Santa Fe là cái tên tiếp theo trong phân khúc SUV/CUV hạng D có phiên bản sử dụng hệ truyền động hybrid (xăng lai điện) tại Việt Nam, cạnh tranh với Kia Sorento Hybrid.
Sau nhiều thông tin hé lộ, TC Motor đã giới thiệu phiên bản hybrid của Hyundai Santa Fe đến người tiêu dùng Việt. Mẫu CUV này từng được bắt gặp nhiều lần trên xe chuyên chở và tại các sự kiện nội bộ, sau khi kế hoạch lắp ráp và phân phối xe được tiết lộ vào tháng 11 năm ngoái.
Santa Fe Hybrid ra mắt sau nhiều lần xuất hiện trước đó (Ảnh: TC Motor).
Điểm nổi bật của Santa Fe Hybrid thuộc về hệ truyền động "lai" gồm: động cơ xăng SmartStream 1.6L tăng áp (178 mã lực/265Nm) ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD, một mô-tơ điện (60 mã lực/264Nm) và bộ pin 1.49kWh. Đây cũng là cấu hình được đối thủ Kia Sorento Hybrid sử dụng.
Hệ thống trên cho ra tổng công suất 227 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Theo công bố của TC Motor, Santa Fe Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5,01 cho 100km trong điều kiện đường ngoài đô thị.
Hệ thống hybrid của Santa Fe được chia sẻ chung với Kia Sorento (Ảnh: TC Motor).
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các phiên bản Hyundai Santa Fe tại Việt Nam (Ảnh: TC Motor).
Xe dùng hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC tự động điều chỉnh tỉ lệ phân bổ mô-men xoắn bánh trước - sau từ 100:0 đến 50:50 tùy theo điều kiện vận hành. Xe vẫn có 4 chế độ lái là Eco (Tiết kiệm), Comfort (Thoải mái), Sport (Thể thao) và Smart (Thông minh).
HTRAC có khả năng thay đổi tỉ lệ phân bổ mô-men xoắn linh hoạt (Ảnh: TC Motor).
Ắc-quy 12V được đặt bên dưới tấm lót cốp sau thay vì trong khoang động cơ như các phiên bản khác nhằm nhường chỗ cho hệ thống hybrid.
Bên cạnh hệ truyền động, Santa Fe Hybrid còn khác biệt với các phiên bản còn lại nhờ công nghệ hỗ trợ vận hành hoạt động dựa trên động cơ điện như Active Shift Control (giảm thiểu thời gian trễ khi chuyển số) hay E-Handling (tăng cường khả năng kiểm soát và ổn định thân xe trong quá trình di chuyển qua các góc cua).
Santa Fe Hybrid có nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành tân tiến (Ảnh: TC Motor).
Còn lại, các đặc điểm như kích thước, thiết kế lẫn danh sách trang bị của bản Hybrid giống hệt phiên bản 2.2 Dầu Cao cấp.
Một số "option" nổi bật như đèn Full-LED trước-sau, la-zăng 19 inch, màn hình cảm ứng 10.25 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, 10 loa Harman Kardon, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây chuẩn Qi, hàng ghế trước chỉnh điện đi kèm nhớ 2 vị trí cho ghế lái và hệ thống sưởi/thông gió ghế, lẫy chuyển số sau vô-lăng và màn hình hiển thị trên kính lái (HUD).
Bảng đồng hồ dạng kỹ thuật số 12,3 inch giờ đây hiển thị trạng thái hoạt động của hệ thống hybrid thay vì vòng tua máy.
Trang bị trên Hyundai Santa Fe Hybrid giống hệt phiên bản 2.2 Dầu Cao cấp (Ảnh: TC Motor).
Người lái có thể theo dõi trạng thái hoạt động của hệ thống hybrid trên Santa Fe (Ảnh: TC Motor).
Phương diện an toàn của Hyundai Santa Fe Hybrid có điểm nhấn là gói công nghệ SmartSense với nhiều tính năng như: kiểm soát hành trình thích ứng, phòng tránh va chạm phía trước, phòng tránh va chạm khi lùi, giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động thích ứng và cảnh báo phương tiện đi tới khi mở cửa. Xe được trang bị 6 túi khí, camera 360 độ và cảm biến áp suất lốp.
Santa Fe Hybrid được lắp ráp trong nước với mức giá 1,450 tỷ đồng, chính sách bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước).
Sau Kia Sorento, Hyundai Santa Fe là mẫu xe tiếp theo trong phân khúc có phiên bản hybrid (Ảnh: TC Motor).
Hyundai Santa Fe từng là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc trong năm 2022, với doanh số 10.603 chiếc. Tuy nhiên, kết thúc 5 tháng đầu năm 2023, Hyundai chỉ bán được 1.991 chiếc CUV này, kém xa Ford Everest (3.898 chiếc).
Giữa tháng 6 năm nay, một số đại lý áp dụng mức giảm lên tới 300 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe bản Dầu Cao cấp được sản xuất trong năm 2022 (VIN 2022), đưa giá bán thực tế từ 1,375 tỷ đồng xuống còn 1,075 tỷ đồng. Cộng với việc chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 đến cuối năm nay, người mua sẽ tiết kiệm được tổng cộng gần 370 triệu đồng - tương đương một chiếc Toyota Wigo bản E.
Theo dantri.com.vn