Thế hệ mới của mẫu Porsche Cayenne đang trưng bày tại Indonesia và xe dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2023 với hàng loạt thay đổi.
Vài tháng sau khi được công bố trên toàn cầu, phiên bản nâng cấp của Porsche Cayenne đã ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS). Khách hàng có tùy chọn SUV và coupe tương tự bản tiền nhiệm, đi kèm một số thay đổi ở ngoại thất.
Nắp ca-pô xe gân guốc hơn, đi kèm cụm đèn chiếu sáng vuông vức giao diện mới. Cản trước sử dụng nhiều đường thẳng thay vì kiểu mềm mại như bản cũ. Trang bị tiêu chuẩn đèn pha trên Porsche Cayenne 2024 là đèn LED ma trận, cao cấp hơn đèn LED thông thường.
Đuôi xe ít sự thay đổi khi vẫn giữ nguyên ốp cản sau và hệ thống ống xả đơn đặt đối xứng. Điểm mới nằm ở cụm đèn hậu LED giao diện được tinh chỉnh. Cản sau có hốc đặt biển số nằm sâu hơn so với Cayenne thế hệ thứ 3 bản chưa nâng cấp.
Cayenne 2024 đổi từ cần số truyền thống sang dạng nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm. Loạt nâng cấp đáng chú ý khác có thể kể đến màn hình kỹ thuật số 12,6 inch phía sau vô-lăng, kết hợp với màn hình cảm ứng thông tin giải trí 12,3 inch trung tâm và màn hình cảm ứng 10,9 inch tùy chọn trên táp-lô bên phụ.
Chiếc SUV còn có hệ thống giám sát chất lượng không khí sử dụng dữ liệu điều hướng dự đoán để phát hiện khi phương tiện đến gần đường hầm và sẽ tự động bật tuần hoàn không khí. Khả năng lọc bụi trong không khí được cải thiện tốt hơn, đi kèm với máy ion hóa tích hợp để cắt giảm vi trùng và chất độc trong không khí.
Hệ truyền động trên Porsche Cayenne S 2024 gây ấn tượng nhờ động cơ V8 tăng áp 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 467 mã lực và mô-men xoắn 600Nm, cao hơn 33 mã lực và 50Nm so với động cơ V6 ở bản tiền nhiệm. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 4,7 giây và tốc độ tối đa 273km/h.
Bản tiêu chuẩn của Cayenne sẽ trang bị động cơ V6 tăng áp 3.0 lít sản sinh công suất 348 mã lực và mô-men xoắn 500Nm, cao hơn 13 mã lực và 50Nm so với bản cũ. Động cơ V6 này cũng được sử dụng trong biến thể plug-in hybrid có tên là Cayenne E-Hybrid, nâng công suất thêm 176 mã lực và cho tổng công suất hệ thống là 476 mã lực.
Cao cấp nhất là mẫu Cayenne Turbo GT với động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít được cải thiện hiệu năng, tăng thêm 19 mã lực nhằm cho ra công suất 659 mã lực, giúp xe bứt tốc 0-100km/h trong 3,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305km/h. Tất cả các biến thể đều đi kèm với hộp số tự động tám cấp và hệ dẫn động tất cả các bánh.
Tại Việt Nam, Porsche Cayenne là dòng xe được nhiều đại gia ưa chuộng không thua kém "người anh em" Macan. Đại gia Minh "Nhựa" hay doanh nhân Cường "Đô-la" đều từng sở hữu mẫu SUV này. Nhà phân phối chính hãng đang bán với Cayenne (chưa phải bản nâng cấp 2024) với giá khoảng 4,93-12,84 tỷ đồng.
Phan Hội