G7 phát thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc

Thứ 7, 15.06.2024 | 08:49:18
153 lượt xem

Các nhà lãnh đạo G7 chỉ trích hoạt động kinh doanh không công bằng của Trung Quốc cũng như hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

G7 phát thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Argentina Javier Milei tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Borgo Egnazia, Italy ngày 14/6 (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, dự thảo tuyên bố hội nghị thượng đỉnh G7 G7 (Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Italy) nhấn mạnh G7 không tìm cách làm suy yếu Trung Quốc hoặc cản trở sự phát triển kinh tế của nước này.

"Tuy nhiên, G7 sẽ tiếp tục thực hiện các hành động để bảo vệ doanh nghiệp của chúng tôi khỏi các hành vi không công bằng, nhằm tạo sân chơi bình đẳng và khắc phục những tổn hại đang diễn ra", dự thảo tuyên bố chung cho biết.

Một quan chức cấp cao của Mỹ tại hội nghị G7 cho biết, Washington kỳ vọng sẽ chứng kiến sự đoàn kết chưa từng có trong nội bộ G7 về việc phản đối các chính sách và hoạt động phi thị trường của Trung Quốc.

G7 cũng cảnh báo hành động của các tổ chức tài chính Trung Quốc khi giúp Nga có được vũ khí cho cuộc chiến ở Ukraine.

Tuần này, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty có trụ sở tại Trung Quốc bị nghi cung cấp chất bán dẫn cho Nga.

G7 cũng chỉ trích hành vi "nguy hiểm" của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong thời gian qua, Trung Quốc và Philippines liên tục đổ lỗi và chỉ trích nhau về các cuộc đối đầu trên Biển Đông.

"Chúng tôi phản đối các hoạt động quân sự hóa, cưỡng ép và đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông", tuyên bố viết.

G7 cho biết khối này "quan ngại sâu sắc" về an ninh rộng lớn hơn ở châu Á - Thái Bình Dương.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc ngày càng có nhiều hoạt động nguy hiểm và sử dụng vòi rồng chống lại tàu Philippines. Tất cả các nước (G7) đều biết rằng chúng tôi cần truyền tải thông điệp một cách thẳng thắn tới cấp cao nhất của Trung Quốc", nguồn tin cho biết thêm.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/g7-phat-thong-diep-cung-ran-toi-trung-quoc-20240614225417121.htm

  • Từ khóa