Nga cảnh báo nguy cơ "chiến tranh thế giới" sau lệnh bắt giữ của ICC

Thứ 6, 28.06.2024 | 08:32:39
138 lượt xem

Nga cảnh báo việc thi hành lệnh bắt giữ quan chức nước ngoài có thể coi là hành động tuyên chiến sau khi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ đối với 2 tướng quân đội Nga.

Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh thế giới sau lệnh bắt giữ của ICC - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Tass).

"Việc thi hành một quyết định bất hợp pháp và không hợp lệ về việc bắt giữ các quan chức của một quốc gia cụ thể có thể coi là một lời tuyên chiến", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Pháp lý Quốc tế St. Petersburg (SPILF) hôm 27/6.

Ông Medvedev nói rằng việc không công nhận các quốc gia và các quan chức của quốc gia đó có quyền miễn trừ đôi khi có thể là một bước tiến tới chiến tranh.

"Về vấn đề miễn trừ, chủ đề này đã được đưa ra ở đây và tôi cũng đã nói về điều đó rồi. Tóm lại, việc không công nhận quyền miễn trừ của một quốc gia, bao gồm quyền miễn trừ tài sản, quyền miễn trừ của quan chức, là bước đi mang tính quyết định nhất đối với việc bắt đầu một cuộc chiến, và trong một số trường hợp thậm chí là chiến tranh thế giới", ông Medvedev cảnh báo.

Ông Medvedev đưa ra tuyên bố trên khi bình luận về lệnh bắt giữ do Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành đối với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Lệnh bắt giữ được đưa ra với cáo buộc hai tướng quân đội Nga "gây tội ác chiến tranh" vì chỉ đạo các cuộc tấn công chống lại dân thường và các hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Các thẩm phán ICC nhận thấy "có cơ sở để tin rằng 2 vị tướng này của Nga phải chịu trách nhiệm cho các vụ tập kích tên lửa của quân đội Nga nhằm vào hạ tầng điện của Ukraine ít nhất từ ngày 10/10/2022 đến 9/3/2023".

Theo ICC, các cuộc tấn công này "nhằm vào các mục tiêu dân sự", hoặc ngay cả khi các mục tiêu có thể được coi là quân sự, thiệt hại dân sự cũng quá rõ ràng.

Theo ông Medvedev, lệnh bắt giữ này đi ngược lại luật pháp quốc tế.

"Nga, giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ và các quốc gia lớn nhất - Trung Quốc, Ấn Độ - không phải là một bên của tổ chức sân khấu được gọi là ICC này", ông Medvedev nói.

"Những nỗ lực áp dụng cho chúng tôi các quy tắc của một hiệp ước quốc tế mà chúng tôi không phải là thành viên, rõ ràng là vô nghĩa. Chúng là một phần của chính sách đối ngoại và là một chính sách hoàn toàn gây hấn. Nhưng hậu quả, như tôi đã nói, có thể sẽ rất nghiêm trọng cho toàn thể nhân loại. Những người đưa ra những quyết định này nên suy nghĩ về điều đó", cựu tổng thống Nga cảnh báo.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không phải một bên tham gia Quy chế Rome về thành lập ICC, nên Moscow không công nhận lệnh bắt giữ của ICC. Moscow coi lệnh này như một phần trong chiến dịch của phương Tây nhằm làm mất uy tín của Nga.

"Chúng tôi xem lệnh (của ICC) là một điều vô lý. Chúng tôi không công nhận thẩm quyền của tòa án này. Chúng tôi không coi phán quyết của họ là hợp pháp. Chúng tôi không thấy lý do nào dù nhỏ nhất nào để hợp tác", ông Peskov nói.

Tháng 3 năm ngoái, ICC phát lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên phụ trách vấn đề quyền trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

Nga đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000, nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của ICC và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nguy-co-chien-tranh-the-gioi-sau-lenh-bat-giu-cua-icc-20240628054029428.htm

  • Từ khóa