Nhan nhản học sinh đạt IELTS 8.0, giáo viên tiếng Anh có lo mất việc?

Thứ 2, 01.07.2024 | 14:41:37
168 lượt xem

Với tình trạng ngày càng nhiều học sinh có trình độ IELTS cao, nhiều người băn khoăn liệu giáo viên tiếng Anh cần tiêu chuẩn nào và còn cơ hội việc làm trong tương lai hay không?

Câu hỏi trên được không ít bạn trẻ đặt ra tại Hội thảo "Các CEO tiết lộ "bí kíp" để được tuyển dụng" do Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TPHCM (Hội TESOL TPHCM) tổ chức.

Không chỉ là công việc dễ kiếm tiền  

Là đơn vị chuyên đào tạo về tiếng Anh, ThS Lê Đình Lực, nhà sáng lập kiêm CEO DOL English nhận định khi tuyển dụng, các đơn vị thường chú trọng tới năng lực và thái độ, nhưng nói đến nghề nghiệp giáo viên cần dùng 2 từ: tài và đức.

"Làm nghề giáo, không chỉ giỏi tiếng Anh để đi dạy, nhận tiền rồi về. Đó chỉ là đi dạy thôi chứ không phải là một giáo viên", ông Lực nhấn mạnh.

Nhan nhản học sinh đạt IELTS 8.0, giáo viên tiếng Anh có lo mất việc? - 1

ThS Lê Đình Lực nhấn mạnh chữ tài và đức khi trở thành một giáo viên tiếng Anh (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Theo ThS Lực, một giáo viên tiếng Anh trong bối cảnh hiện nay cần có trình độ tiếng Anh tối thiểu đạt IELTS 8.0, kỹ năng sư phạm tốt và một số chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến sư phạm, ngôn ngữ hoặc khoa học.

Đặc biệt, giáo viên tiếng Anh là người phải có tâm với học viên, với nghề, chấp nhận làm ngoài giờ để đồng hành với người học thay vì tư tưởng "hết giờ là hết việc".

Ông nói, hiện nay học sinh bậc THPT đạt IELTS 8.0 rất nhiều, do đó, giáo viên rất cần tới khả năng sư phạm để có thể truyền đạt kiến thức tới học viên; phải nắm được trình độ, nhu cầu của học viên, khả năng đáp ứng để ai cũng hài lòng.

Đồng quan điểm, ThS Nguyễn Thị Thu Hương, CEO Hệ thống Anh ngữ và kỹ năng sống cho trẻ em Gee - O English nhấn mạnh, tri thức và cái tâm trong nghề giáo dục cực kỳ cần thiết, đặc biệt là giảng dạy cho trẻ em.

"Trẻ em ngày nay rất nhạy cảm. Giáo viên nào mặt căng thẳng, các con sẽ không sẵn sàng bước vào lớp. Vì thế, kỹ năng sư phạm, hiểu được tâm sinh lý của người học sẽ là hành trang để giảng dạy tốt", bà Hương chia sẻ.

Nhan nhản học sinh đạt IELTS 8.0, giáo viên tiếng Anh có lo mất việc? - 2

Một tiết học tiếng Anh của học sinh tại TPHCM (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Từ thực tế công việc, ThS Hương chỉ ra điểm yếu của nhiều giáo viên là khả năng giao tiếp. Bà nhấn mạnh, không phải cứ có tiếng Anh tốt là có thể đứng lớp giảng dạy. Với phụ huynh, họ mong đợi con mình có một môi trường an toàn để học, vui vẻ khi đến trường.

"Tôi nhận thấy nhiều bạn sợ và ngại giao tiếp, không biết nói chuyện với phụ huynh ra sao, phụ huynh đã hài lòng hay chưa... Do đó, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với một người giáo viên", nữ CEO nói.

Nhu cầu tuyển dụng giáo viên tiếng Anh có thay đổi

Chia sẻ về cơ hội việc làm cho những người muốn trở thành giáo viên tiếng Anh, ThS Nguyễn Phước Lân, Phó giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Tin học, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM cho hay tùy theo cấp bậc, độ tuổi học viên sẽ có những yêu cầu về trình độ khác nhau.

Trong đó, những ai không tốt nghiệp ngành sư phạm sẽ cần học thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tương ứng với bậc dạy.

Về năng lực, giáo viên bậc tiểu học, THCS cần đạt tối thiểu năng lực tương đương B2 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, lên tới bậc THPT phải đạt được trình độ tối thiểu C1 theo khung châu Âu.

Nhan nhản học sinh đạt IELTS 8.0, giáo viên tiếng Anh có lo mất việc? - 3

ThS Nguyễn Phước Lân, Phó giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Tin học, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM chia sẻ tại hội thảo (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Để trở thành giảng viên đại học, các ứng viên cần đáp ứng yêu cầu cao hơn như trình độ tối thiểu là thạc sĩ, năng lực ngôn ngữ tầm C1 trở lên, trong đó, các trường ưu tiên ứng viên phải đạt IELTS 8.0 trở lên.

Ngoài ra, ông Lân nói rằng giảng viên đại học cần có điều kiện giảng dạy tốt, khả năng đứng lớp, phương pháp tốt, phản biện, đánh giá sinh viên, phản hồi năng lực học tập của sinh viên và giọng nói dễ nghe, dễ hiểu.

"Là giáo viên, các bạn cần xác định không phải chỉ là dạy ngôn ngữ cho học viên mà cần tạo cho họ sự đam mê. Từ chỗ không yêu thích học tiếng Anh, trở thành yêu thích rồi sau đó là đam mê.

Để làm được điều này cần quan tâm tới người học, tìm hiểu được tâm tư, tạo cho họ cơ hội phát triển theo cách của mình. Sự tâm huyết với nghề nằm ở chỗ đó chứ không phải nghĩ rằng đi dạy chỉ để kiếm cơm, để có tiền", ông Lân bày tỏ.

ThS Lê Đình Lực nhấn mạnh nhu cầu việc làm luôn mở rộng với những ai có năng lực tốt và chọn đúng phân khúc phù hợp với mình. Ông cho rằng một người dạy IELTS cho người lớn rất tốt chưa chắc đã dạy được cho các bạn ở bậc mầm non, tiểu học...

Do vậy, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, xác định đúng phân khúc sẽ góp phần giúp các bạn trẻ trở thành những giáo viên tiếng Anh giỏi, có vị trí.

Về mức lương, CEO DOL English tiết lộ tùy thuộc vào trình độ và khả năng truyền đạt của giáo viên, song, những người giỏi có thể nhận mức thu nhập dao động từ 50 đến 90 triệu đồng/tháng cho các vị trí giáo viên và có thể cao hơn cho các vị trí quản lý.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/nhan-nhan-hoc-sinh-dat-ielts-80-giao-vien-tieng-anh-co-lo-mat-viec-20240701084204787.htm

  • Từ khóa