Thương hiệu ô tô điện số 1 Trung Quốc, đồng thời là nhà cung cấp pin hàng đầu thế giới tự tin rằng có thể soán ngôi Tesla trên phạm vi toàn cầu, chứ không chỉ ở "sân nhà".
BYD, một trong những nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô điện, đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2023 là vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện số 1 thế giới xét về doanh số bán hàng. Các kế hoạch đã được chủ tịch Wang Chuanfu của BYD công bố với các nhà đầu tư tại một hội nghị ở Hong Kong vào tháng trước.
Ông Wang cho biết BYD nhắm tới mục tiêu tăng gấp đôi lượng xe các loại bán ra, đạt doanh số toàn cầu 3,6 triệu chiếc.
BYD hạ quyết tâm đạt doanh số vượt Tesla ngay trong năm 2023 này (Ảnh minh họa: Carscoops).
Thương hiệu này đã tăng gấp đôi số lượng xe sử dụng năng lượng mới, ngừng bán xe động cơ đốt trong thuần túy vào năm 2022 để tập trung vào xe điện và xe hybrid. Hiện tại, BYD chưa công bố doanh số dự kiến của xe điện so với xe hybrid, nhưng dựa trên tỷ lệ của năm 2022, nếu công ty đạt được các mục tiêu tổng thể, thì doanh số xe thuần điện sẽ đạt 1,75 triệu chiếc, rất sát mục tiêu doanh số của Tesla cho năm nay là 1,8 triệu chiếc, theo Nikkei Asia. Tuy nhiên, ngay cả với những kế hoạch đầy tham vọng như vậy, BYD không có ý định vào thị trường Mỹ.
Ngoài ra, kết quả hoạt động của BYD trong quý I năm nay khá khiêm tốn, khi hãng chỉ sản xuất 260.000 xe, thua xa con số 420.000 xe của Tesla, một phần do các chương trình giảm giá sâu ở nhiều thị trường. BYD dự kiến bù đắp khoảng cách này bằng việc tăng công suất, việc đang được hãng triển khai với tốc độ nhanh chóng. Các nhà phân tích cho biết BYD đang tăng năng lực sản xuất từ 2,9 triệu chiếc lên ước tính 4,5 triệu chiếc.
Công ty cũng sẽ ra mắt thương hiệu xe hạng sang Yangwang trong năm nay, với sản phẩm ban đầu là một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) mang tên là U8, chinh phục một phân khúc hoàn toàn mới đối với hãng. Sau U8 sẽ là một mẫu siêu xe, bởi tham vọng của BYD là vượt khỏi phân khúc tầm trung và cạnh tranh với Tesla ở phân khúc xe sang.
Mẫu Yangwang U8 sở hữu công suất hơn 1.000 mã lực, có thể xoay tròn như xe tăng (Ảnh: BYD).
Việc BYD có thể biến những tham vọng trên thành hiện thực không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là việc tăng cường xuất khẩu, lĩnh vực mà BYD cho đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, với doanh số ở nước ngoài chỉ chiếm 3% doanh số năm 2022, trái ngược hoàn toàn với Tesla. BYD cũng đang tìm cách cải thiện mạng lưới bán hàng trong nước và mảng dịch vụ khách hàng, những thứ mà người tiêu dùng cho rằng vẫn còn thiếu sót trong một số trường hợp nhất định và đã dẫn tới những khiếu nại, kiện tụng.
Tuy nhiên, có thể nói rằng vấn đề lớn nhất mà các kế hoạch mở rộng của BYD phải đối mặt có thể là việc chính phủ Trung Quốc rút trợ cấp cho xe điện từ tháng 12/2022. Sự hỗ trợ của chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của xe điện và hiện chưa rõ tác động lâu dài của việc rút trợ cấp. Tuy nhiên, chủ tịch Wang của BYD vẫn lạc quan về các kế hoạch của công ty và tin rằng mọi tác động tiêu cực sẽ là "không đáng kể".
Trong nỗ lực đẩy mạnh doanh số ở nước ngoài, cuối năm ngoái, BYD đã mua đất để xây dựng nhà máy ở Thái Lan, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024. Xe lắp ráp tại đây sẽ được xuất sang các nước Đông Nam Á và châu Âu.
Phạm Trung Đức