Khối tóc nặng hơn 200 gram trong dạ dày bé gái 4 tuổi

Thứ 3, 11.06.2024 | 09:57:53
345 lượt xem

Các bác sĩ ở Gia Lai vừa phẫu thuật lấy búi tóc trong dạ dày, gây tắc ruột bệnh nhi N.P.H.A. Được biết, bệnh nhi này mắc hội chứng thèm ăn tóc của mình hoặc tóc người khác.

Ngày 10/6, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai (thành phố Pleiku, Gia Lai) cho biết các bác sĩ của đơn vị vừa phẫu thuật lấy búi tóc trong dạ dày, gây tắc ruột bệnh nhi N.P.H.A. (4 tuổi, thôn Mỹ Thạch 1, huyện Chư Sê).

Bệnh nhi nhập viện với triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, kèm chán ăn, bụng chướng.

Theo cha mẹ bệnh nhi, bé có thói quen ăn tóc của mình. Tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện niêm mạc dạ dày viêm xung huyết, có dị vật là búi tóc bện chặt vào nhau. Qua thăm khám, bệnh nhi được chỉ định mổ cấp cứu với chẩn đoán dị vật đường tiêu hóa do búi tóc.

Khối tóc nặng hơn 200 gram trong dạ dày bé gái 4 tuổi  - 1

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, lấy búi tóc từ dạ dày của bệnh nhi (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhi một khối búi tóc lớn, kích thước khoảng 12x10x3cm, cân nặng hơn 200 gram. Sau phẫu thuật, bệnh nhi ổn định, không có biến chứng sau phẫu thuật

Theo bác sĩ, bệnh nhi mắc hội chứng Rapunzel. Đây là một bệnh cảnh hiếm gặp, có liên quan đến rối loạn ăn tóc. Người bệnh có xu hướng thèm ăn tóc của mình hoặc tóc người khác.

Tóc sẽ không thể tiêu hóa như thực phẩm, dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc trong ruột non và có thể kèm theo đuôi tóc dài nằm dọc theo trong lòng ruột.   

Bác sĩ khuyến cáo sau khi phẫu thuật lấy búi tóc, nếu không tìm được nguyên nhân và trị liệu đúng chuyên khoa, hành vi này tiếp tục tái diễn. Trẻ sau mổ cần được điều trị bằng thuốc và liệu pháp tâm lý, huấn luyện để kiểm soát hành vi trên.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/khoi-toc-nang-hon-200-gram-trong-da-day-be-gai-4-tuoi-20240610183740777.htm

  • Từ khóa