Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Thứ 6, 21.04.2023 | 09:14:56
796 lượt xem

Chiều 20/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các thành viên Ban chỉ huy.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, tình hình thiên tai trên thế giới và khu vực diễn ra rất phức tạp với quy mô lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 30.700 người chết, mất tích; thiệt hại về kinh tế trên 224 tỷ USD.

Ở trong nước, năm 2022, thiên tai xảy ra bất thường, trái quy luật ngay từ những ngày đầu tháng 5 trên các vùng miền cả nước với 21/22 loại hình thiên tai (trừ sóng thần). Thiên tai đã làm 175 người chết, mất tích; thiệt hại về kinh tế gần 19.500 tỷ đồng (tăng gấp 1,6 lần thiệt hại về người và 3,4 lần thiệt hại về kinh tế so với năm 2021).

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã xảy ra 3 trận mưa lớn, 21 trận dông lốc, 12 vụ sạt lở bờ sông, 78 trận động đất… làm 7 người mất tích, thiệt hại về kinh tế gần 25 tỷ đồng.

Tại Lạng Sơn, trong năm 2022 bị ảnh hưởng bởi các đợt thiên tai như: rét đậm, rét hại; mưa lớn, giông lốc và nắng nóng gay gắt. Thiên tai đã làm 3 người chết, 3 người bị thương; 311 nhà tốc mái, hư hỏng; 4.702 nhà bị ngập nước; 88 điểm trường bị ngập, hư hỏng nặng; sạt lở ta luy dương trên 38.000 m3… ước tính tổng thiệt hại trên 710 tỷ đồng…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá toàn diện công tác PCTT&TKCN năm 2022; những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; bài học kinh nghiệm từ thực tế công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện về công tác PCTT trong thời gian tới nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người và tài sản.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các bộ, ngành và địa phương trong thực hiện công tác PCTT&TKCN. Đồng thời nhấn mạnh công tác PCTT&TKCN là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm rà soát các chỉ thị, nghị quyết, từ đó ban hành kế hoạch triển khai thực hiện sát với thực tiễn địa phương; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo; bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, xử lý trong PCTT&TKCN.

Cùng đó, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề ứng phó thiên tai, chống biến đổi khí hậu trong quá trình lập quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, địa phương…

Tại hội nghị, 2 tập thể và 2 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN trong năm 2022.


LIỄU CHANG - MAI LINH

https://baolangson.vn/chinh-tri/576595-hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-ve-cong-tac-phong-chong-thien-tai-va-tim-kiem-cuu-nan-nam-2023.html

  • Từ khóa