Trải qua 25 năm nhưng chiếc Toyota Crown của một chủ xe tại Hà Nội vẫn trong tình trạng khá tốt, khiến xe được nhiều "tay chơi" săn đón.
Nhắc đến những mẫu sedan "huyền thoại" tại Việt Nam, sẽ có phần thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Toyota Crown. Mẫu xe này thường được chọn làm phương tiện phục vụ, đưa đón các cán bộ, quan chức cấp cao nhà nước ở những năm 90 của thế kỷ trước, từ đó mệnh danh "xe bộ trưởng".
Thương hiệu Nhật Bản cộng thêm yếu tố đặc thù như vậy khiến Toyota Crown trở thành một dòng xe có giá trị sưu tầm đối với người chơi xe. Dẫu vậy, thông tin một trong bốn chiếc Crown của Văn phòng Chính phủ được trả giá lên tới gần 850 triệu đồng khi lên sàn đấu giá vẫn khiến dư luận xôn xao và bất ngờ.
Thế nhưng mức giá đó vẫn chỉ tương đối bình thường trong mắt "kẻ si tình". Chia sẻ với PV Dân trí, một người chơi Toyota Crown tại Hà Nội cho hay chiếc xe của anh đã từng được trả giá lên tới 1,6 tỷ đồng, gần bằng một chiếc Mercedes-Benz C200 Avantgarde mới (1,669 tỷ đồng). Thế nhưng anh vẫn kiên quyết không bán bởi theo anh, hiện nay không còn nhiều xe Crown mới như vậy.
Trên thị trường xe cũ, một chiếc Toyota Crown cùng phiên bản và đời sản xuất có giá khoảng 400 - 600 triệu đồng nhưng tùy chất lượng, độ nguyên bản và độ "chịu chơi" của người mua.
Năm ngoái, một người tại Hà Nội gây bất ngờ khi rao bán một chiếc Toyota Crown đời 2001 với mức giá lên tới 1,3 tỷ đồng. Thậm chí còn có một chiếc Toyota Crown 1996 màu đen từng "lên sàn" với giá bán lên tới 1,7 tỷ đồng với ODO 100.000km, nội thất bọc nỉ nhung nguyên bản và biển số tứ quý 9 được cho là mang lại may mắn cho người sở hữu.
Chiếc Toyota Crown mà PV Dân trí có cơ hội trải nghiệm thuộc phiên bản Super Saloon 3.0 đời 1998 với số ODO 150.000km, khá ít so với tuổi đời lên tới con số 25 năm.
Chủ xe chia sẻ, chiếc xe này anh mua lại của một doanh nghiệp ít sử dụng, nên khi lấy về anh cũng cố giữ sao cho mới và nguyên bản nhất có thể.
Sau 25 năm, chiếc Toyota Crown này vẫn giữ được lớp sơn ngoại thất bóng bẩy gần như mới. Các đường mạ crôm trang trí ở lưới tản nhiệt, viền cửa kính và thân xe vẫn sáng, không bị xỉn, bộ mâm 15 inch sơn bạc được giữ gìn cẩn thận, không có nhiều vết xước.
Logo "vương miện" ở trên mui xe và cột C vẫn được bảo quản tốt, chóa đèn nguyên bản vẫn sáng, không bị đục như những mẫu xe cũ sử dụng đèn halogen truyền thống.
Nội thất của chiếc Toyota Crown vẫn tương đối mới. Phần bọc da có dấu hiệu mài mòn sau quá trình sử dụng lâu năm nhưng vẫn chưa nổ. Bộ ghế nỉ bọc nhung, trần xe và táp-pi cửa cùng những chi tiết được ốp gỗ vẫn nằm ở điều kiện tốt.
Các trang bị của Toyota Crown 1998 gồm có cửa sổ kính chỉnh điện, đầu đọc CD, hệ thống giải trí FM Radio, điều hòa chỉnh cơ 2 vùng, ghế chỉnh cơ, gương chiếu hậu chỉnh điện. Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống điều hòa của xe vẫn hoạt động tốt, làm lạnh còn sâu hơn một số mẫu xe phổ thông ngày nay.
Hai hàng ghế của xe có phần đệm khá dày, cho cảm giác dễ chịu khi ngồi. Với chiều dài cơ sở lên tới 2.780mm, không gian để chân cho hàng ghế sau khá thoải mái. Bên cạnh đó, xe còn có sẵn các hốc gạt tàn ở cả trước lẫn sau, dễ dàng tháo rời để vệ sinh.
Về khả năng vận hành, Toyota Crown Super Saloon 3.0 được trang bị động cơ xăng, 6 xi-lanh, dung tích 3.0L cho công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 298Nm. Hộp số là loại tự động 4 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Sau 25 năm, khối động cơ này vẫn hoạt động ngọt ngào, đem lại những pha bứt tốc thú vị khi đạp sâu chân ga. Vô-lăng của xe khá nhẹ nhưng cho độ phản hồi chính xác. Thế nhưng xúc cảm thực sự đến từ độ êm ái khi vận hành.
Hệ thống treo dạng xương đòn kép kết hợp cùng khung gầm unibody tuy không dập tắt dao động nhanh nhưng tác động lên người ngồi rất ít, đem lại cảm giác "bồng bềnh" dễ chịu khi đi qua ổ gà. Hộp số không có nhiều lực hãm, hướng tới việc "lướt" đi nhẹ nhàng trên đường.
Tổng hợp những điều trên, có lẽ đây chính là lý do Toyota Crown được lựa chọn làm phương tiện chuyên chở các bộ trưởng, quan chức cấp cao của Việt Nam trong giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước và đồng thời khẳng định được chất lượng của xe Nhật bền bỉ qua năm tháng.
Tất nhiên để giữ được những mẫu xe có tuổi đời trên 20 năm vẫn còn nằm trong tình trạng gần như là "hoàn hảo" như trên, người dùng phải kỳ công chăm chút, bảo dưỡng. Thậm chí chi phí đổ xăng cũng không hề "dễ thở", có thể lên tới 17 - 18 lít/100km theo chia sẻ của nhiều chủ xe Toyota Crown.
Dù "vắng bóng" khỏi Việt Nam nhưng Toyota Crown vẫn được bán tại Nhật Bản, Mỹ và một số thị trường khác. Xe mới đón bản nâng cấp vào năm ngoái với giá khởi điểm từ 39.950 USD tại Mỹ (quy đổi tương đương khoảng 938 triệu đồng). Nếu được đưa về Việt Nam, Toyota Crown 2023 có khả năng sẽ có giá bán lên tới 1,7 tỷ đồng do được định vị ở phân hạng cao hơn Camry.
Nguyễn Lâm/dantri.com.vn