EURO 2024 và những con số biết nói

Thứ 6, 14.06.2024 | 14:32:57
452 lượt xem

Những ngôi sao đẳng cấp nhất châu Âu sẽ tranh tài tại Đức từ ngày 15/6 đến ngày 15/7. Hãy cùng điểm qua những con số thú vị, những kỷ lục chờ được phá tại ngày hội bóng đá sắp tới.

EURO 2024 chuẩn bị khai màn. (Ảnh: ESPN)


Ai sẽ là vua phá lưới?

Về số bàn thắng ghi được, không ai khác ngoài Cristiano Ronaldo với 14 bàn là người đang giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các kỳ EURO. Tuy nhiên, tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại ở cấp độ đội tuyển quốc gia không phải là người có tỷ lệ ghi bàn trên mỗi trận đấu cao nhất trong số các cầu thủ tham dự giải đấu.

Vinh dự đó thuộc về Romelu Lukaku của Bỉ, cầu thủ này tới Đức với hiệu suất ấn tượng 0,74 bàn/trận (85 bàn sau 115 lần ra sân). Sau khi ghi hai bàn thắng vào lưới Luxembourg tuần trước, Lukaku cũng trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 cho các đội tuyển bóng đá nam tại châu Âu sau Ronaldo.

Lukaku chính là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại vòng loại với 14 lần chọc thủng lưới đối phương sau tám trận. Đây cũng là kỷ lục về số bàn thắng nhiều nhất một cầu thủ ghi được ở vòng loại EURO. Điều ấn tượng là trong số 14 bàn này, chỉ có một bàn thắng đến từ chấm phạt đền.

Với Cristiano Ronaldo, anh sẽ đến Đức sau một mùa giải sung mãn cùng Al Nassr. Siêu sao 39 tuổi ghi được 35 bàn thắng tại Saudi Pro League và đã sẵn sàng để một lần nữa lên đỉnh châu Âu cùng Bồ Đào Nha.

Ngoài hai cái tên kể trên, EURO cũng sẽ có sự góp mặt của các chân sút hàng đầu khác như Harry Kane (36 bàn), Kylian Mbappe (27 bàn) và Robert Lewandowski (19 bàn). Họ đang hừng hực khí thế bước vào giải đấu với hiệu suất ghi bàn mạnh mẽ.

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 1
Những tiền đạo sáng giá nhất tại EURO 2024.

Hơn thế, hãy để mắt tới Artem Dovbyk của Đội tuyển Ukraine. Chân sút này đã góp công không nhỏ vào hành trình kỳ diệu của Girona ở mùa giải vừa qua với 24 bàn, nhiều thứ 5 trong số các cầu thủ đang thi đấu ở năm giải Vô địch Quốc gia hàng đầu châu Âu.

Những kỷ lục về sự bền bỉ

Ở phương diện cá nhân, trung vệ Pepe (41 tuổi) của Bồ Đào Nha sẽ tham dự giải đấu với tư cách là cái tên lớn tuổi nhất. Nếu ra sân ở Đức, Pepe sẽ phá kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử thi đấu tại các kỳ EURO. Cột mốc này đang được cựu thủ thành Gabor Kiraly của Hungary (40 tuổi, 86 ngày) nắm giữ.

Xếp ngay sau Pepe là siêu sao đồng hương Cristiano Ronaldo. Với khả năng ghi bàn cao hơn Pepe, Ronaldo có thể trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn trong lịch sử EURO, vượt qua Ivica Vastic của Áo (38 tuổi, 257 ngày).

Ronaldo đang giữ kỷ lục về số trận thi đấu tại EURO (25 lần) và là cầu thủ duy nhất đã góp mặt trong năm kỳ EURO liên tiếp. Nếu không có gì thay đổi, cầu thủ từng năm lần giành Quả bóng Vàng sẽ kéo dài ngày chinh chiến tại đấu trường châu Âu lên con số sáu vào mùa hè này.

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 2
EURO 2024 nhiều khả năng sẽ là giải đấu quốc tế cuối cùng của hai lão tướng Ronaldo và Pepe. (Ảnh: UEFA)

Trái ngược ưu tiên sử dụng những trụ cột lớn tuổi, không đội tuyển nào có nhiều cái tên dưới 21 tuổi như Đội tuyển Anh. “Tam Sư” sở hữu ba trong số 20 cầu thủ trẻ nhất tham dự EURO 2024: Kobbie Mainoo (19), Jude Bellingham (20) và Adam Wharton (20).

Tuy nhiên, một nhân tố nổi bật hơn cả - Lamine Yamal (sinh năm 2007) của Tây Ban Nha đã gây bão mùa giải qua trong màu áo Barcelona. Nếu được ra sân ở Đức, anh sẽ trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử thi đấu tại EURO. Sinh nhật lần thứ 17 của Yamal sẽ đến vào ngày 13/7, một ngày trước trận chung kết trên Sân vận động Olympic (Berlin).

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 3
Lamine Yamal là cầu thủ trẻ nhất dự EURO 2024.

Sự vượt trội của Premier League và Serie A

Không có gì ngạc nhiên, các giải đấu có số lượng cầu thủ được lựa chọn tranh tài tại EURO 2024 nhiều nhất chính là năm Giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Premier League (Ngoại hạng Anh) một lần nữa dẫn đầu với tư cách là giải đấu cung cấp nhiều cầu thủ nhất. Con số này nhỉnh hơn một chút so với Serie A của Italia.

Tổng cộng 96 cái tên thi đấu tại Premier League dàn trải ở 21 trong số 24 quốc gia tại kỳ EURO 2024, nhiều hơn bất kỳ giải đấu nào trên thế giới. Nếu tính tổng số người thi đấu ở Anh, con số này là 114 người, trong đó có 18 cầu thủ chơi ở các giải hạng dưới.

Serie A của Italia xếp ngay sau khi đóng góp 104 cái tên. 91 trong số đó đến từ hạng đấu cao nhất nước Ý. Các cầu thủ ở Serie A thi đấu cho 19 trên tổng số 24 quốc gia.

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 4
Năm giải đấu hàng đầu châu Âu vượt trội về số cầu thủ dự EURO 2024.

Ở phương diện huấn luyện viên, Italia là đất nước có nhiều chiến lược gia dẫn dắt các đội tuyển với năm người: Luciano Spalletti (Đội tuyển Italia), Francesco Calzona (Đội tuyển Slovakia), Vincenzo Montella (Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ), Domenico Tedesco (Đội tuyển Bỉ), Marco Rossi (Đội tuyển Hungary)

Tây Ban Nha (với Luis de la Fuente và Roberto Martinez), Pháp (với Didier Deschamps và Willy Sagnol) và Đức (với Julian Nagelsmann và Ralf Rangnick) là những quốc gia còn lại đóng góp nhiều hơn một chiến lược gia tại EURO. Điều này cho thấy sự tin tưởng với phong cách huấn luyện của các ông thầy người Ý.

Một sự thật thú vị, hai huấn luyện viên mang quốc tịch Đức cũng nắm giữ hai cột mốc chiến lược gia lớn tuổi nhất (Ralf Rangnick, 65 tuổi) và "vị thuyền trường" trẻ nhất (Julian Nagelsmann, 36 tuổi) tại EURO 2024.

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 5
Huấn luyện viên trẻ tuổi Julian Nagelsmann được kỳ vọng sẽ giúp chủ nhà Đức lên ngôi vô địch.

Dấu ấn từ các câu lạc bộ

218 là số câu lạc bộ có cầu thủ được triệu tập đại diện cho đất nước ở kỳ EURO lần này. Trong số các câu lạc bộ có nhiều cầu thủ tham dự EURO 2024 nhất, không có gì ngạc nhiên khi thấy sự áp đảo của các đội bóng hàng đầu châu Âu. Nhà đương kim vô địch Champions League Real Madrid đóng góp 12 cầu thủ tham dự ở bảy đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, những đội bóng lọt vào trận chung kết Champions League năm 2023, Manchester City và Inter Milan, mới là những tập thể có dấu ấn mạnh mẽ nhất với 13 cầu thủ được triệu tập lên tuyển ở mỗi đội. Như vậy, Pep Guardiola và Simone Inzaghi sẽ là những huấn luyện viên cần phải lo lắng nhất về thể trạng của các học trò trong một tháng tới.

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 6
Những đội bóng hàng đầu châu Âu áp đảo về quân số tại EURO.

Độ tuổi trung bình của các đội tuyển

Trong số 24 đội tuyển, tập thể các cầu thủ Scotland dưới sự dẫn dắt của Steve Clarke là đội có độ tuổi trung bình cao nhất (28.3). Chiến lược gia người Scotland đã thành công đưa quốc gia của mình tham dự hai kỳ EURO liên tiếp.

Clarke ưu tiên sử dụng những cầu thủ kinh nghiệm và sự lựa chọn của ông đã giúp Scotland vượt qua vòng loại với vị trí nhì bảng B. Billy Gilmour (23 tuổi) và Tommy Conway (21 tuổi) là những cầu thủ hiếm hoi trong đội hình Scotland sinh sau năm 2000.

Xếp ngay sau Scotland là đối thủ của họ ở trận khai mạc, đội chủ nhà Đức với độ tuổi trung bình là 28.2. Kinh nghiệm của Manuel Neuer (38 tuổi), Thomas Muller (34 tuổi) và cầu thủ sẽ giải nghệ sau EURO 2024 - Toni Kroos (34 tuổi) rất quan trọng đối với đội chủ nhà vào mùa hè này.

Tuy nhiên, niềm hi vọng lớn nhất trên hàng công của Julian Nagelsmann lại là những gương mặt trẻ nhất. Đó là Jamal Musiala và Florian Wirtz (cả hai đều 21 tuổi). Đây là những chân sút sẽ trong vai trò tiền vệ công và được tự do tìm các khoảng trống nhằm tạo ra các cơ hội nguy hiểm.

Cộng hòa Séc bước vào giải đấu với độ tuổi trung bình trẻ nhất: 25.3 tuổi. Huấn luyện viên Ivan Hasek chỉ triệu tập hai cầu thủ từ 30 tuổi trở lên: Vladimir Coufal (31) và Tomas Holes (31), ít hơn bất kỳ quốc gia nào trong giải đấu. Ông cũng hy vọng mối liên kết giữa các câu lạc bộ quốc nội có thể tạo ra những màn trình diễn gắn kết, khi 15 trong số 26 cầu thủ đang chơi cho Slavia Prague, Sparta Prague hoặc Viktoria Plzen.

Sau Đội tuyển Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ (25.8 tuổi) và Anh (26.1 tuổi) đứng ngay sau trong danh sách những đội bóng trẻ nhất giải đấu.

Những đội tuyển giàu kinh nghiệm nhất

Sở hữu một đội hình lớn tuổi không đồng nghĩa rằng họ có nhiều kinh nghiệm nhất trên đấu trường quốc tế. Croatia chính là quốc gia dày dặn kinh nghiệm nhất tại EURO 2024. Không đội tuyển quốc gia nào triệu tập nhiều cầu thủ có hơn 100 lần khoác áo đội tuyển hơn “đội bóng áo kẻ caro”: Luka Modric (175), Ivan Perisic (131), Domagoj Vida (105) và Mateo Kovacic (101).

Thụy Sĩ với số trận ra sân trung bình trên một cầu thủ 42.7 đứng thứ ba trong danh sách. Thay vì những cá nhân cụ thể, đoàn quân của Murat Yakin trải đều các cầu thủ kinh nghiệm ở tất cả các tuyến với 10 cái tên từ 30 tuổi trở lên, nhiều nhất giải đấu. Nằm giữa Thụy Sĩ và Croatia, số lần ra sân trung bình của Bồ Đào Nha được kéo lên chủ yếu nhờ ba cái tên Ronaldo (207), Pepe (137) và Rui Patricio (108).

EURO 2024 và những con số biết nói ảnh 7
Các cầu thủ Croatia với trung bình 45 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia là đội bóng giàu kinh nghiệm nhất EURO 2024.

Ở khía cạnh cá nhân, 207 lần khoác áo đội tuyển quốc gia của Cristiano Ronaldo nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại kỳ EURO 2024. Không ngoại trừ khả năng đây sẽ là lần cuối cùng chúng ta được thấy Cristiano Ronaldo và Modric ra sân tại một giải đấu quốc tế.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/euro-2024-va-nhung-con-so-biet-noi-post814271.html

  • Từ khóa