Vùng đất nên thơ ở Thụy Điển bán đất với giá chỉ bằng cốc cà phê

Thứ 2, 01.07.2024 | 14:42:45
119 lượt xem

Vùng đô thị Gotene, cách thủ đô Stockholm của Thụy Điển hơn 320km, đang bán những lô đất với giá chỉ từ 9 xu Mỹ/m2 (khoảng 2.300 đồng).

Nhiều người từng bàn tán về những ngôi nhà ở Nam Âu được rao bán với giá chỉ bằng một tách cà phê. Giờ đây, một quốc gia ở Bắc Âu cũng thực hiện kế hoạch tương tự, CNN đưa tin. 

Vùng Gotene ở Thụy Điển đang rao bán 30 lô đất với giá khởi điểm chỉ 1 krona hay 9 xu Mỹ (khoảng 2.300 đồng) cho mỗi m2. Sau khi sở hữu đất, người mua có thể xây nhà ở hoặc làm nơi nghỉ dưỡng.

Gotene là vùng nông thôn có 5.000 cư dân sống tại thị trấn trung tâm và 13.000 người ở khu vực đô thị rộng lớn. Nơi này tọa lạc trên bờ hồ Vanern - hồ lớn nhất của Thụy Điển, vùng Scandinavia và toàn bộ khu vực Liên minh châu Âu (EU).

Gotene cũng ở gần núi Kinnekulle - nơi có 2 địa danh được UNESCO công nhận.

Vùng đất nên thơ ở Thụy Điển bán đất với giá chỉ bằng cốc cà phê - 1

Chính quyền Gotene đang bán đất với giá chỉ 9 xu Mỹ/m2 (Ảnh: Marcus Lindstrom/iStockphoto).

Thị trưởng Johan Mansson cho biết, các lô đất được bán với giá rẻ xuất phát từ tình hình suy thoái kinh tế và dân cư giảm sút.

"Thị trường nhà ở đang rất chậm tại khu vực của chúng tôi và ở Thụy Điển nói chung do lãi suất cao cùng với suy thoái. Vì vậy, chúng tôi muốn bơm thêm tiền vào thị trường", ông nói với CNN.

Mansson cho biết, địa phương quyết định bán 30 lô đất với một khoản phí tượng trưng. Chương trình được triển khai vào tháng 5 với khoảng 30 người mua quan tâm. Bốn người trong số này đã mua lô đất với giá 1 krona/m2. Diện tích lô đất dao động 700-1.200m2. Kể từ đó, thông tin lan truyền rất nhanh.

"Chúng tôi chỉ có hai nhân viên trực tổng đài điện thoại tại tòa thị chính nhưng có đến hàng nghìn yêu cầu. Họ đã rất mệt mỏi trong vài ngày qua", thị trưởng tiết lộ.

Mansson nói thêm, những cuộc gọi đến từ khắp nơi trên thế giới. Trước sự hỗn loạn này, chính quyền phải tạm dừng bán đất cho đến đầu tháng 8 để tìm giải pháp. Khi chương trình được khởi động lại, họ có thể tổ chức đấu thầu thay vì bán với mức giá sốc như hiện tại.

Ở Thụy Điển, chi phí xây một ngôi nhà thường rơi vào khoảng 3-4 triệu krona, tương đương 280.000-375.000 USD (khoảng 7,1-9,5 tỷ đồng). Trong khi đó, những lô đất thông thường có giá khoảng 500.000 krona, tương đương 47.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng).

Cho đến nay, bất kỳ ai cũng có thể mua một lô đất mà không cần phải cư trú ở Thụy Điển hoặc cam kết sống ở đất nước này lâu dài. Tuy nhiên, vùng Gotene có yêu cầu là việc xây nhà phải bắt đầu trong vòng 2 năm kể từ khi mua đất.

Vùng đất nên thơ ở Thụy Điển bán đất với giá chỉ bằng cốc cà phê - 2

Cảnh quan nên thơ ở ngôi làng gần hồ Vanern, nơi chỉ có 800 cư dân sinh sống (Ảnh: Götene kommun).

Gotene sẽ không dừng lại ở 30 lô đất này. Theo Thị trưởng Mansson, họ có thể thực hiện một số loại chương trình nhà ở giá rẻ tương tự những ngôi nhà "1 euro" (hơn 27.000 đồng) trong các cộng đồng nông thôn ở Italy. Đây có thể là bước ngoặt đối với những vùng đất xa xôi.

"Về cơ bản, đây là một trò may rủi. Chúng tôi nghĩ mình sẽ may mắn bán được 1-2 lô. Với sự quan tâm hiện nay, thật tuyệt vời nếu bán được tất cả 30 lô. Dân số của chúng tôi duy trì ở mức 13.000 người trong nhiều thập kỷ. Nếu việc bán đất suôn sẻ, rất có thể tình hình sẽ thay đổi", ông nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/vung-dat-nen-tho-o-thuy-dien-ban-dat-voi-gia-chi-bang-coc-ca-phe-20240630201452638.htm

  • Từ khóa