Nga lên tiếng về cuộc tranh luận Biden - Trump

Thứ 7, 29.06.2024 | 09:21:47
129 lượt xem

Điện Kremlin cho biết, Nga không bận tâm đến cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ, song Moscow sẽ phân tích phát ngôn của họ vào thời điểm thích hợp.

Nga lên tiếng về cuộc tranh luận Biden - Trump - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên tranh luận ngày 27/6 (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo ngày 28/6, một số phóng viên Nga đã hỏi người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov rằng liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2024 hay không.

"Không phải bạn hy vọng Tổng thống Nga đặt đồng hồ báo thức để thức dậy từ sáng sớm và theo dõi cuộc tranh luận ở Mỹ đó chứ", ông Peskov cho biết và nhấn mạnh đến sự khác biệt về múi giờ giữa 2 quốc gia.

Ông cũng lưu ý thêm, các vấn đề chính trị bầu cử nội bộ của Mỹ "không nằm trong số các vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của Nga dưới bất kỳ hình thức nào".

Người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, văn phòng của Tổng thống Putin sẽ phân tích tuyên bố của các ứng cử viên trong thời gian thích hợp, nhưng đây là vấn đề nội bộ của Mỹ.

Ông nhấn mạnh, Moscow sẽ không công khai đánh giá kết quả của cuộc tranh luận vì điều này sẽ bị coi là can thiệp vào chính trị nội bộ của nước ngoài, điều mà Nga không làm bất chấp tuyên bố ngược lại của Mỹ.

Tối 27/6 theo giờ địa phương, ông Biden và ông Trump, 2 ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ, đã tham gia buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Cuộc tranh luận diễn ra sớm hơn thường lệ, 1-2 tháng trước khi diễn ra đại hội đảng chính thức đề cử ứng viên và 4 tháng trước ngày bầu cử.

Trong cuộc tranh luận này, ông Biden và ông Trump đổ lỗi cho nhau đã tạo điều kiện để Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine và có lập trường không đủ cứng rắn với Moscow.

Ông Trump tuyên bố, nếu ông làm tổng thống, xung đột Nga - Ukraine chắc chắn sẽ không xảy ra. Mặt khác, ông khẳng định, nếu tái đắc cử vào tháng 11 tới, ông có thể chấm dứt xung đột Ukraine thậm chí trước khi tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2025.

Trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút này, cựu Tổng thống Trump được đánh giá có phần thể hiện tốt hơn so với Tổng thống Joe Biden.

Ông Biden dường như gặp khó khăn khi phản bác ông Trump và cũng không quyết liệt trong các vấn đề tranh luận như quyền phá thai, chủ đề vốn được coi là lợi thế của đảng Dân chủ.

Điều này làm dấy lên lo ngại ở nội bộ đảng Dân chủ của ông Biden. Một số ý kiến cho rằng, ông Biden nên rút khỏi đường đua và đảng Dân chủ cần tìm một ứng viên thay thế.

Tuy nhiên, đội ngũ tranh cử của ông khẳng định ông sẽ không bỏ cuộc. Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia đường đua dù thừa nhận phiên tranh luận không được như kỳ vọng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-len-tieng-ve-cuoc-tranh-luan-biden-trump-20240629062200554.htm

  • Từ khóa