EV5 chính là phiên bản thuần điện của Kia Sportage, sử dụng pin do BYD cung cấp và có kích thước tương đương VinFast VF 6 và VF 7 của Việt Nam.
Kia đã chọn Triển lãm ô tô Thành Đô 2023 để giới thiệu "hàng hot" EV5. Trong danh mục sản phẩm xe điện của thương hiệu Hàn Quốc, mẫu xe này nằm dưới EV6 cả về giá bán và kích cỡ, dù có thiết kế giống "anh cả" EV9.
Dù được ra mắt ở Trung Quốc, Kia EV5 sẽ là một mẫu xe toàn cầu, dự kiến có thêm thông tin chi tiết vào Ngày hội xe điện Kia diễn ra vào tháng 10 tới .
Đúng như những gì Kia hứa hẹn, phong cách của phiên bản sản xuất thực tế gần như giống hệt bản concept được giới thiệu cách đây vài tháng. Soi kỹ mới thấy bộ vành nhỏ hơn của bản concept một chút. Cụ thể, sẽ có hai lựa chọn kích cỡ la-zăng, 18 hoặc 19 inch, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế 3 chấu, phay xước 2 màu như loại 21 inch trên bản concept.
Gương cửa trên bản thương mại là loại truyền thống, thay vì kiểu nhỏ xíu chỉ có thể lắp camera; tay nắm cửa dễ tìm hơn so với kiểu "tàng hình" trên bản concept; cổng sạc lớn hơn; và đèn pha LED có chút thay đổi.
Bản sản xuất thực tế của Kia EV5 (trái) không khác nhiều so với bản concept (phải).
Về tổng thể, EV5 trông như phiên bản thu nhỏ của EV9, với phần mặt hổ phía trước được thiết kế cá tính hơn. Với chiều dài cơ sở 2.750mm và chiều dài xe 4.615mm, EV5 tương đương kích thước Kia Sportage và ngắn hơn 135mm so với Tesla Model Y.
EV5 có chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.615 x 1.875 x 1.715 (mm), tương đương kích cỡ VinFast VF 7 (4545 x 1890 x 1635mm), nhưng chiều dài cơ sở chỉ tương đương VF 6 (2.730mm).
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Kia EV5 là các gia đình trong độ tuổi trung niên, đề cao tính thực dụng nhưng đồng thời vẫn coi trọng thiết kế hiện đại, tính tiện nghi và độ bền.
Ghế phụ phía trước được thiết kế trùm lên phần yên ngựa, tạo cảm giác nối liền với ghế lái. Hệ thống đèn viền 64 màu có thể điều chỉnh độ sáng theo các chế độ lái và cảnh báo ADAS.
Hai ghế trước được thiết kế tạo cảm giác như băng ghế liền.
Táp-lô của EV5 được tạo khối giống EV9, dồn sự tập trung vào khu vực màn hình bao gồm hai màn nhỏ ghép lại - một là bảng đồng hồ và một là màn hình giải trí. Vô-lăng 4 chấu tích hợp hầu hết các nút điều khiển cơ bản, nhưng Kia chọn dùng phím cơ cho điều hòa.
Bên dưới có hai cổng USB-C, một bệ sạc không dây, ngăn để cốc và các khoang chứa đồ.
Lưng ghế sau có thể gập phẳng, trong khi khoang hành lý phía sau được chia ngăn tiện dụng, cộng thêm khoang chứa đồ dưới sàn.
Giống như các sản phẩm khác trong danh mục xe điện của Hyundai và Kia, mẫu EV5 được cho là sử dụng nền tảng khung gầm E-GMP. Hãng xe Hàn Quốc chưa công bố thông số kỹ thuật của động cơ điện, để dành tới tháng 10.
Tuy nhiên, tài liệu từ Trung Quốc cho thấy phiên bản Kia EV5 dành cho thị trường này sẽ dùng một mô-tơ điện công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 310Nm, dẫn động bánh trước.
Xe dùng cụm pin Lithium-sắt phosphate (LFP) mang tên Blade của BYD, nhưng hiện thông số về phạm vi di chuyển của xe chưa được tiết lộ. Kia cho biết thông số kỹ thuật của EV5 sẽ khác nhau ở từng khu vực thị trường.
Ngoài ra, Kia được cho là sẽ giới thiệu bản EV5 sử dụng hai mô-tơ điện, dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) trong tương lai không xa.
Nhật Minh/dantri.com.vn