Skoda Kodiaq nằm ở phân khúc D-SUV cùng Ford Everest, Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe, khó có giá bán rẻ do được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.
Theo chia sẻ của người dùng lên mạng xã hội, lô xe thương mại đầu tiên của Skoda Kodiaq đã cập cảng Việt Nam. Mẫu xe này cùng một số sản phẩm khác vốn được lên kế hoạch ra mắt vào tháng 4 nhưng đã trễ hẹn.
Một số nguồn tin cho biết Kodiaq có thể được giới thiệu trong tháng 9, khi mà tháng 8 lại rơi vào tháng 7 âm lịch. Các hãng xe thường tránh ra mắt sản phẩm mới vào tháng 7 âm lịch do phần đông người dùng có tâm lý kiêng mua sắm tài sản lớn như ô tô vào dịp này.
Skoda Kodiaq được nhập khẩu nguyên chiếc từ Séc (Ảnh: Duong Pham).
Skoda Kodiaq thuộc phân khúc SUV cỡ D, cạnh tranh với Ford Everest, Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe. Giá bán dự kiến cùng số lượng phiên bản của xe chưa được tiết lộ.
Kodiaq được phát triển dựa trên khung gầm của Volkswagen Tiguan Allspace. Xe có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.699mm, 1.882mm và 1.685mm. Tại châu Âu, xe có 3 tùy chọn động cơ, gồm: máy xăng 1.4L, máy xăng 2.0L và máy dầu 2.0L
Ở thị trường quốc tế, Skoda Kodiaq có 2 cấu hình 5 hoặc 7 chỗ ngồi nhưng nhiều khả năng xe bán tại Việt Nam sẽ chỉ có biến thể 7 chỗ (Ảnh: Duong Pham).
Trước đó, Skoda đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng TC Motor về việc phân phối cũng như lắp ráp các dòng xe đến từ thương hiệu Séc tại Việt Nam. Theo kế hoạch, có 4 sản phẩm được nhập khẩu từ châu Âu trong giai đoạn đầu, gồm: Octavia, Superb, Koraq và Kodiaq.
Nhà máy lắp ráp của Skoda tại Việt Nam đang được hoàn thiện, đặt tại Hạ Long với công suất dự kiến lên đến 120.000 xe/năm. Hai sản phẩm đầu tiên lên dây chuyền là Slavia cùng Kushaq, nằm ở phân khúc sedan hạng B và SUV cỡ B, ra mắt trong năm 2024.
Đến năm 2025, hãng sẽ mở bán hai mẫu xe điện Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.
Lô Skoda Kodiaq đầu tiên về Việt Nam có vẻ cùng một phiên bản do sở hữu thiết kế mâm hợp kim giống nhau (Ảnh: Duong Pham).
Giới chuyên gia nhận định, Skoda Kodiaq sẽ có nhiều thách thức phải đối mặt khi ra mắt. Việt Nam chưa có chính sách hỗ trợ thuế nhập khẩu đối với các xe có xuất xứ từ châu Âu nên giá bán của Kodiaq sẽ khó rẻ.
Nếu có giá ngang tầm Volkswagen Tiguan (giá từ 1,999 tỷ đồng), Skoda Kodiaq sẽ khó tiếp cận với số đông người dùng. Trong nửa cuối năm 2023, loạt xe lắp ráp trong nước như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento được giảm 50% lệ phí trước bạ, theo chính sách hỗ trợ xe "nội" của Nhà nước.
Nguyễn Lâm