Nhật Bản ký thỏa thuận an ninh, hỗ trợ lâu dài cho Ukraine

Thứ 6, 14.06.2024 | 14:32:48
376 lượt xem

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky cho biết, trong năm nay, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ukraine 4,5 tỷ USD và sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này trong suốt thời hạn 10 năm của thỏa thuận.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký thỏa thuận hợp tác an ninh bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine)


Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, thông báo nước này và Nhật Bản ngày 13/6 đã ký thỏa thuận an ninh, hỗ trợ lâu dài cho Kiev bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Trên mạng xã hội X, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong năm nay, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ukraine 4,5 tỷ USD và sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này trong suốt thời hạn 10 năm của thỏa thuận.

Trước đó, Nhật Bản đã đề xuất hỗ trợ cho Ukraine, nhưng chỉ giới hạn ở hỗ trợ phi quân sự do những hạn chế trong việc cung cấp vũ khí theo Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Trong khi đó, các nước phương Tây đã cung cấp xe tăng và máy bay chiến đấu cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nhật Bản gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài 3 ngày cho đến ngày 15/6 ở Fasano, miền nam Italy.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, ông Zelensky được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trực tiếp với tư cách khách mời.

Ông Kishida và ông Zelensky cũng tiến hành cuộc gặp song phương hồi tháng 5/2023 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, miền tây Nhật Bản.

Hồi tháng 2 năm nay, Nhật Bản đã tổ chức một hội nghị ở Tokyo về vấn đề tái thiết Ukraine, cam kết viện trợ không hoàn lại 15,8 tỷ yên (100 triệu USD) để giúp nước này khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng, trong đó có lưới điện.

Nhật Bản và Ukraine cũng đã ký 56 bản ghi nhớ hợp tác trong 7 lĩnh vực, trong đó có cả nông nghiệp và số hóa tại sự kiện này.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhat-ban-ky-thoa-thuan-an-ninh-ho-tro-lau-dai-cho-ukraine-post814266.html


  • Từ khóa