Đồng hành với bệnh viện tuyến dưới

Thứ 5, 04.07.2024 | 08:58:58
182 lượt xem

Sau ký kết hỗ trợ y tế toàn diện giữa Bệnh viện Bạch Mai và tỉnh Hà Giang cuối năm 2023, nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao và triển khai thành công ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang tiếp nhận một bệnh nhân 61 tuổi trong tình trạng mảng vữa xơ gây hẹp trên 85% động mạch cảnh trong bên phải. Xác định tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, nếu không được can thiệp sẽ có nguy cơ tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong bên phải, gây đột quỵ nhồi máu não, bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện đã hội chẩn qua Telehealth với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai.

Dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, kỹ thuật đặt stent động mạch cảnh đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang thực hiện thành công. Bác sĩ Trần Minh Chương, Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang) cho biết, nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời, tỷ lệ tử vong cũng như khả năng tàn phế là rất lớn. “Nhờ sự hướng dẫn từ Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đã can thiệp thành công và bảo đảm chất lượng sống cho người bệnh”, bác sĩ Trần Minh Chương chia sẻ.

Đồng hành với bệnh viện tuyến dưới
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang thực hiện một ca phẫu thuật. 

PGS, TS Vũ Đăng Lưu, Giám đốc Trung tâm Điện quang (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Việc tiến hành thành công các kỹ thuật đặt stent điều trị hẹp động mạch ngoài sọ, can thiệp nút mạch... tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho thấy kết quả bước đầu của việc hỗ trợ y tế toàn diện giữa Bệnh viện Bạch Mai với tỉnh Hà Giang. Từ đó, các bác sĩ của tỉnh Hà Giang có thể làm chủ các kỹ thuật cao, chuyên môn giỏi, từ đó cải thiện chất lượng sống cho người bệnh...".

Cuối năm 2023, Bệnh viện Bạch Mai và tỉnh Hà Giang đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ y tế toàn diện. Theo đó, trong 5 năm, Bệnh viện Bạch Mai ưu tiên hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật, quản lý cơ bản và chuyên sâu cho cán bộ y tế của tỉnh Hà Giang theo 3 hình thức: Đào tạo trực tiếp tại bệnh viện, đào tạo tại tỉnh và đào tạo từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin (Telehealth). Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực quản lý bệnh viện, các kỹ thuật y học thực hành, nhất là về tim mạch can thiệp, điện quang can thiệp, tiết niệu, lọc máu, hồi sức cấp cứu, nhi khoa... Việc phát triển y tế chuyên sâu nói riêng và phát triển toàn hệ thống y tế nói chung không chỉ phục vụ cho người dân mà còn tạo sự liên kết với hệ thống y tế trong khu vực. Trên cơ sở danh mục kỹ thuật cần phát triển cùng thực trạng nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng tiến hành chuyển giao cho tỉnh Hà Giang các gói kỹ thuật bảo đảm triển khai thành công, an toàn. 

Bệnh viện Bạch Mai cũng thường xuyên cử các bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao trực tiếp hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tỉnh Hà Giang. Đồng thời, các đơn vị của tỉnh Hà Giang cũng tăng cường ứng dụng y học từ xa Telehealth trong kết nối hội chẩn, khám bệnh, tư vấn, điều trị và xây dựng, phát triển mạng lưới phòng khám từ xa. Hàng trăm lượt cán bộ y, bác sĩ của tỉnh được đào tạo chuyển giao kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu... nhờ đó, người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã được chăm sóc sức khỏe kịp thời ngay tại địa phương, được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm chi phí do phải chuyển tuyến, giảm tỷ lệ chuyển tuyến.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/y-te/cac-van-de/dong-hanh-voi-benh-vien-tuyen-duoi-783917

  • Từ khóa