Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết "độc tôn"

Chủ nhật, 07.05.2023 | 09:11:00
909 lượt xem

Sau VinFast VF 5 Plus, mẫu Toyota Wigo chuẩn bị quay trở lại thị trường Việt Nam, và trong thời gian tới, khách Việt sẽ có thêm vài lựa chọn xe giá rẻ khác bên cạnh Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

"Giấc mơ bốn bánh" với người Việt ngày nay đã không còn quá xa vời, nhưng đó vẫn là tài sản có giá trị lớn, nên phân hạng xe phổ thông giá rẻ vẫn được đông đảo người dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, không như phân khúc sedan hạng B hay MPV cỡ nhỏ, "sân chơi" của những mẫu xe hạng A giá dưới 500 triệu đồng lại đang khá "nhàm chán" khi thị phần được cắt xẻ bởi 2 sản phẩm đều có xuất xứ từ Hàn Quốc.

Khuyết thiếu sự cạnh tranh, xe Hàn chiếm giữ thị phần

Không như những năm trước, phân khúc hatchback hạng A từ quý IV năm 2022 cho đến năm 2023 đã ít đi sự cạnh tranh, khi nhiều mẫu xe rời bỏ thị trường, như Honda Brio hay Toyota Wigo; chỉ còn hai sản phẩm "bám trụ" lại là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 1

Hyundai Grand i10 đang là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc xe đô thị hạng A có giá dưới 500 triệu đồng (Ảnh: TC Motor).

Tính hết quý I năm 2023, tổng doanh số phân khúc hatchback hạng A với sự đóng góp của Grand i10 và Morning chỉ đạt 2.724 xe, giảm tới 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do toàn thị trường giảm tiêu thụ, nhưng cũng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của việc khuyết thiếu các lựa chọn đa dạng.

Nhiều sản phẩm mới rục rịch "tham chiến"

Xe Hàn sẽ không thể giữ thế "độc tôn" lâu, bởi trong thời gian tới, khách Việt sẽ có nhiều lựa chọn xe giá rẻ đáng chú ý; gần đây nhất là sự xuất hiện của VinFast VF 5 Plus.

Dù được định vị ở phân khúc SUV cỡ A cùng cỡ với Kia Sonet và Toyota Raize, nhưng VF 5 Plus hoàn toàn "rộng cửa" cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Không chỉ sở hữu giá bán lẻ đề xuất khá hấp dẫn (458 triệu đồng không kèm pin), mẫu xe này còn được hưởng ưu đãi miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe điện của Chính phủ.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 2

Không chỉ sở hữu giá bán hấp dẫn, VinFast VF 5 Plus còn nổi bật hơn các sản phẩm thuộc phân hạng A nhờ hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Sau hơn 9 tháng vắng bóng, Toyota Wigo sẽ quay trở lại Việt Nam vào ngày 24/5 tới đây bằng thế hệ hoàn toàn mới, xóa bỏ những yếu kém của đời cũ để có thể đối đầu trực diện với Hyundai Grand i10, Kia Morning và cả VinFast VF 5 Plus.

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, Toyota Wigo 2023 sẽ có 2 phiên bản gồm MT và D-CVT với giá dự kiến tương ứng là 375 triệu và 412 triệu đồng. Các trang bị đáng chú ý bên ngoài gồm: đèn trước dạng LED, mâm hợp kim 14 inch; nội thất có điểm nhấn là màn hình giải trí 7 inch đặt nổi tích hợp kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto nhưng nhiều khả năng chỉ có ghế nỉ.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 3

Toyota Wigo 2023 vẫn sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (Ảnh: Wiki).

Ngoài những trang bị trên, đại lý còn hé lộ Wigo mới sẽ có tính năng an toàn vượt trội so với Hyundai Grand i10 và Kia Morning; cụ thể là cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Về khả năng vận hành, mẫu hatchback hạng A này tại Indonesia được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, 3 xi-lanh, dung tích 1.2L cho công suất tối đa 86,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 113Nm. Tùy phiên bản, xe sẽ sử dụng hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp D-CVT.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 4

Nội thất của Toyota Wigo 2023 tại Indonesia (Ảnh: AutoFun).

Đáng chú ý, phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam chuẩn bị chào đón thêm mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới: Wuling HongGuang MiniEV. Dù có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng mẫu xe này vẫn nhận được sự quan tâm của người Việt, do thiết kế 2 cửa nhỏ gọn, kích cỡ phù hợp với việc di chuyển trong đô thị, động cơ điện tiết kiệm chi phí và giá bán có thể sẽ rất dễ tiếp cận.

Tại thị trường quê nhà, Wuling HongGuang MiniEV có giá khởi điểm từ 4.800 USD (quy đổi vào khoảng 113 triệu đồng) và cao nhất lên tới 14.800 USD (khoảng 350 triệu đồng). Do đó, nhiều người dùng kỳ vọng khi chính thức được mở bán tại Việt Nam, mẫu xe điện này sẽ có giá 250-400 triệu đồng.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 5

Chiều dài của Wuling HongGuang MiniEV chỉ gần 3m nhưng vẫn có cấu hình 4 chỗ ngồi (Ảnh: Wuling).

Trước đó, từng có một chiếc Wuling HongGuang MiniEV được nhập khẩu về Việt Nam nhằm mục đích nghiên cứu sản phẩm. Đây là phiên bản thấp nhất với các trang bị ở mức cơ bản gồm có đèn halogen, gương chiếu hậu chỉnh cơ, chìa khóa cơ; nội thất có màn LCD sau vô-lăng, hệ thống giải trí radio, điều hòa chỉnh cơ một vùng.

Về khả năng vận hành, bản tiêu chuẩn này được trang bị một động cơ điện đặt ở cầu sau, cho công suất tối đa 17,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85Nm. Có hai tùy chọn dung lượng pin là 9,2kWh và 13,8kWh, tương ứng với phạm vi hoạt động tối đa cho một lần sạc đầy là 120km và 170km.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 6

Với thiết kế 2 cửa cùng kích thước nhỏ gọn, hàng ghế thứ 2 của Wuling HongGuang MiniEV chỉ phù hợp với trẻ em hoặc phục vụ mục đích để đồ (Ảnh: Wuling).

Trước đó, Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) xác nhận đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - Wuling), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của hãng này tại nước ta.

Theo thỏa thuận, Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm và có thể gia tăng trong tương lai.

Khách Việt sắp có nhiều lựa chọn ô tô giá rẻ, xe Hàn hết độc tôn - 7

Wuling HongGuang MiniEV sẽ được mở cọc tại Việt Nam từ quý II năm nay (Ảnh: Wuling).

Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe giá rẻ mới trong năm 2023 hứa hẹn sẽ giúp thị trường sôi động hơn. Không chỉ nhắm tới yếu tố giá bán, các sản phẩm mới chú trọng nhiều tới yếu tố trang bị, đem tới cho người dùng những trải nghiệm toàn diện hơn, đe dọa vị thế của các mẫu xe Hàn Quốc.


Nguyễn Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khach-viet-sap-co-nhieu-lua-chon-o-to-gia-re-xe-han-het-doc-ton-20230506101128044.htm

  • Từ khóa