Mặc dù nhỏ hơn, nhưng những động cơ 4 xi-lanh này sở hữu công suất cao hơn nhiều động cơ V8.
Trước đây, chỉ có một cách để tăng công suất: tăng dung tích và số lượng xi-lanh. Điều này khiến động cơ V8 dung tích lớn trở thành lựa chọn yêu thích cho xe thể thao, xe cơ bắp, SUV và bán tải cỡ lớn. Nhưng ngày nay, những tiến bộ về công nghệ mang đến nhiều cách khác để tăng công suất, chẳng hạn như dùng hệ thống tăng áp và siêu nạp.
Kết quả là động cơ 4 xi-lanh không còn bị giới hạn ở các mẫu xe thực dụng, dùng để di chuyển hằng ngày. Giờ đây, chúng còn được dùng cho một số mẫu xe tính năng vận hành cao, sở hữu sức mạnh lớn hơn nhiều động cơ V8. Dưới đây là những ví dụ điển hình.
Subaru EJ257 2.5L tăng áp Boxer-4: 310 mã lực
Động cơ Boxer-4 này được dùng cho mẫu Subaru WRX STI S209 (Ảnh: Cars & Bids).
Động cơ Subaru EJ257 2.5L tăng áp này được thiết kế với các xi-lanh đối xứng theo chiều ngang, giúp hạ trọng tâm xe và độ cân bằng tốt hơn so với các động cơ khác. Điều này góp phần giúp xe vận hành tốt và ổn định hơn.
Trên hết, với công suất lên tới 310 mã lực, đây là một trong những động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất trong lịch sử.
Ở mẫu Subaru WRX STI, động cơ này mang đến khả năng tăng tốc 0-97km/h trong vòng chưa đầy 4,8 giây. Tỷ lệ công suất trên dung tích động cơ là 124 mã lực/lít, cao hơn mức 118 mã lực/lít của mẫu Lamborghini Aventador.
Ford 2.3L EcoBoost: 310 mã lực
Động cơ này được dùng cho các mẫu xe: Ford Mustang Ecoboost, Ford Explorer, Ford Bronco, Lincoln Corsair... (Ảnh: CarBuzz).
Động cơ EcoBoost 2.3L của Ford là loại động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ được chế tạo nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Ở trên xe Ford Mustang EcoBoost, nó cho công suất 310 mã lực và mô-men xoắn 434Nm.
Ngoài sức mạnh, động cơ này còn có hiệu suất tiêu thụ năng lượng cao, đạt 12,84 lít/100km trong thành phố và 8,6 lít/100 km, theo EPA.
Honda K20C1 tăng áp 2.0L: 315 mã lực
Động cơ này được dùng cho mẫu Honda Civic Type R (Ảnh: Mecum Auction).
Ở mẫu Honda Civic Type R, động cơ này có công suất 315 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm. Để giúp mọi thứ vận hành trơn tru, xe còn được trang bị hệ thống làm mát hiệu suất cao, giúp kiểm soát hiệu quả nhiệt lượng do bộ tăng áp tạo ra và quá trình đốt cháy mạnh mẽ bên trong động cơ 4 xi-lanh nhỏ gọn này.
Volvo 2.0 B4204T48: 318 mã lực
Động cơ này được dùng cho các mẫu Polestar 1, Volvo S60, và Volvo V60 (Ảnh: Volvo".
Động cơ 4xi-lanh này sử dụng cả hệ thống tăng áp lẫn siêu nạp, mang lại công suất đầy ấn tượng - 318 mã lực, cao hơn nhiều động cơ V8.
Động cơ 2.0L này thường được sử dụng cho hệ thống hybrid sạc điện (plug-in hybrid). Trên mẫu Polestar 1 đời 2021, động cơ tạo ra công suất tổng hợp 626 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000Nm.
6, GM L3B: 325 mã lực
Động cơ này được dùng cho các xe Cadillac CT4-V, Cadillac CT4 phiên bản từ 2020 đến nay, Chevrolet Silverado và GMC Sierra 1500 phiên bản từ 2019 đến nay (Ảnh: Macum Auction).
Động cơ GM L3B lần đầu tiên ra mắt trên mẫu Chevrolet Silverado 1500 2019 và GMC Sierra 1500 2019, tạo ra công suất 310 mã lực và mô-men xoắn 472Nm. Năm ngoái, một phiên bản rút gọn của động cơ L3B đã được chọn cho Chevrolet Colorado. Nó tạo ra công suất 237 mã lực và mô-men xoắn 353Nm.
Volkswagen EA888 Evo4: 328 mã lực
Động cơ này dùng cho các xe Volkswagen Golf R, 2023 Volkswagen Golf R 2.0T 20th Anniversary Edition (Ảnh: Macum Auction).
Trên mẫu Golf R, động cơ này cho công suất 315 mã lực (328 mã lực ở bản Golf R 333) và mô-men xoắn cực đại 535Nm (380Nm với hộp số sàn). Với trang bị đó, bản Golf R đạt tốc độ 97km/h chỉ trong 3,9 giây.
GM LK0 2.5L 4 xi-lanh thẳng hàng: 328 mã lực
Động cơ này được dùng cho các xe Chevrolet Traverse 2024 và GMC Acadia (Ảnh: Carscoops).
Đây là một biến thể nhỏ hơn của động cơ 4 xi lanh xếp thẳng hàng L3B 2.7L. Nếu như động cơ L3B chủ yếu được dùng cho xe bán tải của GM thì động cơ GM LK0 được thiết kế cho các mẫu SUV. Nó có công suất từ 300 đến 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại 442Nm, tùy mẫu.
Porsche MA2.22 Flat-Four tăng áp: 350 mã lực
Động cơ này được sử dụng cho xe Porsche 718 Cayman S (Ảnh: Porsche).
Động cơ Porsche MA2.22 có công suất từ 300 đến 350 mã lực. Với mẫu Cayman S, hãng lựa chọn thiết kế boxer 4 xi-lanh thay vì động cơ 6 xi-lanh phẳng tiêu chuẩn. Nó cho công suất 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại 419Nm.
Turbo 2.0L Mitsubishi 4B11T: 409 mã lực
Động cơ được dùng cho Mitsubishi Lancer, Mitsubishi Lancer Evolution X, và Mitsubishi Evo X FQ-400 (Ảnh: Mitsubishi).
Động cơ Turbo 4B11T tạo ra công suất từ 240 đến 409 mã lực tùy thuộc vào thị trường và ứng dụng cụ thể.
Đây là động cơ mang tính biểu tượng cho thấy ô tô không cần phải có dung tích cực lớn mới. Mitsubishi Lancer Evolution X dù có kích thước nhỏ gọn nhưng lại là một mẫu sedan cực kỳ mạnh mẽ khi nó ra mắt.
Ở mẫu Lancer Evolution, động cơ tăng áp 2.0L này cho công suất 291 mã lực và mô-men xoắn cực đại 407Nm, mang lại tỷ lệ 145,5 mã lực/lít. Tại thị trường châu Âu, công suất tăng nhẹ lên mức ấn tượng hơn là 295 mã lực, trong khi Mitsubishi Evo X FQ-400 tạo ra công suất đáng kinh ngạc là 409 mã lực.
Mercedes-Benz M139 2.0L tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng: 416 mã lực
Động cơ này được dùng cho các xe: Mercedes-AMG A45, CLA45, và GLA45 (Ảnh: Mercedes-Benz).
Mercedes-Benz M139 tạo ra công suất tới 416 mã lực, không chỉ có khả năng đánh bại động cơ V8 mà còn là động cơ 4 xi-lanh sản xuất thương mại mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Tỷ lệ công suất đầu ra trên mỗi lít dung tích động cơ của mẫu M139 đạt mức ấn tượng 208 mã lực/lít. Con số này cao hơn công suất 185 mã lực mỗi lít của mẫu Bugatti Chiron, mặc dù chiếc xe này dùng tới 4 bộ tăng áp, 16 xi-lanh và dung tích 8.0L.
Theo dantri.com.vn