Chương trình giảm giá dành cho những chiếc Hyundai Santa Fe được sản xuất trong năm 2022 tiếp tục nâng lên một mức mới, song số lượng xe cũng giới hạn.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề khi sức tiêu thụ liên tục sụt giảm. Nhiều đại lý vẫn còn tồn những chiếc xe được sản xuất trong năm 2022 (VIN 2022) và buộc phải tung các chương trình khuyến mại "khủng" để đẩy hàng.
Trong số đó, Hyundai Santa Fe là cái tên tiêu biểu khi "trường kỳ" nhận ưu đãi ngay từ đầu năm nay. Sang đến tháng 6, nhiều đại lý đã bán hết lô xe VIN 2022 nhưng một số nơi vẫn còn tồn số lượng ít, nên chương trình khuyến mại dành cho mẫu SUV 7 chỗ này được đẩy mạnh hơn.
Tham khảo một đại lý ở Hà Nội, mức giảm cho bản Dầu Cao cấp VIN 2022 của Santa Fe lên tới 200 triệu đồng nhưng số lượng chỉ còn khoảng 2 xe. Trong khi đó, một tư vấn bán hàng tại Tiền Giang lại chào khách mua phiên bản này với mức giảm lên tới 220 triệu đồng, đưa giá bán thực tế hạ xuống 1,155 tỷ đồng.
Với những chiếc Hyundai Santa Fe VIN 2023, các đại lý cũng áp dụng chương trình giảm giá nhưng không đồng đều, có nơi ưu đãi lên tới gần 200 triệu đồng (Ảnh: TC Motor).
Dù thường xuyên được giảm giá sâu nhưng sức tiêu thụ của Hyundai Santa Fe ở năm 2023 lại không mấy ấn tượng. Kết quả đó trái ngược với "cơn sốt" mà mẫu xe này từng tạo ra ở năm 2022 khi sản phẩm của Hyundai dẫn đầu phân khúc với tổng cộng 10.603 xe được bán ra.
Tính đến hết 4 tháng đầu năm 2023, Hyundai Santa Fe đạt doanh số 1.712 xe, cao hơn một chút so với Toyota Fortuner (1.261 chiếc) nhưng kém khá xa Ford Everest (3.263 xe).
Ngoài Hyundai Santa Fe, nhiều mẫu xe khác trong phân khúc SUV 7 chỗ cũng đang có chương trình khuyến mại lớn. Ford Everest được giảm từ 50-80 triệu đồng, Toyota Fortuner được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ tương đương với mức giảm lên tới 125 triệu đồng dành cho các xe VIN 2022.
Mới đây, Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm giúp thị trường vượt qua giai đoạn ảm đạm. Chưa rõ thời điểm chính thức áp dụng nhưng đây có thể là "liều thuốc" kích thích cho thị trường trong bối cảnh hiện nay.
Tuy nhiên, nếu "kịch bản" lần này lại giống với 2 giai đoạn giảm 50% lệ phí trước bạ như trước đây, phía đại lý và hãng xe có thể sẽ cắt giảm chương trình khuyến mại khi nhu cầu mua xe của người dùng tăng đột biến.
Nguyễn Lâm