Doanh số cộng gộp của Suzuki XL7, Ertiga trong tháng 1 và tháng 2 vẫn cao hơn tổng lượng xe bán được của 3 mẫu Toyota gồm Veloz, Avanza và Innova.
Thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2024 và kết quả kinh doanh tháng 2 vừa qua còn "thê thảm" hơn nữa. Phân khúc MPV không ngoại lệ khi ngay cả sản phẩm bán chạy nhất nhóm này là Xpander cũng giảm nửa doanh số so với tháng 1.
Phân khúc MPV tại Việt Nam thêm nhiều sản phẩm cạnh tranh nhưng "miếng bánh lớn" hiện nay vẫn rơi vào Xpander (Ảnh: Gia An).
Theo đó, Mitsubishi đã giao 641 chiếc Xpander đến tay khách hàng trong tháng 2, nâng lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 lên 1.926 xe. Kết quả kinh doanh tháng vừa qua không tốt nhưng thương hiệu Nhật Bản vẫn vững vàng ngôi đầu phân khúc khi bán chạy gấp gần 3 lần mẫu xe đứng phía sau.
"Chung số phận" giảm nửa doanh số, Suzuki XL7 bán được 219 chiếc trong tháng 2, góp chung vào con số 669 xe của 2 tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, con số tương ứng với Toyota Veloz là 146 xe và 399 xe. Suzuki Ertiga cũng bán được 465 xe sau 2 tháng đầu năm, cao hơn cả Veloz và cũng vượt Toyota Avanza (212 xe).
Chuyên gia cho rằng lượng khách mua Veloz, Avanza dồn nhiều vào cuối năm ngoái (để được giảm lệ phí trước bạ) có thể khiến sức mua chững lại trong năm 2024 (Ảnh: Đ.L).
Cộng chung nhóm MPV trong 2 tháng đầu năm 2024, Suzuki bán được 1.134 xe. Tổng doanh số trong thời gian tương ứng với 3 mẫu gồm Veloz, Avanza và tính thêm cả Innova thì lượng xe MPV thương hiệu Toyota bán ra chỉ là 714 xe.
Như vậy, Suzuki đang tạm vượt Toyota về sức bán xe MPV. Trong khi giai đoạn trước, Veloz và Avanza thường xuyên giúp Toyota "đè bẹp" Suzuki ở mảng xe này.
Những ưu đãi nhằm "xả hàng" của Suzuki với Ertiga và XL7 được xem là động lực giúp bộ đôi này có sức bán tốt trong 2 tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, mức tiêu thụ của Veloz và Avanza chậm lại có phần do khách hàng đã mua xe từ cuối năm 2023 nhằm được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo chính sách của Chính phủ.
Các mẫu xe Suzuki đang có giá tốt, thu hút khách hàng do được đại lý giảm giá nhằm "dọn kho" các mẫu sản xuất từ 2023 (Ảnh: Đ.L)
Trong phân khúc, Kia Carens bán không quá chạy nhưng tháng vừa qua không bị sụt doanh số nhiều, nên đã vươn lên vị trí thứ 3. Honda BR-V vẫn duy trì mức tiêu thụ và được nhận định sẽ khó tạo ra đột phá về doanh số do sản phẩm này chưa có phiên bản hướng đến người mua xe chạy dịch vụ vận tải.
"Đội sổ" trong 2 tháng đầu năm 2024 là Stargazer dù mẫu xe này liên tục được Hyundai ưu đãi giảm giá. Mẫu xe anh em là Hyundai Custin cũng ghi nhận sức tiêu thụ vừa phải, nhưng chừng đó cũng đủ giúp thương hiệu Hàn Quốc có doanh số vượt qua đối thủ trực tiếp là Toyota Innova.
Kia Carnival cơ bản vẫn một mình một đường đua khi không có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp. Hút khách ở bên dưới sản phẩm của thương hiệu Hàn Quốc có thể là Hyundai Custin, trong khi phía trên có Volkswagen Viloran, nhưng khoảng chênh đều là vài trăm triệu đồng.
Theo dantri.com.vn