Tesla vừa thông báo sẽ giảm giá mẫu Model 3 và Model Y lần thứ 2 trong tháng này và là lần thứ 6 trong vòng ba tháng trở lại đây.
Quyết định này được đưa ra ngay trước thời điểm công ty dự kiến sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào ngày 19/4.
Cụ thể, theo hãng tin Reuters, Tesla sẽ giảm giá mẫu xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của hãng - Model 3 - từ mức 41.990 USD xuống còn 39.990 USD (chưa tính ưu đãi). Đây không phải là mức giá thấp nhất trong lịch sử của Model 3. Tesla từng bán mẫu này với giá chỉ 35.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn Standard Range vào năm 2019, trước khi có những nâng cấp quan trọng vào năm 2021.
Từ đầu năm đến nay, mẫu Model 3 đã giảm giá 11% (Ảnh: Tesla).
Theo trang Electrek, Model 3 là mẫu xe duy nhất của Tesla bị giảm mức hỗ trợ thuế từ 7.500 USD xuống còn 3.750 USD chiểu theo chính sách mới về ưu đãi thuế của chính phủ Mỹ dành cho xe điện. Giá phiên bản Model 3 Performance không thay đổi.
Tesla cũng giảm giá 3.000 USD đối với tất cả xe Model Y. Cụ thể, bản Model Y AWD giảm từ 49.990 USD xuống còn 46.990 USD, bản Long Range giảm từ 52.990 USD xuống còn 49.990 USD, và bản Performance giảm từ 56.990 USD xuống còn 53.990 USD.
Trong những năm gần đây, Tesla liên tục điều chỉnh giá xe, với nhiều đợt tăng giá toàn bộ danh mục sản phẩm trong năm 2021 và 2022. Bước sang năm nay, nhằm đẩy mạnh doanh số trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ, Tesla liên tục hạ giá xe. Giờ đây, hãng còn phải chuẩn bị cho việc ưu đãi thuế bị giảm.
Tesla đã giảm giá mẫu Model Y và Model 3 tại Mỹ vào tháng 1, giảm giá lần nữa vào tháng 2, sau đó giảm giá mẫu Model S và Model X vào tháng 3.
Tính từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% đối với mẫu Model 3 bản tiêu chuẩn và 20% đối với mẫu Model Y, động thái được cho là nhằm đối phó với việc chính phủ Mỹ chuẩn bị áp dụng chính sách ưu đãi thuế mới cho ô tô điện, với các điều kiện khắt khe hơn.
Theo đó, Model Y là mẫu xe duy nhất của Tesla còn được hoàn thuế 7.500 USD tại Mỹ.
Gần đây, công ty cũng đã giảm giá xe ở châu Âu, Israel và Singapore, cũng như ở Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc, mở rộng chiến dịch giảm giá mà công ty triển khai đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 1 nhằm kích cầu.
Việc giảm giá có vẻ như hiệu quả. Hồi đầu tháng này, công ty cho biết đã giao hơn 422.000 xe cho khách hàng trong quý I, vượt con số ước tính 420.000 xe của Wall Street. Việc Tesla liên tục giảm giá xe cũng khiến các nhà sản xuất xe điện khác, như Renault, phải xem lại giá xe của mình để duy trì khả năng cạnh tranh.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng việc Tesla tăng doanh số và giảm giá bán sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận. Mặc dù công ty báo cáo doanh thu quý I năm nay đạt 23,33 tỷ USD, tăng 24%, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,9 tỷ USD, giảm 700 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết ngày 20/4, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 50% so với thời điểm đầu năm.
Phạm Trung Đức