4 điểm nhấn trong cuộc tranh luận căng thẳng giữa ông Biden và ông Trump

Thứ 6, 28.06.2024 | 14:25:50
237 lượt xem

Giới quan sát tổng hợp lại những điểm đáng chú ý sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2024.

4 điểm nhấn trong cuộc tranh luận căng thẳng giữa ông Biden và ông Trump - 1

Ông Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 27/6 (giờ Mỹ) đã tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trong cuộc bầu cử năm 2024.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một tổng thống đương nhiệm tranh luận với cựu tổng thống và sự kiện này đã mang đến cho cử tri cái nhìn cận cảnh về hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua tới Nhà Trắng.

Theo Reuters, cuộc tranh luận này có một số điểm nhấn quan trọng.

Bầu không khí căng thẳng

Hai ứng viên bước vào cuộc bầu cử mà không bắt tay nhau, dấu hiệu cho thấy một màn tranh luận "ăn miếng, trả miếng" sau đó.

Theo Reuters, cuộc bầu cử năm nay là cuộc đua giữa 2 ứng cử viên tổng thống lớn tuổi và họ đều đối mặt với câu hỏi từ cử tri rằng liệu họ có phù hợp về vấn đề sức khỏe cho chức vụ cao nhất trong chính phủ Mỹ trong 4 năm tới hay không.

Reuters nhận định, lợi thế về sức khỏe có vẻ như đang nghiêng về ông Trump, 78 tuổi, người tỏ ra có nhiều năng lượng trên sân khấu, nếu so với đối thủ Biden, 81 tuổi, người có chất giọng khàn, thỉnh thoảng ho nhẹ.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống bị cảm lạnh khi tham gia cuộc tranh luận.

Cuộc tranh luận sau đó nóng lên khi 2 chính trị gia liên tục công kích lẫn nhau bằng những từ ngữ mạnh, thậm chí gọi nhau là "tội phạm".

Hai ông liên tục phản ứng khi đối phương phát biểu, bật cười trước các phát ngôn của bên còn lại.

"Người duy nhất trên sân khấu này bị kết án trọng tội là người đàn ông mà tôi đối mặt lúc này", ông Biden nói và sau đó cáo buộc ông Trump có quan hệ tình ái ngoài luồng với cựu sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Ông Trump cũng công kích ngược lại ông Biden, đề cập tới các chính sách của đối thủ, chỉ trích con trai của ông Biden, Hunter. Ông Hunter hôm 11/6 bị kết tội với 3 trọng tội liên quan đến việc sử dụng súng khi đang nghiện ma túy.

Tranh cãi về chủ đề kinh tế

Cả hai ứng cử viên đều đổ lỗi cho người kia về vấn đề số một trong tâm trí cử tri Mỹ lúc này: Lạm phát.

Ông Biden cáo buộc ông Trump đã để lại cho ông một nền kinh tế "khủng khiếp" khi người điều hành hỏi về gánh nặng giá cả đang đè lên người tiêu dùng Mỹ.

Ông Trump đáp trả bằng cách cáo buộc ông Biden xử lý đại dịch Covid-19 là một "thảm họa" và nói lạm phát đang gây tác động mạnh lên Mỹ.

Ông Trump đổ lỗi cho đại dịch đã tàn phá nền kinh tế và nỗ lực tái tranh cử của ông vào năm 2020.

Theo Reuters, các cử tri, ngay bây giờ, dường như đồng ý với ông Trump nhiều hơn ông Biden, với các cuộc thăm dò cho thấy họ ủng hộ ông Trump về chiến sách liên quan tới kinh tế.

Đảng Dân chủ lo lắng

Một số nghị sĩ Dân chủ theo dõi cuộc tranh luận tỏ ra lo ngại về phần thể hiện của ông Biden. Họ cho rằng, ông Biden không gay gắt trước những điểm yếu của đối phương, cũng như không đủ rõ ràng về tầm nhìn của chính ông và những gì ông đã làm cho đất nước.

Trong màn tranh luận, Reuters nhận định, ông Biden có một số khoảnh khắc dường như mất tập trung khi nói về tình hình nợ công, nói nhầm từ "tỷ phú" thành "nghìn tỷ phú" trước khi tự sửa lại.

Sau đó, trong khi tranh luận về chủ đề tăng thuế cho người giàu, ông Biden dường như không thể hoàn thành phát biểu, dừng lại một lúc khá lâu".

Ông Trump đã tận dụng điều này để công kích ông Biden trên sóng trực tiếp.

Mối quan tâm của mỗi ứng viên

Trong cuộc tranh luận, các ứng viên đã nhấn mạnh về các chủ đề mà họ cho rằng sẽ thu hút cử tri. Đối với ông Biden, đó là quyền phá thai, tình trạng dân chủ và nền kinh tế.

Trong khi đó, sự quan tâm của ông Trump tập trung vào vấn đề nhập cư, an ninh và lạm phát.

Hai người điều hành Jake Tapper và Dana Bash, đã đề cập đầy đủ tới các chủ đề này. Họ mở đầu cuộc tranh luận bằng cách hỏi về nền kinh tế, trước khi chuyển sang vấn đề phá thai và nhập cư, sau đó đề cập đến chính sách đối ngoại và vụ bạo loạn nhà quốc hội Mỹ tháng 1/2021.

Theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 6, kinh tế là mối quan tâm số 1 của cử tri Mỹ. Thăm dò cho thấy, các cử tri ủng hộ ông Trump về chính sách kinh tế nhiều hơn ông Biden, với tỷ lệ 43% so với 37%.

Đảng Cộng hòa có lợi thế đáng kể hơn đảng Dân chủ - 44% so với 31% - về vấn đề nhập cư. Người Mỹ ủng hộ ông Biden hơn ông Trump - lần lượt là 36% đến 27% - chăm sóc sức khỏe.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/4-diem-nhan-trong-cuoc-tranh-luan-cang-thang-giua-ong-biden-va-ong-trump-20240628114713302.htm

  • Từ khóa