Ngoài hệ truyền động hybrid, Haval H6 2023 còn có nhiều công nghệ an toàn vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc SUV cỡ C như Mazda CX-5 hay Ford Territory.
Ra mắt vào 2/8, Haval H6 2023 tạo nên khá nhiều tranh luận khi sở hữu giá bán lẻ đề xuất lên tới 1,096 tỷ đồng. Mức giá này thuộc tầm cao trong phân khúc SUV cỡ C, nhỉnh hơn Mazda CX-5 (cao nhất 869 triệu đồng) và Hyundai Tucson (cao nhất 1,06 tỷ đồng), chỉ thấp hơn Honda CR-V (cao nhất 1,118 tỷ đồng).
Có người cho rằng tầm tiền đó có thể mua bản tiêu chuẩn các mẫu SUV lớn hơn như Hyundai Santa Fe (1,055 tỷ đồng). Người lại nêu ý kiến cân nhắc mẫu xe này do tại Thái Lan, H6 là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc C-SUV trong nửa đầu năm 2023.
Vậy Haval H6 có gì để tự tin với mức giá 1,1 tỷ đồng?
Haval H6 2023 chỉ có 1 bản hybrid, được nhập khẩu từ Thái Lan. Trong thời gian đầu, xe được đại lý khuyến mại 30 triệu đồng tiền mặt (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ngoại thất bề thế nhưng có chi tiết quen thuộc
Haval H6 2023 sở hữu kích thước tổng thể lớn nhất phân khúc SUV cỡ C, tiệm cận xe hạng D. Vóc dáng của xe khá bề thế, khỏe khoắn nhưng thứ người dùng phải đánh đổi sẽ là sự linh hoạt trong đô thị.
Chiều dài, chiều rộng và chiều cao của Haval H6 2023 lần lượt là 4.683mm, 1.886mm và 1.730mm (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Thiết kế tổng thể khá vuông vức. Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt mạ crôm trải dài sang 2 bên nhưng phong cách này có nét giống các dòng xe Peugeot (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Haval H6 2023 được trang bị hệ thống đèn full LED. Thấu kính ở cụm đèn trước có tính năng tự động điều chỉnh độ cao (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Xe có sẵn đèn gầm, thực dụng trong những chuyến đi xa (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp xi-nhạn dạng LED. Chân gương có camera thuộc gói camera 360 độ (Ảnh: Nguyễn Lâm).
La-zăng đơn sắc không quá thể thao kích thước lên tới 19 inch, tuy nhiên lốp đi kèm là loại 225/55 có phần hơi nhỏ (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ở phía sau, xe tăng tính nhận diện với logo "Haval" lớn được đính trên cốp (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Đèn hậu dạng LED, có giao diện 3D khá bắt mắt (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Nội thất hiện đại, khỏe khoắn
Dù sở hữu kích thước tổng thể khá lớn nhưng chiều dài cơ sở của Haval H6 2023 chỉ ở mức 2.738mm, không chênh lệch nhiều so với các đối thủ, thậm chí còn thua Hyundai Tucson (2.755mm) (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Nội thất của xe có độ hoàn thiện khá tốt, viền kim loại trang trí có các màu khác nhau như trắng hoặc nâu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Vô-lăng của Haval H6 2023 đem lại cảm giác khỏe khoắn khi cầm nắm (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Cụm điều khiển bên trái có các phím bấm tăng giảm âm lượng, đàm thoại rảnh tay. Bên phải là các nút truy cập, điều chỉnh menu (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số kích thước 10,25 inch đặt nổi trên táp-lô, khá giống phong cách thiết kế của các mẫu xe điện (Ảnh: Nguyễn lâm).
Đa phần các chức năng của xe đều được điều chỉnh trên màn hình giải trí 12,3 inch. Trải nghiệm cho thấy độ mượt khá tốt khi thao tác nhưng font tiếng Việt hiển thị chưa tốt (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Phía dưới táp-lô chỉ có các phím bấm đơn giản như tắt/bật camera 360 độ, điều hòa, sấy kính trước/sau (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Bệ sạc không dây được đặt lõm trong phần "yên ngựa" (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Haval H6 2023 được trang bị cần số điện tử dạng núm xoay, phía bên dưới là phanh điện tử tích hợp giữ phanh tự động (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Các hàng ghế đều được bọc da và có phần đệm khá dày. Ghế lái chỉnh điện 6 hướng còn ghế phụ chỉnh điện 4 hướng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Bảng điều khiển cửa kính và gương bên phía người lái, cách bố trí tương đồng với một số dòng xe sang (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Xe có cửa sổ trời toàn cảnh panorama, trang bị tương tự trên phiên bản 1.6 Turbo của dòng xe Hyundai Tucson (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Bên hông ghế phụ có nút điều chỉnh điện, giúp người ngồi sau dễ dàng thao tác khi cần thêm không gian duỗi chân (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Cửa gió cho hàng ghế sau được thiết kế khá thực dụng, hắt thẳng lên vị trí ngồi, không đặt thấp như các mẫu xe khác trên thị trường (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Hàng ghế sau có đầy đủ 3 tựa đầu. Trải nghiệm thực tế cho cảm giác ngồi khá dễ chịu, lưng ghế có độ ngả vừa phải, không gian để chân rộng, trần xe thoáng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Phía dưới cốp sau không có lốp dự phòng mà là bộ pin cho mô-tơ điện cùng ắc-quy. Nó cũng khiến phần cốp không được sâu như các xe cùng phân khúc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Các trang bị tiện nghi còn lại của xe gồm 8 loa âm thanh, màn hình hiển thị kính lái HUD, điều hòa tự động 2 vùng có chức năng lọc không khí và tạo ion âm, cốp đóng/mở điện rảnh tay (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc
Bên dưới nắp ca-pô, Haval H6 2023 được trang bị máy xăng, tăng áp, dung tích 1.5L, kết hợp với mô-tô điện sản sinh tổng cộng 240 mã lực và 530Nm. Hộp số là loại tự động ly hợp kép 7 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Xét về thông số, hệ truyền động hybrid trên H6 có sức mạnh vượt trội so với các đối thủ ở phân khúc C-SUV. Tuy nhiên xe không có chế độ thuần điện (EV Mode), mô-tơ điện chỉ hoạt động với vai trò bổ trợ.
Theo công bố của nhà sản xuất, Haval H6 2023 có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 5,5 lít cho 100km.
Khoang động cơ của Haval H6 2023 có miếng ốp cách âm khá dày (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trang bị an toàn có nhiều điểm nhấn
Là bản "full" cao cấp nhất, Haval H6 2023 được trang bị công nghệ an toàn chủ động có phần nhỉnh hơn các mẫu xe cùng phân khúc.
Cụ thể, hệ thống hỗ trợ người lái ADAS trên xe gồm các tính năng: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang trước/sau, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm trước/sau, phanh tự động khẩn cấp, phát hiện điểm mù, cảnh báo mở cửa, tránh xe thông minh, giám sát người lái.
Tính năng nổi trội hơn đối thủ là lùi xe tự động theo đường tiến. Trong trường hợp tài xế đi vào ngõ hẹp, muốn đi ra nhưng không thể quay đầu, lúc này xe sẽ tự động lùi ra dựa theo đường lúc đi vào. Khoảng cách khả dụng cho tính năng này là 50 mét.
Ngoài ra, xe cũng hỗ trợ đỗ xe tự động ghép dọc, ghép ngang, tính năng có thể phù hợp với "lái mới". Tuy nhiên những công nghệ trên sẽ cần trải nghiệm thực tế để đánh giá độ hiệu quả, đặc biệt là trong điều kiện giao thông phức tạp như ở nước ta.
Camera 360 độ của Haval H6 2023 hiển thị khá sắc nét nhưng cần thêm thử nghiệm trong điều kiện ánh sáng yếu, môi trường phức tạp (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Haval H6 2023 có thực sự đáng cân nhắc?
Là một thương hiệu mới, Haval H6 2023 sẽ gặp phải một số rào cản trong thời gian đầu mở bán, cần thời gian để chiếm được cảm tình của khách Việt. Nền tảng tại Thái Lan hay ở Australia không đảm bảo tuyệt đối cho sự thành công của mẫu xe này tại Việt Nam.
Xét trên trang bị, mức giá 1,096 tỷ đồng không phải quá đắt nhưng chưa đủ để cạnh tranh do từ 1/7, các dòng xe lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe "nội" của Nhà nước. Đó là chưa kể đến các hãng xe đều tung ưu đãi, kéo giá bán thực tế của Tucson hay CR-V rẻ hơn cả trăm triệu đồng so với giá đề xuất.
Lợi thế cạnh tranh của H6 là hệ truyền động hybrid độc nhất trong phân khúc, hứa hẹn sẽ là bài toán kinh tế khi sử dụng lâu dài. Yếu tố này có thể sẽ không duy trì được lâu dài khi vào cuối năm nay Honda CR-V mới sẽ được ra mắt và dự kiến cũng sẽ có biến thể hybrid.
Nguyễn Lâm