Ông Trump để ngỏ gặp Tổng thống Ukraine

Thứ 5, 19.09.2024 | 14:27:03
54 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng gặp gỡ, trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi nhà lãnh đạo Ukraine thăm Mỹ vào tuần tới.

Ông Trump để ngỏ gặp Tổng thống Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Newsweek).

"Có thể có", ông Donald Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, hôm 18/9 cho biết khi được hỏi liệu ông có kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần tới hay không.

Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu cuộc gặp có thể diễn ra vào thời gian nào và ở đâu.

Tổng thống Ukraine Zelensky và các nhà lãnh đạo quốc tế sẽ đến New York trong vài ngày tới để dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Zelensky từng nhiều lần mời ông Trump đến Ukraine để tận mắt chứng kiến tình hình chiến sự cũng như chia sẻ kế hoạch hòa bình mà ông tuyên bố có thể giúp chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, ông Trump từ chối lời mời với lý do "xung đột lợi ích" khi Tổng thống Mỹ Joe Biden còn đương nhiệm.

Ông Trump từng khẳng định, nếu tái đắc cử, ông có khả năng chấm dứt xung đột ở Ukraine thậm chí trước khi bước chân vào Nhà Trắng. Ông cho biết sẽ gây sức ép buộc lãnh đạo Nga và Ukraine ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy vậy, cả Kiev và Moscow đều hoài nghi về khả năng giải quyết xung đột của ông Trump.

Giới chức Ukraine nêu rõ, mọi hòa đàm phải dựa trên nền tảng "công thức hòa bình" do Tổng thống Zelensky đề xuất cuối năm 2022, trong đó đề nghị Nga rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine.

Ông Zelensky hôm qua cũng cho biết, giới chức nước này đã hoàn tất kế hoạch chiến thắng gồm 4 bước. Ông dự định trình bày chi tiết kế hoạch này với Tổng thống Mỹ Joe Biden và 2 ứng viên tổng thống Kamala Harris, Donald Trump.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-de-ngo-gap-tong-thong-ukraine-20240919113019700.htm

  • Từ khóa