Thương hiệu xe Omoda & Jaecoo và tập đoàn Geleximco của Việt Nam đã ký hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy ô tô ở Thái Bình, nhưng trước mắt sẽ nhập khẩu xe để phân phối.
Có thể chưa phổ biến với người Việt nhưng Omoda & Jaecoo là thương hiệu con của Chery, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc. Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô của liên doanh này sẽ được đặt tại khu công nghiệp Hưng Phú nằm trong khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Nhà máy của liên doanh Geleximco và Omoda & Jaecoo sẽ đặt tại Thái Bình, tập trung vào các mẫu ô tô năng lượng mới (Ảnh: Gia An).
Theo kế hoạch, việc xây dựng nhà máy sẽ được chia thành 3 giai đoạn, tổng số vốn đầu tư ước tính 800 triệu USD, tổng công suất 200.000 xe/năm. Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu ngay trong quý III năm nay và hoàn thành vào quý I/2026, vốn đầu tư cho giai đoạn này là 220 triệu USD (khoảng 5.500 tỷ đồng), công suất dự kiến khoảng 50.000 xe/năm.
Trong quá trình xây dựng nhà máy, những mẫu xe Omoda & Jaecoo sẽ được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam. Các sản phẩm dự kiến là Omoda C5 và E5 sẽ "chào sân" thị trường trong nước vào quý III, trong khi đó bộ đôi SUV là Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ được ra mắt vào quý IV năm nay.
Omoda E5 (thuần điện) khi mở bán có thể cạnh tranh với VinFast VF 6 (Ảnh: Gia An).
Tại buổi công bố hợp tác, mẫu xe Omoda E5 đã được trưng bày, hứa hẹn là đối thủ của VinFast VF 6 khi gia nhập thị trường Việt. Sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.400 x 1.830 x 1.590(mm) và chiều dài cơ sở 2.630mm.
Omoda E5 tại Malaysia được trang bị 1 mô-tơ điện đặt ở cầu trước, giúp xe đạt công suất tối đa 204 mã lực và 340Nm mô-men xoắn. Bộ pin 61kWh đi kèm giúp xe có tầm hoạt động 430km (chuẩn WLTP). Ngoài sạc AC tối đa 9,9kW, E5 cũng hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 80kW và khi đó pin từ 30% lên 80% mất khoảng 28 phút.
Mức giá của Omoda E5 tại Malaysia là 147.000 Ringgit (khoảng 773 triệu đồng). Xe được bảo hành 7 năm hoặc 150.000km, bảo hành pin và hệ truyền động là 8 năm hoặc 160.000km. Tại quốc gia này cũng áp dụng chính sách đổi pin mới nếu pin theo xe xuống dưới 70% trong thời gian bảo hành.
Jaecoo 7 phân phối tại Việt Nam có thể là bản hybrid cắm sạc, tạo khác biệt so với đối thủ đang có trên thị trường, nhưng giá bán có thể là rào cản (Ảnh: Gia An).
Ngoài ra, mẫu Jaecoo 7 cũng được liên doanh trưng bày trong khuôn khổ lễ ký kết. Đây là chiếc ô tô theo phong cách SUV, thiết kế vuông vức, kích thước tiệm cận các mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Phiên bản tại Malaysia cũng như xe trưng bày sử dụng động cơ 1.6 Turbo với công suất 197 mã lực và 290Nm mô-men xoắn, hộp số ly hợp kép 7 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Phiên bản bán tại Việt Nam có khả năng được trang bị động cơ hybrid cắm sạc (PHEV), theo chia sẻ của đại diện Geleximco.
Xét riêng về Omoda & Jaecoo, thương hiệu này đã bán được trên 160.000 xe ra toàn cầu, hiện diện tại 20 quốc gia và khu vực. Trong khi đó công ty mẹ Chery được biết đến là hãng ô tô có doanh số xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc suốt 21 năm qua. Ngoài ra Chery còn là đối tác liên doanh sản xuất, lắp ráp của Jaguar Land Rover tại Trung Quốc.
Những năm gần đây, ô tô Trung Quốc liên tục đẩy mạnh hiện diện tại Việt Nam. Những cái tên mới xuất hiện có thể kể đến như Wuling, Haval, Haima, Lynk&Co… Hình thức chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối, song cũng có những hứa hẹn về việc sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam.
Theo dantri.com.vn