Chiếc McLaren 650S Spider độ Liberty Walk sau 4 năm sử dụng được rao bán với giá hơn 10 tỷ đồng và tại Việt Nam hiện nay chỉ có vỏn vẹn hai xe được trang bị bản độ này.
Độ widebody (thân rộng) dùng đinh tán trên siêu xe vốn chỉ dành cho những đại gia chịu chơi, bởi nó không chỉ đắt đỏ mà còn tác động trực tiếp vào thân, khiến xe khó trở về nguyên bản hơn. Tuy nhiên, một "tay chơi" Việt vẫn chi hàng tỷ đồng nâng cấp gói độ Liberty Walk cho chiếc McLaren 650S Spider và đây là một trong hai chiếc ở nước ta được nâng cấp gói độ đặc biệt này.
Chiếc siêu xe Anh quốc trong bài viết từng thuộc sở hữu của một tay chơi ô tô có tiếng sống tại TPHCM. Sau khi qua tay nhiều đại gia từ Bắc tới Nam, xe đang được chào bán bởi một đơn vị kinh doanh xe sang ở Hà Nội. Mức giá đưa ra lên tới hơn 10 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị gói độ khoảng 2 tỷ đồng.
Liberty Walk là thương hiệu độ xe nổi tiếng đến từ Nhật Bản, vốn được biết đến nhờ những bản độ thân rộng mang tới nét đẹp riêng cho các mẫu siêu xe, xe sang và xe thể thao. Gói độ wideboy trên chiếc McLaren 650S Spider này không ngoại lệ, giúp chiếc xe có diện mạo vốn đơn giản trở nên hầm hố, thể thao hơn.
Điểm đặc biệt của gói độ này là dùng đinh tán bắt trực tiếp vào thân xe để cố định phần vòm bánh trước/sau mở rộng. Cùng với đó, các kỹ sư của Liberty Walk sẽ cắt bỏ phần thân xe nguyên bản để tạo không gian rộng hơn cho hệ thống nâng/hạ gầm và bộ mâm kích thước lớn hơn.
Phần đầu chiếc McLaren 650S Spider độ thân rộng là thiết kế mềm mại với hai hốc gió nhỏ và cụm đèn hậu cách điệu từ logo của hãng. Phong cách này lấy cảm hứng từ "đàn anh" McLaren P1. Sau khi độ Liberty Walk, ốp cản trước đã kéo dài ra phía trước và sử dụng chất liệu carbon. Chi tiết này đòi hỏi người lái phải vận hành cẩn thận, đặc biệt là điều kiện đường sá như nước ta.
Nắp ca-pô tạo hình hốc gió là chi tiết không thể thiếu trên nhiều gói độ của thương hiệu xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, hốc gió trên chiếc siêu xe Anh quốc chỉ là hốc gió giả.
Với đuôi xe, Liberty Walk mang đến phong cách hoàn toàn mới cho chiếc McLaren 650S Spider. Vòm bánh sau cắt mở rộng nhưng để lộ bánh sau. Cụm đèn hậu gồm hai đèn LED viền đơn giản, đi kèm hệ thống ống xả đơn đặt đối xứng. Bộ khuếch tán mới có độ cắt xẻ mạnh và sâu hơn, mang đến vẻ bề thế cho xe.
Hệ thống ống xả nguyên bản vốn cho âm thanh khá trầm ấm do cỗ máy tăng áp kép, vì vậy chủ nhân cũ của xe đã độ lên loại ống iPE (Innotech Performance Exhaust) nhằm mang đến âm thanh mạnh mẽ, đanh thép hơn.
Cánh gió cỡ lớn cố định phía đuôi xe có khung bằng hợp kim nhẹ, bên trên bằng sợi carbon. Chi tiết này tăng tính thẩm mỹ và thể thao hơn cho xe, nhưng chưa được hãng độ Nhật Bản công bố tính khí động học cũng như lực ép khi xe vận hành ở vận tốc cao.
Một chi tiết quen thuộc khác trên những siêu xe độ Liberty Walk là bộ mâm Forgiato đa chấu dạng vòng xoáy. Bộ mâm của chiếc McLaren 650S Spider có kích thước 20 inch, bên trong gồm kẹp phanh màu cam nổi bật và hệ thống phanh gốm-carbon.
Một số chi tiết khác trên xe được làm từ chất liệu carbon nhằm giảm trọng lượng cho xe, đồng thời tăng tính thẩm mỹ như ốp gương chiếu hậu, ốp sườn.
Phần mui cứng của xe có thể đóng/mở bằng nút bấm, thu gọn vào khoang chứa giữa động cơ và cabin. Bộ phận này chỉ tốn 17 giây để đóng/mở khi xe vận hành ở vận tốc dưới 30km/h.
Ban đầu, khoang cabin của xe bọc da màu đen. Sau khi về tay đại gia Bình Phước, người này đã làm mới bằng sự kết hợp hai màu cam - đen như ngoại thất. Thiết kế táp-lô của 650S Spider không cầu kỳ, lược bớt các nút bấm vật lý trên vô-lăng và sử dụng một màn hình đặt dọc ở trung tâm. Vô-lăng, bảng điều khiển đều ốp sợi carbon.
Ghế ngồi dạng thể thao, bọc da cao cấp và điểm xuyết bằng đường chỉ khâu tương phản.
McLaren 650S Spider được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 3.8 lít, cho ra công suất tối đa 640 mã lực cùng 678Nm mô-men xoắn, đi kèm với hệ dẫn động cầu sau và hộp số ly hợp kép 7 cấp. Nhờ đó, xe dễ dàng bứt tốc 0-100km/h trong vỏn vẹn 3 giây. Tốc độ tối đa của xe ở mức 333km/h.
650S là dòng xe tiên phong cho phong trào chơi siêu xe của thương hiệu McLaren tại thị trường Việt Nam. Chiếc 650S Spider đầu tiên do doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (còn được biết đến với tên Minh "Nhựa") mua. Ngoài tay chơi này, Cường Đô-la (doanh nhân Nguyễn Quốc Cường) cũng từng sở hữu một chiếc 650S Spider khác.
Gia An