Tỷ lệ xe Hyundai và Kia bị lấy trộm tại Mỹ đang giảm nhờ việc nâng cấp phần mềm chống trộm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các thương hiệu khác.
Mẫu Kia Soul 2015 (Ảnh: Carscoops).
Nạn trộm cắp xe Hyundai và Kia hoành hành tại Mỹ từ năm 2021, với một video lan truyền trên mạng xã hội, dường như cuối cùng cũng đã có một giải pháp hiệu quả.
Một nghiên cứu của Viện Dữ liệu Tổn thất Đường bộ (HLDI) cho thấy tỷ lệ trộm cắp đã giảm một nửa đối với những xe được nâng cấp phần mềm của các nhà sản xuất ô tô, nhưng con số chung vẫn rất cao.
Theo nghiên cứu của HLDI, tỷ lệ xe đã cập nhật phần mềm làm hồ sơ yêu cầu bồi thường xe bị mất trộm thấp hơn 53% so với xe vẫn sử dụng phần mềm cũ. Trộm cắp bao gồm lấy cả xe, hư hỏng do xe bị lấy trộm, trộm phụ tùng xe và trộm đồ trong cabin.
Nếu chỉ tính riêng trộm toàn bộ xe, thì bản nâng cấp phần mềm đã giúp giảm tỷ lệ mất trộm xuống mức 64%.
Bản nâng cấp phần mềm được tung ra vào tháng 2/2023, tương thích với 22 mẫu xe của Hyundai và Kia có thời gian sản xuất từ năm 2011 đến năm 2022. Ước tính có khoảng 7 triệu trong tổng số 9 triệu xe dễ bị lấy trộm. Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp bộ bảo vệ chống trộm cho những xe không đủ điều kiện cập nhật phần mềm.
Theo HLDI, tính đến tháng 12/2023, chỉ có 30% xe Hyundai đủ điều kiện và 28% xe Kia đủ điều kiện đã được cập nhật phần mềm. Dữ liệu gần đây hơn của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho thấy tính đến giữa tháng 7/2024, khoảng 60% xe đủ điều kiện đã được nâng cấp.
Với phần mềm mới, xe chỉ có thể khởi động bằng chìa khóa gốc hoặc chìa dự phòng chính hãng. Hyundai và Kia cung cấp cho các chủ xe đã nâng cấp một tem dán cửa sổ đặc biệt, cho biết chúng ít có khả năng bị trộm hơn.
Ông Matt Moore, phó chủ tịch cấp cao của HLDI, đánh giá cao giải pháp này và kêu gọi nhiều chủ xe nâng cấp phần mềm.
Tuy nhiên, HLDI cho biết tần suất khiếu nại trộm cắp nói chung ở xe Hyundai và Kia vẫn đang tăng và vẫn ở mức cao so với các thương hiệu khác. Cụ thể, trong nửa cuối năm 2023, khiếu nại trộm cắp đối với các mẫu xe Hyundai/Kia từ năm 2003 đến năm 2023 (đạt tỷ lệ 11,7 khiếu nại trên 1.000 xe) cao hơn 8 lần so với các xe của các thương hiệu khác.
Tần suất khiếu nại phá hoại trong nửa cuối năm 2023 ở các mẫu xe Hyundai và Kia (đạt tỷ lệ 8 khiếu nại trên 1.000 xe) cao hơn 5 lần so với các thương hiệu khác. Những con số này có thể liên quan đến thực tế là bộ chống trộm dựa trên phần mềm chỉ được kích hoạt khi người lái xe sử dụng chìa khóa để khóa xe, chứ không phải khi sử dụng khóa cửa thông thường.
Các mẫu xe Hyundai và Kia đã nhận được bản cập nhật cho thấy tần suất khiếu nại phá hoại tăng 61%, chứng tỏ kẻ gian vẫn nhắm vào các xe này. Tuy nhiên, chi phí của các vụ việc như vậy thấp hơn nhiều so với việc cả xe bị lấy trộm.
Theo dantri.com.vn