Xung đột Ukraine có thể kết thúc vào năm tới?

Thứ 6, 20.09.2024 | 14:16:13
32 lượt xem

RBC-Ukraine dẫn các nguồn tin cho biết xung đột ở Ukraine có thể kết thúc vào mùa xuân năm 2025.

Xung đột Ukraine có thể kết thúc vào năm tới? - 1

Lính Ukraine khai hỏa ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

Theo RBC-Ukraine, các nguồn tin ở Ukraine và các nước phương Tây đều cho rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể kết thúc trong năm 2025. Tuy nhiên, nhiều kịch bản khác nhau về diễn biến cuộc xung đột đang được thảo luận.

Một số nguồn tin xác nhận với RBC-Ukraine rằng, các quan chức Mỹ đã nói với giới lãnh đạo Ukraine về sự cần thiết của việc chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2025.

"Mỹ đang trực tiếp nói với chính quyền của chúng tôi về nhu cầu chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm tới", RBC-Ukraine đưa tin.

Việc tổ chức bầu cử tổng thống ở Ukraine có liên quan trực tiếp đến việc dỡ bỏ thiết quân luật, điều này có thể đồng nghĩa với việc chấm dứt các hoạt động giao tranh.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng cả Kiev và Washington đều đồng ý rằng việc tổ chức bầu cử trong bối cảnh xung đột đang diễn ra là không thể.

Do vậy, việc tổ chức bầu cử sẽ đòi hỏi các bên phải ngừng bắn, hoặc thực sự chấm dứt các hoạt động giao tranh, hoặc ký các văn bản chính thức hóa việc chấm dứt xung đột.

"Có thể phải mất hơn 6 tháng kể từ khi ngừng bắn cho đến cuộc bầu cử", một trong những nguồn tin am hiểu chi tiết về các tiến trình đã được lên kế hoạch cho biết.

Theo quy định của Hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chấm dứt từ ngày 21/5.

Theo kế hoạch ban đầu, một cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra tại Ukraine vào ngày 31/3 để chọn ra người kế nhiệm ông Zelensky. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, ông Zelensky cho biết, Ukraine sẽ không tổ chức bất kỳ một cuộc bầu cử nào trong giai đoạn thiết quân luật như hiện nay.

Ukraine bắt đầu thiết lập tình trạng thiết quân luật kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Kể từ đó đến nay, quốc hội nước này đã nhiều lần gia hạn thiết quân luật.

Đầu năm nay, ông Zelensky tiếp tục nhắc lại việc không thể tổ chức bầu cử do tình hình chiến sự và do nhu cầu huy động nhập ngũ toàn quốc.

Bình luận về quyền lực hợp pháp của ông Zelensky sau khi hết nhiệm kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho rằng, điều này cần được giải quyết ở Ukraine bằng hệ thống chính trị và pháp lý của Ukraine.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo, Moscow có thể không công nhận ông Zelensky là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine sau ngày 20/5.

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) hôm 13/8 tiết lộ "trong bối cảnh hiện tại, Washington đang nghiên cứu các phương án thay thế nhà lãnh đạo Ukraine bằng một nhân vật dễ quản lý hơn, người sẽ phù hợp với hầu hết đồng minh phương Tây".

Theo SVR, Tổng thống Zelensky đang thực hiện những động thái có nguy cơ làm leo thang căng thẳng ra khỏi biên giới Ukraine. SVR cho biết, chính quyền Mỹ đang có kế hoạch phát động một chiến dịch thông tin mạnh mẽ để làm mất uy tín của Tổng thống Zelensky nhằm buộc ông phải rời khỏi vị trí của mình.

Theo một bức điện được giải mật đăng trên tạp chí Razvedchik hồi tháng 7, SVR nhận định người dân Ukraine ngày càng không hài lòng với cuộc xung đột kéo dài với Nga và "sự mất lòng tin" với chính quyền gia tăng đặc biệt sau khi ông Zelensky "hết nhiệm kỳ tổng thống 5 năm vào ngày 21/5".

Tuy nhiên, SVR cho rằng phương Tây muốn ông Zelensky duy trì chức vụ ở thời điểm hiện tại vì "ông đóng vai trò quan trọng đối với các kế hoạch viện trợ cho cuộc chiến nhằm mang lại lợi nhuận cho quan chức Ukraine và các nhà sản xuất vũ khí phương Tây".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/xung-dot-ukraine-co-the-ket-thuc-vao-nam-toi-20240920114821323.htm

  • Từ khóa