Lý do đằng sau quyết định sẽ "khai tử" xe máy chạy xăng của Honda

Chủ nhật, 23.06.2024 | 14:50:37
182 lượt xem

Mới đây, Honda công bố kế hoạch đầy tham vọng là dừng sản xuất tất cả dòng xe máy chạy bằng xăng và chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện vào năm 2040. Đâu là nguyên nhân phía sau quyết định này?

Chuyên trang về xe cộ Ride Apart đã đăng tải thông tin hãng Honda của Nhật Bản sẽ thực hiện chiến lược điện hóa tới năm 2040 với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng.

Theo bản tóm tắt cuộc họp về chiến lược kinh doanh năm nay, Honda sẽ ngừng toàn bộ dòng xe máy chạy bằng xăng, và chuyển sang kinh doanh xe máy thuần điện vào năm 2040.

Thông tin này được phát đi từ cuộc họp trên. Hãng khẳng định rằng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong việc sản xuất phương tiện cỡ nhỏ như xe máy và ô tô trong tương lai. Trong báo cáo, hãng cho biết mục tiêu là vào năm 2040, chỉ còn tồn tại xe máy Honda dưới dạng xe thuần điện và điện hydro. 

Như vậy, có thể Honda sẽ loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng theo mục tiêu đề ra. Honda cho biết họ vẫn giữ quan điểm rằng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong lĩnh vực di chuyển với các phương tiện như xe máy, ô tô.

Mục tiêu điện khí hóa của Honda sẽ tập trung vào xe điện và họ mong muốn 100% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2040 là xe điện.

Theo đó, hãng sẽ đẩy mạnh việc phổ biến xe điện, xây dựng thương hiệu xe điện mạnh mẽ và tạo nền tảng kinh doanh xe điện vững chắc trong tầm nhìn trung và dài hạn.

"Honda có tầm nhìn xa hơn đến giai đoạn mà xe điện trở nên phổ biến. Trong trung và dài hạn, công ty cần xây dựng một thương hiệu xe điện mạnh mẽ với nền tảng kinh doanh vững chắc", Honda chia sẻ với báo chí.

Lý do đằng sau quyết định sẽ khai tử xe máy chạy xăng của Honda - 1

Ông Toshihiro Mibe, giám đốc điều hành Honda (Ảnh: Getty Image).

Điều này cũng có nghĩa là hãng sẽ dần loại bỏ tất cả mẫu xe 2 bánh chạy bằng xăng phổ biến của mình để thay bằng phiên bản chạy điện. Hãng dự kiến sẽ tung ra tổng cộng 10 xe điện, bao gồm cả xe máy và ô tô vào năm 2025.

Mục tiêu gần với Honda là bán được 1 triệu xe máy điện vào năm 2026. Đến năm 2030, con số này dự kiến tăng lên 3,5 triệu chiếc/năm và chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán xe máy, mô tô của Honda.

Chia sẻ với Reuters, ông Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành Honda cho biết công ty sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 5.000 tỷ yên (khoảng gần 800 tỷ đồng) vào các sáng kiến nghiên cứu và phát triển điện khí hóa. 

Ngoài ra, Honda còn nhấn mạnh gói pin di động (MPP) là một phần quan trọng của chiến lược điện hóa sắp tới. Gói này sẽ cung cấp năng lượng cho các dòng xe máy điện của Honda trong tương lai. Ngay trong năm nay, hãng sẽ giới thiệu một mẫu xe điện sử dụng 2 MPP.

Từ năm 2021, Honda đã công bố sẽ ngừng bán xe chạy xăng vào năm 2040. Thời điểm đó, nhà sản xuất Nhật Bản tập trung nói về chiến lược dành cho ô tô. Hãng dự kiến 40% doanh số bán hàng toàn cầu của họ sẽ là xe điện và xe pin nhiên liệu vào năm 2030, sau đó là 80% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040.

Ngoài ra, Honda cũng cho biết họ sẽ nỗ lực để đạt được trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm và hoạt động công ty vào năm 2050.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ly-do-dang-sau-quyet-dinh-se-khai-tu-xe-may-chay-xang-cua-honda-20240622113717494.htm

  • Từ khóa