Nếu như ô tô điện Trung Quốc hiện chỉ mất 3 phút đổi pin, thì ở Mỹ phải mất hơn 5 phút.
Trong thế giới ngày nay, tốc độ là tất cả, nhưng người dùng ô tô điện lại thường phải chờ đợi khá lâu khi sạc pin. Đó là vì ngay cả những hệ thống sạc nhanh nhất cũng cần vào chục phút.
Tuy nhiên, ngoài việc sạc pin, người dùng ô tô điện có thể làm quen với công nghệ đổi pin, với thời gian chờ đợi chỉ vài phút.
Việc lắp đặt trạm đổi pin khá đơn giản, có thể là một trạm độc lập hoặc nhiều trạm xếp cạnh với nhau (Ảnh: Ample).
Hiểu một cách đơn giản, đổi pin ô tô điện có hình thức tương tự việc đổi pin điện thoại di động trước đây, khi chúng ta chỉ cần vài phút để lại có một chiếc điện thoại đầy pin.
Nếu như các nhà sản xuất ô tô phương Tây vẫn chưa mặn mà với giải pháp đổi pin, mà chỉ tập trung vào công nghệ sạc, thì ở Trung Quốc, nhiều công ty đang "tất tay" với giải pháp này.
Đi tiên phong về công nghệ đổi pin xe điện là hãng Nio và gần đây nhất là Geely, với kế hoạch triển khai 5.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc vào năm 2025.
Người dùng ô tô điện Nio hiện chỉ mất 3 phút để đổi một bộ pin, và mỗi trạm có thể đổi 408 bộ pin mỗi ngày.
Trong khi đó, hầu hết nỗ lực xây dựng mô hình đổi pin của các công ty phương Tây đều thất bại. Công ty khởi nghiệp Better Place của Israeli đã ra mắt dịch vụ này phục vụ ô tô điện vào năm 2007, nhưng đến năm 2013 thì phá sản, chủ yếu do chi phí phát triển cơ sở hạ tầng sạc và đổi pin cho xe quá lớn.
Cũng trong năm đó, Tesla đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống trạm đổi pin 90 giây cho xe Model S, nhưng không thể hiện thực hóa nó.
Tuy nhiên gần đây, trong lĩnh vực này nổi lên cái tên Ample tại Mỹ. Hãng cho biết đang hướng tới mục tiêu chỉ mất chưa đến 5 phút để hoàn tất toàn bộ các công đoạn đổi pin cho ô tô điện, áp dụng với cả xe con và xe tải.
Ample đã ra mắt trạm đổi pin thế hệ đầu tiên vào năm 2021. Theo đó, ô tô điện được trang bị các mô-đun pin "giống như Lego", với thời gian đổi pin chưa đến 10 phút.
Từ đó đến nay, công ty đã triển khai hệ thống trạm đổi pin trên khắp khu vực vịnh San Francisco để hỗ trợ đội xe dịch vụ của các đối tác như Uber và Sally dưới dạng mô hình thử nghiệm giải pháp thay pin nhanh.
Ample cũng đã tham khảo ý kiến của các dịch vụ giao hàng chặng cuối để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
Ample cho biết trong một bài đăng trên blog: "Khi trao đổi với các công ty dịch vụ vận tải, chúng tôi liên tục nhận được phản hồi rằng dù rất muốn điện hóa đội xe, nhưng các tài xế có thể phải mất 10-12 giờ để chờ sạc pin chiếm mất khoảng 25% thời gian làm việc mỗi tuần, nên phải từ bỏ.
Trong khi đó, các thành phố vẫn còn thiếu trạm sạc đáng tin cậy dành cho những người dùng cá nhân không có điều kiện lắp trụ sạc riêng tại nhà". Và Ample cho rằng mình có thể giải quyết nhu cầu đó.
Nhật Minh - Phạm Trung Đức/dantri.com.vn