Ford lỗ nặng khi làm ô tô điện, phải chuyển hướng

Thứ 4, 02.08.2023 | 08:26:27
200 lượt xem

Nhà sản xuất ô tô Mỹ nói rằng việc chuyển đổi sang xe điện mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu và họ đang phải thay đổi chiến lược cho phù hợp tình hình thực tế.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Ford đã cho thấy rõ hơn về tình trạng của hãng trong cuộc chiến giá xe điện. Theo đó, tình hình không mấy suôn sẻ, nhưng Ford đang nỗ lực hết mình để cải thiện tình hình.

Hiện tại, có rất nhiều yếu tố biến động, khiến nên không thể chắc chắn điều gì trong tương lai.

Ford lỗ nặng khi làm ô tô điện, phải chuyển hướng - 1

Chuyển đổi sang sản xuất ô tô điện là một thử thách lớn đối với hầu hết các hãng xe truyền thống (Ảnh: Ford).

Ban đầu, Ford dự báo rằng mảng xe điện của hãng sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay. Giờ đây, mức lỗ dự kiến là 4,5 tỷ USD, khi hãng vừa ghi nhận khoản lỗ 1,8 tỷ USD chỉ trong quý II. Con số này tương đương với khoản lỗ hơn 32.000 USD trên mỗi xe điện mà hãng bán được.

Cuộc chiến về giá với Tesla chắc chắn càng không giúp cải thiện tình hình.

Việc lỗ quá nhiều khiến Ford chuyển mục tiêu sang xe lai (hybrid) và giảm ưu tiên đối với xe điện. Mục tiêu trước đây của hãng là đạt sản lượng 600.000 xe điện/năm vào cuối năm 2023, nhưng nay đã lùi thời hạn sang năm 2024.

Mục tiêu dài hạn của hãng là từ năm 2026 sẽ sản xuất 2 triệu xe điện/năm hiện chưa được cập nhật.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, nhấn mạnh rằng không cần quá vội vàng đạt được các mục tiêu đặt ra trước đó.

Cuối cùng, Ford có thể khó có lãi khi chưa thể mở rộng mảng xe điện một cách hợp lý. Theo tạp chí Barrons, cần đạt được sản lượng khoảng 100.000 xe mỗi quý mới có thể có lãi.

Với việc mới chỉ bán được 34.000 xe điện và xe hybrid trong quý II, còn khá lâu nữa Ford mới có lãi từ xe điện. Trước mắt, Ford sẽ phải tiếp tục tăng cường sử dụng công nghệ hybrid.

Hãng sẽ phải điều chỉnh chiến lược trong quá trình phát triển các mẫu xe điện khác nhau cùng với cơ sở hạ tầng xe điện, rồi cuối cùng là dừng làm xe động cơ đốt trong thuần túy.

Có lẽ chính sự phức tạp này khiến một số người tin rằng Ford sẽ giảm đầu tư vào công nghệ tự lái, thay vào đó là mua bản quyền sử dụng công nghệ của Tesla.


Phạm Trung Đức/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ford-lo-nang-khi-lam-o-to-dien-phai-chuyen-huong-20230801234545829.htm

  • Từ khóa