Khác với xe cho thị trường Bắc Mỹ, Land Cruiser Prado thế hệ mới tại một số quốc gia và khu vực khác được bổ sung cấu hình 7 chỗ ngồi và tùy chọn động cơ dầu 2.8L.
Ngoài Bắc Mỹ, Toyota cũng giới thiệu Land Cruiser 250 đến khách hàng ở nhiều thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản hay Australia với tên gọi "Land Cruiser Prado". Đây cũng là phiên bản được kỳ vọng sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.
Mẫu SUV này sử dụng nền tảng khung gầm rời (body-on-frame) TNGA-F tương tự "đàn anh" Land Cruiser 300, Lexus LX600 và GX thế hệ mới. Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.920 x 1.980 x 1.870(mm), xe dài hơn 80mm và rộng hơn 95mm so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở tăng 60mm, lên mức 2.850mm.
Land Cruiser Prado 2024 sở hữu kiểu dáng hình hộp, các chi tiết mang hơi hướng cổ điển, lấy cảm hứng từ Land Cruiser 60 Series (J60). Đầu xe vuông vức với mặt ca-lăng, ốp cản trước và cụm đèn chiếu sáng LED hình chữ nhật. Logo thay bằng dòng chữ "TOYOTA" như những chiếc Land Cruiser cách đây 60 năm.
Mối liên hệ giữa Land Cruiser Prado 2024 và Lexus GX thế hệ mới thể hiện ở hai bên thân xe thông qua các đặc điểm như vòm bánh xe cơ bắp, đường chân kính nhô lên ở cột C hay gương chiếu hậu to bản mang phong cách của những chiếc FJ Cruiser.
Tùy phiên bản mà Land Cruiser Prado 2024 được lắp la-zăng 18 inch hoặc 20 inch. Hệ thống treo tay đòn kép phía trước và liên kết đa điểm phía sau đã được tinh chỉnh nhằm tăng độ êm ái, linh hoạt khi xe đi qua các cung đường phức tạp.
Đuôi xe với cụm đèn hậu LED đặt dọc cùng cản sau màu đen kết hợp tấm ốp bảo vệ đều được thiết kế gân guốc. Lốp dự phòng đặt dưới gầm xe.
Tại châu Âu, Toyota dự kiến bán ra khoảng 3.000 chiếc Land Cruiser Prado 2024 thuộc phiên bản giới hạn First Edition với nhiều chi tiết "thửa riêng" như đèn pha LED hình tròn hay ngoại thất hai tông màu.
Nội thất Land Cruiser Prado 2024 kết hợp đường nét cổ điển và trang bị hiện đại. Xe có lẫy chuyển số sau vô-lăng, bảng đồng hồ điện tử và màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch, chức năng sưởi/thông gió hàng ghế trước, gương chiếu hậu kỹ thuật số, sạc không dây chuẩn Qi, phanh tay điện tử…
Khác với xe tại Bắc Mỹ chỉ có cấu hình 5 chỗ, Land Cruiser Prado 2024 ở nhiều thị trường khác thêm tùy chọn 7 chỗ. Hàng ghế hai và ba được trang bị các cửa gió điều hòa và cụm điều chỉnh vùng khí hậu riêng, sưởi/thông gió ghế và các cổng sạc USB-C. Xe còn có cửa sổ trời toàn cảnh.
Cửa hậu đóng/mở bằng điện theo phương dọc, thuận tiện hơn dạng mở ngang trên thế hệ trước. Hàng ghế thứ ba chỉnh điện. Land Cruiser Prado 2024 "ghi điểm" với gói công nghệ hỗ trợ người lái Toyota Safety System 3.0, trong đó có tính năng tự động dừng xe ở vị trí an toàn nếu người lái không phản hồi.
Land Cruiser Prado 2024 tại châu Âu dự kiến có 3 tùy chọn: xăng 2.4L tăng áp (278 mã lực/430Nm), dầu 2.8L tăng áp (201 mã lực/500Nm) và xăng 2.7L hút khí tự nhiên (161 mã lực/246Nm). Hộp số tự động 8 cấp đối với bản 2.4L và 2.8L, hoặc tự động 6 cấp với bản 2.7L.
Trong tương lai, hãng xe Nhật Bản sẽ tích hợp thêm hệ thống mild-hybrid 48V vào động cơ dầu 2.8L tăng áp, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Sức mạnh được truyền tới hệ dẫn động 4WD toàn thời gian có tính năng khóa vi-sai cầu sau. Người lái có thể chuyển đổi giữa chế độ dẫn động H4F (2 cầu nhanh), H4L (2 cầu nhanh có khóa vi-sai trung tâm) và L4L (2 cầu chậm có khóa vi-sai trung tâm).
Lái xe có thể chủ động ngắt kết nối thanh cân bằng phía trước, khi mẫu SUV cần vượt qua các địa hình hiểm trở. Ngoài ra, hệ thống trợ lực tay lái điện lần đầu xuất hiện trên dòng Land Cruiser, camera 360 độ hỗ trợ quan sát gầm xe hay hệ thống lựa chọn đa địa hình (Multi-Terrain Select) nâng cấp.
Land Cruiser Prado 2024 sẽ được lắp ráp tại nhà máy Tahara và Hamura ở Nhật Bản và bán ra vào đầu năm sau, giá bán ở Mỹ từ 55.000 USD. Tại Việt Nam, Land Cruiser Prado đang được phân phối thuộc phiên bản cũ, giá hãng công bố 2,6 tỷ đồng.
Gia An