Thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của Hải Dương

Thứ 5, 13.06.2024 | 14:58:49
290 lượt xem

Nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương đến với du khách trong nước và quốc tế tham quan, du lịch tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 13/6, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương năm 2024 do 2 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phối hợp tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương tại Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương khẳng định, Hải Dương là tỉnh đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ và là địa phương có tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông nghiệp đa dạng, phong phú, chất lượng với sản lượng cao. Đặc biệt, sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước và được sản xuất theo tiêu chuẩn Gap, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc, đang được Trung ương xem xét phê duyệt là sản phẩm OCOP 5 sao; quả vải thiều Thanh Hà được bình chọn, vinh danh là “Tinh hoa đặc sản ba miền”, top 10 sản phẩm uy tín chất lượng.

Thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của Hải Dương ảnh 1

Ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương phát biểu khai mạc.

Những năm qua, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đầu tư sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đồng thời rất quan tâm đến công tác quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Hải Dương trong đó có vải thiều Thanh Hà. Đến nay, nông sản của tỉnh Hải Dương đã chinh phục không chỉ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, nhất là các thị trường cao cấp.

Riêng quả vải thiều Thanh Hà đã xuất khẩu thành công sang hầu hết các các thị trường cao cấp, khó tính trên thế giới như Nhật, Mỹ, Anh, Australia, Canada, New Zealand, Thái Lan và một số nước thuộc EU... Đối với thị trường trong nước, nông sản của Hải Dương đã được đưa vào hệ thống siêu thị như: VinMark, Sài Gòn Mark, Fivimark, Coop Mark, GO...

Thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của Hải Dương ảnh 2

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, để việc kết nối thành công, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khi tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương cần quan tâm đến việc dán tem truy suất nguồn gốc các sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời nghiên cứu mở rộng thị trường tiêu thụ; trong thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm của Hải Dương và Quảng Ninh được các cơ quan của 2 địa phương tổ chức liên kết, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tiêu thụ và xuất khẩu, góp phần tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng.

Việc tăng cường quảng bá, kết nối sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương tại Quảng Ninh là ưu tiên hàng đầu, chỉ tính riêng tỉnh Quảng Ninh, với dân số đông gần 1,5 triệu người và hằng năm có lượng du khách đến thăm quan du lịch rất lớn, chính vì thế, đây là thị trường mà các nông sản của Hải Dương đã và đang hướng đến. Tiêu thụ tại thị trường Quảng Ninh sẽ đáp ứng được cả 2 yếu tố là tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tại chỗ.

Thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các nông sản chủ lực của Hải Dương ảnh 3

Sản phẩm vải thiều Thanh Hà luôn được thị trường trong nước và nước ngoài đón nhận.

Hiện nay, Hải Dương có hơn 8.850ha vải thiều và các diện tích trồng vải cơ bản đều được sản xuất theo quy trình an toàn, quy trình VietGAP, trong đó có trên 500ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hơn 100ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Bình quân sản lượng hàng năm đạt khoảng 60.000 tấn. Thời gian có thể cung ứng sản phẩm quả vải thiều tươi ra ngoài thị trường là từ tháng 5 đến hết tháng 6. Ngoài ra, sản phẩm vải thiều sấy khô có thể cung ứng quanh năm.

Bên cạnh đó, ngoài diện tích trồng vải thiều Thanh Hà, Hải Dương còn có hơn 82.400ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó hơn 62.000ha là đất trồng cây hàng năm, còn lại là đất trồng cây lâu năm.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thuc-day-ket-noi-tieu-thu-san-pham-vai-thieu-thanh-ha-va-cac-nong-san-chu-luc-cua-hai-duong-post814081.html

  • Từ khóa