Israel ồ ạt tập kích mục tiêu Hezbollah ở Li Băng

Chủ nhật, 22.09.2024 | 18:53:57
60 lượt xem

Trong vòng 24 giờ qua, Israel không kích 290 cơ sở của Hezbollah ở Li Băng sau khi tuyên bố xung đột đang bước sang giai đoạn mới.

Israel ồ ạt tập kích mục tiêu Hezbollah ở Li Băng - 1

Khói lửa bốc lên ở miền Nam Li Băng sau các cuộc tập kích của Israel ngày 21/9 (Ảnh: Reuters).

Quân đội Israel ngày 22/9 cho biết, Không quân Israel vừa hoàn tất một đợt tấn công quy mô lớn mới nhằm vào các hạ tầng của phong trào Hezbollah ở Li Băng. Trong vòng 24 giờ qua, Israel tấn công tổng cộng 290 mục tiêu của Hezbollah.

Cuộc tấn công chia thành 2 đợt. Trong đợt đầu tiên, quân đội Israel nhắm đến 180 mục tiêu. Ở đợt thứ 2, tổng cộng 110 mục tiêu bị tập kích.

"Các cuộc tấn công được thực hiện ở nhiều khu vực ở miền nam Li Băng. Quân đội Israel sẽ tiếp tục hoạt động để làm suy yếu và loại bỏ khả năng cũng như cơ sở hạ tầng của Hezbollah", thông cáo cho biết.

Trước đó, hôm 20/9, Israel cũng không kích vào một tòa nhà ở ngoại ô thủ đô Beirut của Li Băng khiến 16 thành viên Hezbollah thiệt mạng, trong đó có một số chỉ huy cấp cao.

Làn sóng tấn công của Israel diễn ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố cuộc chiến ở khu vực đang bước sang một giai đoạn mới. Theo đó, quân đội Israel tăng cường lực lượng ở biên giới phía bắc, giáp Li Băng và mục tiêu của chiến dịch là đẩy lùi các mối đe dọa từ Hezbollah, đưa hàng nghìn người dân vùng biên giới phía bắc trở về.

Giới phân tích đánh giá, động thái này cho thấy Israel đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột căng thẳng hơn với Hezbollah.

Israel bị cáo buộc có liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin, bộ đàm ở Li Băng khiến khoảng 40 người thiệt mạng, 3.500 người bị thương, trong đó có các thành viên của Hezbollah.

Sau loạt diễn biến căng thẳng này, Israel đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản Hezbollah tấn công đáp trả.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố những biện pháp hạn chế đối với các hoạt động công cộng ở miền bắc nước này và một phần Cao nguyên Golan vào cuối tuần.

Từ 6h sáng nay 22/9 theo giờ địa phương cho đến tối mai 23/9, các trường học sẽ đóng cửa. Theo IDF, các cuộc tụ tập ngoài trời chỉ giới hạn 10 người, và 100 người với các sự kiện trong nhà.

Các bãi biển cũng sẽ bị đóng cửa. Những hoạt động liên quan đến công việc có thể tiếp tục miễn là có nơi trú ẩn ở gần.

Đúng như dự đoán của Israel, sáng nay, Hezbollah đã tiến hành 2 đợt tập kích vào căn cứ không quân Ramat David ở miền Bắc nước này. Hiện chưa thể xác định quy mô 2 cuộc tập kích và thiệt hại chúng gây ra, nhưng Hezbollah cho biết, mỗi lần họ phóng hàng chục rocket Fadi 1 và Fadi 2 vào căn cứ của Israel.

Căn cứ Ramat David cũng chính là nơi mà Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thăm hồi đầu tuần và tuyên bố bắt đầu "giai đoạn mới của cuộc chiến".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-o-at-tap-kich-muc-tieu-hezbollah-o-li-bang-20240922130110702.htm

  • Từ khóa