Đã đến lúc cần chú trọng sự an toàn của người ngồi hàng ghế sau cũng giống như với hai ghế trước.
Mẫu Jeep Wrangler trong bài thử nghiệm va chạm góc nhỏ phía trước của IIHS (Ảnh: IIHS)
Cả Jeep Wrangler và Grand Cherokee đều không bảo vệ tốt người ngồi ở hàng ghế sau khi xảy ra va chạm, nhưng đó chỉ là hai trong số nhiều mẫu SUV có kết quả thử nghiệm an toàn như vậy.
Trong nỗ lực thúc ép các nhà sản xuất ô tô đưa nhiều đổi mới về mặt an toàn cho hàng ghế sau cũng như ghế trước, Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã giới thiệu một bài thử nghiệm va chạm mới.
Bài thử nghiệm mới này tập trung vào sự an toàn của người ngồi hàng ghế sau, với người nộm mô phỏng trẻ 12 tuổi hoặc phụ nữ vóc dáng nhỏ nhắn. Kết quả cho thấy hầu hết các xe không bảo vệ tốt cho người ngồi hàng ghế sau. Cụ thể, có tới 9 trong tổng số 13 mẫu SUV cỡ trung mà IIHS đã thử nghiệm gần đây bị chấm hai mức điểm thấp nhất.
"Tất cả các xe này đều bảo vệ tài xế rất tốt, nhưng chỉ có một vài xe bảo vệ cả người ngồi ghế sau cũng tốt như vậy", ông David Harkey, chủ tịch IIHS, cho biết.
Trong số các xe được thử nghiệm, chỉ có 4 chiếc nhận đánh giá "Good" (Tốt), cũng là mức cao nhất có thể trong bài kiểm tra đâm góc nhỏ phía trước. Đó là Ford Explorer 2022-2023, Subaru Ascent 2022-2023, Tesla Model Y 2022-2023, và Ford Mustang Mach-E 2021-2023.
IIHS thấy rằng dây đai an toàn vẫn được cài đúng vị trị, túi khí rèm hai bên hông xe đã bung, và không có áp lực dồn lên ngực hình nộm trong xe. Tuy nhiên, có nguy cơ (dù chỉ nhỏ) người ngồi ghế sau bị chấn thương vùng đầu và cổ đối với mẫu Subaru Ascent và Ford Explorer, còn với chiếc Tesla Model Y, đầu hình nộm quá sát ghế trước.
Nguy cơ chấn thương đối với người ngồi trên xe bị đánh giá "Marginal" (Trung bình) cao hơn, nhưng một vài xe còn chật vật hơn cả Jeep Wrangler 4 cửa và Grand Cherokee.
IIHS lưu ý rằng xe Wrangler không có túi khí dạng rèm ở hai bên ghế sau. Trong khi đó, với mẫu Grand Cherokee, đầu của hình nộm cuối cùng lại nằm kẹp giữa túi khí với cửa kính, làm tăng nguy cơ chấn thương vùng đầu.
Kết quả là mẫu xe này bị đánh giá "Poor" (Kém) ở hạng mục bảo vệ đầu, cổ và ngực. Chỉ duy nhất mẫu xe này được đánh giá "Acceptable" (Chấp nhận được) trong việc bảo vệ người ngồi ghế sau. Và những chiếc Jeep không phải mẫu xe duy nhất bị đánh giá "Kém".
Honda Pilot 2022, Hyundai Palisade 2022-2023, Mazda CX-9 2021-2023, và Nissan Murano 2021-2023 đều không thực sự bảo vệ tốt người ngồi hàng ghế sau, dù được đánh giá là bảo vệ tốt người lái.
Dưới đây là kết quả đánh giá cụ thể của từng xe:
Các cột bên trái là kết quả đánh giá mức độ bảo vệ người lái, còn các cột bên phải đánh giá mức độ bảo vệ người ngồi ghế sau. G - Good, tương ứng với đánh giá "Tốt", A - Acceptable là "Có thể chấp nhận được", còn M - Marginal là ở mức Trung bình, và P - Poor là Kém (Ảnh IIHS).
Theo dantri.com.vn