Sau gần 14 năm, Lexus GX mới được hãng xe Nhật Bản nâng cấp lên thế hệ thứ ba với thay đổi toàn diện cả về ngoại, nội thất cũng như công nghệ, nhưng vẫn duy trì khả năng off-road.
Lexus mới trình làng GX thế hệ thứ ba, thay cho thế hệ cũ đã tồn tại từ năm 2009. Trong lần "lên đời" này, mẫu SUV cỡ lớn mang thiết kế và hệ truyền động hoàn toàn mới, cùng hàng loạt công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái.
GX 2024 sử dụng nền tảng khung gầm rời (body-on-frame) TNGA-F tương tự Land Cruiser 300 và Lexus LX600. Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.950 x 1.980 x 1.865(mm), xe dài hơn 70mm và rộng hơn 95mm khi đặt cạnh thế hệ trước, chiều dài cơ sở tăng 60mm lên mức 2.850mm.
Góc tới tăng thêm 5 độ và khoảng cách từ trục bánh trước đến điểm xa nhất trên cản trước giảm 20mm, qua đó tăng tính cơ động của GX 2024.
Ngoại hình của Lexus GX 2024 gây tranh cãi khi có ý kiến cho rằng thiết kế hình hộp làm mất đi vẻ sang trọng của chiếc SUV này. Song không ít người lại đánh giá nó phù hợp với phong cách của một mẫu xe off-road.
Lưới tản nhiệt hình con suốt tương đồng với "đàn anh" LX nhưng góc cạnh và dựng đứng hơn, nối liền cụm đèn pha full-LED mỏng và sắc sảo. Nắp ca-pô phình to, phần nào gợi nhắc đến các thế hệ Range Rover trước đây. Cản trước sơn đồng màu thân xe tựa như một tấm ốp bảo vệ, đi kèm đèn sương mù LED.
Thân xe nổi bật với những mảng khối vuông vức ở vòm bánh, hay đường chân kính chia thành hai tầng rõ rệt. Gương chiếu hậu cỡ lớn mang phong cách của những chiếc FJ Cruiser.
"Dàn chân" của GX mới có đường kính 20 inch hoặc 22 inch, cùng nhiều kiểu dáng khác nhau.
Đèn hậu LED trải theo chiều rộng đuôi xe và dòng chữ "LEXUS" trên nền đen là chi tiết đáng chú ý ở phía sau chiếc GX mới.
Cốp điều chỉnh điện, mở theo chiều dọc thay vì mở ngang như trước đây, tích hợp tính năng "đá cốp". Kính hậu đóng/mở độc lập tiếp tục có mặt trên GX mới, cho phép người dùng nhanh chóng lấy những đồ đạc cần thiết.
Bên cạnh các phiên bản Premium, Premium+, Luxury và Luxury+, Lexus GX có hai phiên bản hoàn toàn mới là Overtrail và Overtrail+, hướng đến khách hàng ưa thích off-road thông qua nhiều chi tiết mới về bề ngoài và vận hành. Tiêu biểu như tùy chọn ngoại thất màu cà phê sữa Moon Desert với nóc đen…
… hay bộ mâm 18 inch bọc trong bộ lốp đa địa hình. Vòm bánh xe được ốp thêm các mảng nhựa đen sần, trong khi gầm xe được bổ sung tấm nhôm bảo vệ. Hai phiên bản này cũng có thêm khóa vi-sai cầu sau.
Nội thất Lexus GX thế hệ mới thiết kế tối giản tương tự dòng RX hay NX gần đây. Vô-lăng ba chấu to bản kết hợp giữa phím vật lý và bề mặt cảm ứng, lẫy chuyển số và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Người mua có thể tùy chọn thêm màn hình hiển thị trên kính lái (HUD).
Cửa gió được chuyển xuống và làm gọn hơn trước, nhường chỗ cho màn hình cảm ứng 14 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Lexus vẫn giữ lại 2 núm xoay và các nút bấm vật lý điều chỉnh hệ thống điều hòa và âm thanh. Hệ thống 21 loa Mark Levinson chỉ có trên các phiên bản cao cấp.
Ghế bọc da bò semi-aniline hoặc da nhân tạo NuLuxe màu đen, xám hoặc nâu. Hàng ghế trước điều chỉnh điện, có chức năng thông gió/sưởi ấm và massage. Riêng phiên bản Overtrail và Overtrail+ phối da NuLuxe màu đen hoặc đỏ sẫm cùng các mảng da lộn Ultrasuede màu xanh ô-liu, đi kèm tựa lưng mềm hơn (bản Overtrail+) nhằm hỗ trợ người ngồi khi xe đi qua các địa hình hiểm trở.
Hàng ghế thứ hai của GX 2024 có cấu hình 3 chỗ ngồi hoặc 2 ghế "cơ trưởng". Tùy theo phiên bản mà khu vực này sẽ được trang bị cửa gió điều hòa và cụm điều khiển riêng biệt, cổng sạc USB-C, hệ thống sưởi ấm ghế ngồi và rèm che nắng chỉnh tay.
4 trong số 6 phiên bản GX 2024 có sẵn hàng ghế thứ ba với các tiện nghi là cửa gió điều hòa đặt trên trần và cổng sạc USB-C. Lexus cũng cung cấp tùy chọn cơ chế điều chỉnh hàng ghế này bằng điện, giúp quá trình sử dụng của người dùng trở nên thêm thuận tiện.
Tất cả các phiên bản GX 2024 đều đi kèm gói công nghệ hỗ trợ người lái Lexus Safety System+ 3.0, bao gồm phòng tránh va chạm phía trước với khả năng nhận diện người đi bộ; kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi vận tốc; hỗ trợ giữ làn đường; cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ đánh lái; nhận diện biển báo; cảnh báo người lái mất tập trung. Đặc biệt, phương tiện còn có thể tự động đánh lái và phanh/ga nhằm giữ an toàn trong một số trường hợp.
Dưới nắp ca-pô Lexus GX 2024 là động cơ V6 3.4L tăng áp kép có công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 650Nm, cao hơn 48 mã lực và 46Nm so với động cơ V8 4.6L hút khí tự nhiên của thế hệ trước. Nhờ đó, khả năng kéo hàng của mẫu SUV này được cải thiện và thuộc nhóm tốt nhất phân khúc, lên tới 3,6 tấn.
Sức mạnh được truyền xuống bánh xe thông qua hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4WD toàn thời gian tích hợp vi-sai trung tâm chống trượt điện tử Torsen cùng tính năng khóa vi-sai. Theo Lexus, hộp số phụ điều khiển điện tử của GX 2024 đã được các kỹ sư tinh chỉnh, giúp quá trình chuyển đổi giữa chế độ 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm) diễn ra nhanh hơn trước.
Trong tương lai, hãng nói sẽ ra mắt phiên bản hybrid với động cơ xăng 2.4L tăng áp và hai mô-tơ điện, tương tự cấu hình của chiếc RX 500h F-Sport Performance. Hệ thống này dự kiến cho ra công suất 366 mã lực và 460Nm mô-men xoắn, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp.
Lexus GX 2024 sẽ được lắp ráp tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản và bán ra vào đầu năm sau, giá bán chưa được tiết lộ. Khi về Việt Nam, xe sẽ cạnh tranh với Mercedes-Benz GLE, BMW X5, Audi Q7, Land Rover Defender...
Gia An