Nếu đúng như vậy, đây có thể là "át chủ bài" của thương hiệu ô tô Nhật Bản trong cuộc đua sản xuất xe điện.
Trong một cuộc họp báo gần đây, Toyota đã có một tuyên bố gây chấn động về công nghệ pin ô tô điện thể rắn mới. Cho biết đã đơn giản hóa việc sản xuất vật liệu dùng để chế tạo pin thể rắn, công ty cho biết sẽ ra mắt một mẫu xe mới vào năm 2025 với phạm vi hoạt động tăng 20%.
Toyota cho biết một phiên bản tính năng vận hành cao hơn vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển, nhưng có khả năng đạt phạm vi hoạt động tăng 50% lên mức 900 dặm/lần sạc, tương đương 1.448km. Như vậy tức là bạn có thể lái xe thẳng một mạch từ Hà Nội vào Đà Lạt chỉ với một lần sạc.
Toyota lập tức là cái tên được nhắc tới trên nhiều đầu báo khi tuyên bố sẽ ra mắt ô tô điện dùng pin thể rắn trong vào năm tới (Ảnh: Yahoo).
Pin thể rắn (trái ngược với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân dạng lỏng) được coi là bước ngoặt đầy tiềm năng của ô tô điện. Điểm mạnh của loại pin này là có thời gian sạc ngắn, công suất lớn hơn và giảm nguy cơ cháy nổ.
Dự kiến Toyota sẽ sử dụng hai loại pin thế hệ mới vào năm 2026 và 2027, gọi là "tính năng vận hành cao" và "phổ thông".
Bản tính năng vận hành cao sẽ sử dụng cùng thành phần pin như mẫu bZ4X SUV nhưng có phạm vi hoạt động tăng 20%. Trong khi đó, chi phí sẽ giảm 20%. Bản phổ thông sẽ có phạm vi hoạt động tương tự nhưng chi phí giảm 40%.
Dù pin thể rắn đã ra đời được một thời gian, nhưng vẫn còn một số trở ngại khiến nó chưa thể xuất hiện phổ biến trên ô tô điện. Nhiều công ty đã tập trung giải quyết vấn đề này, trong đó có Porsche. Một công ty khởi nghiệp thậm chí đã phát triển phương pháp in 3D loại pin này với nhiều hình dạng và kích cỡ.
Tuy nhiên, Toyota khẳng định đã đạt được bước ngoặt trong sản xuất pin thể rắn, sẽ thực sự giúp việc sản xuất loại pin này dễ hơn cả pin lithium.
Nếu đúng như vậy, đây thực sự là một tin tức chấn động với cả Toyota và ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ mới sẽ giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc cho người tiêu dùng khi giá xe điện giảm xuống, thời gian sạc pin cũng được rút ngắn.
Trong khi đó, phạm vi hoạt động lớn hơn sẽ giúp người mua ô tô điện gạt bỏ nỗi lo xe hết pin giữa đường.
Tin tức này cũng tốt cho trái đất, khi ô tô điện tạo ra ít khí thải hơn (trong toàn bộ quá trình từ sản xuất đến tiêu dùng) so với ô tô động cơ đốt trong truyền thống.
David Bailey, giảng viên kinh tế học kinh doanh tại Đại học Birmingham (Anh quốc), cho biết đây có thể là thời điểm then chốt trong lĩnh vực phát triển ô tô điện, nếu Toyota có thể làm đúng như tuyên bố.
Công ty đặt mục tiêu sản xuất đại trà pin thể rắn trong giai đoạn 2027-2028. Tuy nhiên, theo trang Electrek, mọi người không nên kỳ vọng quá nhiều, vì Toyota có truyền thống trễ hẹn.
Nhật Minh