫu CX-50 có kích thước lớn hơn một chút vừa ra mắt vào đầu năm ngoái. Ngoài ra, năm 2022 đã chứng kiến sự ra mắt của tân binh CX-60 sử dụng nền tảng khung gầm dẫn động cầu sau hoàn toàn mới của Mazda, các phiên bản động cơ I6 và hỗ trợ hệ thống hybrid sạc điện. Không chỉ vậy, CX-60 là tiền đề cho sự ra đời của mẫu CX-70 trong năm nay tại Mỹ.
Dùng chung nền tảng khung gầm với CX-30 và được sản xuất ở cả Mỹ và Trung Quốc, CX-50 có chiều dài 4.719mm, rộng 1.920mm, với chiều dài cơ sở 2.814mm.
Mẫu CX-60 được phát triển theo thị hiếu châu Âu nhưng cũng sẽ được bán tại Mỹ. Xe có chiều dài 4.740mm, rộng 1.890mm và chiều dài cơ sở 2.870mm. Xe sử dụng nền tảng khung gầm dẫn động cầu sau/dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Trong khi đó, CX-5 chỉ dài 4.550mm và rộng 1.840mm, với chiều dài cơ sở 2.700mm, là một trong những mẫu nhỏ nhất phân khúc SUV cỡ trung.
Sự tồn tại của nhiều sản phẩm na ná nhau có thể ảnh hưởng xấu đến doanh số, nên Mazda sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, thực tế là hiện tại hãng đang có cả CX-3 và CX-30, tới đây CX-80 sẽ song hành CX-8 trong danh mục sản phẩm; tùy từng khu vực thị trường sẽ có lựa chọn sản phẩm phù hợp.
CX-5 đã có một năm 2022 khá ổn, nên có thể sẽ vẫn được duy trì thêm vài năm nữa, còn tương lai thì chưa rõ ràng. Cũng có khả năng thế hệ hiện tại của CX-5 sẽ được kéo dài hơn bình thường.
Hãng xe Nhật Bản này đã có tiền lệ với Mazda2, khi thế hệ hiện tại ra mắt từ năm 2014 và trải qua tới 3 lần nâng cấp; mới đây lại được giới thiệu thêm một bản nâng cấp nữa. Điều đó có nghĩa là Mazda2 vẫn sẽ có mặt trên thị trường thêm một thời gian ở thế hệ hiện tại và được bán song song với "anh em song sinh" Toyota Yaris Hybrid ở một số thị trường, như châu Âu.
Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mazda-co-the-dung-san-xuat-cx-5-20230203104804317.htm