Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường "sức nóng" cho Toyota Yaris Cross

Thứ 4, 22.05.2024 | 00:00:00
306 lượt xem

Đây là lần đầu tiên trong 1 tháng Toyota Yaris Cross bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B và B+ kể từ khi được ra mắt thị trường Việt Nam.

Ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, Mitsubishi Xforce là "tân binh", nhận được nhiều sự chú ý của người dùng Việt, chủ yếu nhờ thiết kế khỏe khoắn và yếu tố thương hiệu Nhật. Ngay tháng đầu mở bán (tháng 3), mẫu xe này đã ghi nhận doanh số 1.334 chiếc, dẫn đầu phân khúc SUV đô thị cỡ B và B+.

Những tưởng với đơn đặt hàng chồng chất (do được mở cọc từ cuối năm 2022 dưới concept XFC), Mitsubishi Xforce sẽ giữ vững vị thế số 1 trong tháng 4, nhưng lượng xe bàn giao lại giảm tới 39,5%, chỉ đạt 806 chiếc, khiến mẫu xe này rớt mất "ngôi vua".

Giới chuyên gia nhận định rằng doanh số tháng 4 của Xforce sụt giảm có thể do nguồn cung hạn hẹp, phụ thuộc vào nhà máy lắp ráp tại Indonesia. 

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng sức mua của người dùng sụt giảm theo xu thế của thị trường do sang tháng 5, một số đại lý chào bán mẫu xe này với ưu đãi 15-20 triệu đồng.

Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường sức nóng cho Toyota Yaris Cross - 1

Giá bán lẻ đề xuất của Mitsubishi Xforce dao động trong khoảng 599-680 triệu đồng, riêng biến thể Ultimate chưa được hãng chốt giá (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trong khi đó, mẫu Toyota Yaris Cross bất ngờ vươn lên vị trí số 1 phân khúc với doanh số đạt 882 xe, tăng 25,6% so với tháng 3. Đây là lần đầu tiên "đạt đỉnh" của mẫu xe này, kể từ khi ra mắt Việt Nam vào tháng 9/2023.

So với các đối thủ, giá khởi điểm của Toyota Yaris Cross không rẻ, ở mức 650 triệu đồng. Tuy nhiên, bản hybrid của mẫu xe này có giá 765 triệu đồng, dễ tiếp cận với những người dùng quan tâm đến xe "xăng lai điện".

Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường sức nóng cho Toyota Yaris Cross - 2

Toyota Yaris Cross cũng được nhập khẩu từ Indonesia giống như Mitsubishi Xforce (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Vị trí thứ 3 thuộc về Hyundai Creta, với doanh số tháng 4 đạt 506 xe, giảm 7,8%. Mẫu xe này từng là lựa chọn số 1 ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, nhưng với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới, Creta gặp khó trong cạnh tranh, dù thường xuyên có khuyến mại giảm giá tại đại lý.

Kế sau đó là Kia Seltos với sức tiêu thụ tăng trưởng 39,1% so với tháng 3, doanh số đạt 473 chiếc. Tháng 4 là tháng đầu mở bán của Seltos mới, giá bán mới (599-799 triệu đồng) tuy không rẻ như trước đây nhưng nâng cấp là cần thiết, do trang bị của đời cũ đã không theo kịp các đối thủ.

Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường sức nóng cho Toyota Yaris Cross - 3

Kia Seltos 2024 vẫn được lắp ráp trong nước; bản GT Line tuy có giá ngang SUV hạng C như Mazda CX-5 (từ 759 triệu đồng) nhưng có điểm nhấn là khối động cơ 1.5L tăng áp (Ảnh: Gia An).

Đứng thứ 5 trong phân khúc SUV cỡ B và B+ tháng 4 là Honda HR-V. Doanh số của mẫu xe này giảm tới 67,3%, chỉ đạt 248 chiếc. Mẫu xe này từng bán chạy nhất phân khúc ở 2 tháng đầu năm 2024 nhờ ưu đãi cộng dồn lên tới gần 100 triệu đồng tại đại lý.

HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với điểm nhấn là gói an toàn chủ động Honda Sensing được trang bị trên tất cả các phiên bản, nhưng giá niêm yết thuộc hàng cao trong phân khúc, khởi điểm 699 triệu đồng và cao nhất lên tới 871 triệu đồng.

Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường sức nóng cho Toyota Yaris Cross - 4

Sang tháng 5, Honda HR-V được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các phiên bản (Ảnh: Tuấn Hà).

Ba vị trí còn lại trong phân khúc SUV cỡ B và B+ vẫn giữ nguyên. Theo đó, Toyota Corolla Cross tiếp tục là sản phẩm xếp cuối với doanh số giảm tới 82,5%, chỉ đạt 14 chiếc, lần đầu lọt vào top xe bán chậm nhất thị trường.

Giới chuyên gia lý giải, kết quả bán hàng tháng 4 của Corolla Cross thấp như vậy là do mẫu xe này đã được đại lý "xả hàng" gần hết ở những tháng trước, nhằm dọn kho đón bản mới. Đầu tháng 5, mẫu crossover cỡ B+ đến từ thương hiệu Nhật Bản được nâng cấp giữa vòng đời, hứa hẹn cải thiện sức tiêu thụ.

Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường sức nóng cho Toyota Yaris Cross - 5

Toyota Corolla Cross 2024 vừa về đại lý đã "kèm lạc" 15-20 triệu đồng với bản HEV (hybrid) nhưng vẫn có khách xuống tiền (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Xét 4 tháng đầu năm 2024, Mitsubishi Xforce tạm dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B và B+ với lũy kế doanh số đạt 2.140 xe, nhờ kết quả ấn tượng ở tháng 3. Vị trí thứ 2 thuộc về Honda HR-V (2.090 chiếc), đứng thứ 3 là Toyota Yaris Cross (2.037 xe).

Mitsubishi Xforce giảm doanh số, nhường sức nóng cho Toyota Yaris Cross - 6

Phân khúc này còn MG ZS và Peugeot 2008 nhưng 2 mẫu xe này không được nhà phân phối công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mitsubishi-xforce-giam-doanh-so-nhuong-suc-nong-cho-toyota-yaris-cross-20240521143635229.htm

  • Từ khóa