Tướng Nga nói Ukraine "thất bại", mất hơn 50% vũ khí ở Kursk

Thứ 2, 23.09.2024 | 14:20:17
30 lượt xem

Tướng Nga nói rằng Ukraine đã chịu thiệt hại nặng về vũ khí trong trận chiến ở Kursk.

Tướng Nga nói Ukraine thất bại, mất hơn 50% vũ khí ở Kursk - 1

Binh sĩ Ukraine cùng với các xe bọc thép từ tỉnh Sumy vượt qua biên giới, đột kích vào vùng Kursk của Nga (Ảnh: Reuters).

Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn một nửa số thiết bị quân sự được sử dụng trong cuộc tấn công vào vùng Kursk, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov, nói với Sputnik vào hôm 22/9.

"Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể do bị Nga chặn lại và phá hủy vũ khí. Họ đã mất hơn một nửa số vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công này. Do đó, tôi tin rằng trận chiến Kursk rất khó khăn đối với họ. Cuối cùng, xét đến việc nhiệm vụ không được hoàn thành, có thể cho rằng đó là một thất bại", ông Alaudinov nói.

Vào ngày 6/8, lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào Vùng Kursk của Nga. Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hơn 100 khu định cư và hơn 1.300km2 lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi động thái này là hành động khiêu khích quy mô lớn nhằm vào dân thường và tuyên bố sẽ có phản ứng thích đáng. Lực lượng Nga đã phát động một cuộc phản công.

Trong thông báo ngày 22/9, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, Ukraine đã mất hơn 16.000 quân, 126 xe tăng, 57 xe chiến đấu bọc thép, 95 xe bọc thép chở quân, 795 xe bọc thép, 492 ô tô, 124 hệ thống pháo, 29 hệ thống tên lửa phóng loạt, bao gồm 8 hệ thống HIMARS, 6 MLRS do Mỹ sản xuất, 8 hệ thống phòng không, 5 xe vận tải và nạp đạn, 31 trạm tác chiến điện tử, 7 trạm radar phản pháo, 2 trạm radar phòng không, 17 xe công binh, bao gồm mười xe dọn chướng ngại vật và một xe rà phá bom mìn UR-77, cũng như một xe cứu hộ bọc thép.

Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Nga. Rất khó để một bên thứ 3 xác minh thông tin do 1 trong 2 bên của cuộc chiến công bố, vì đó có thể là đòn tâm lý chiến.

Theo giới phân tích, Ukraine có thể chỉ duy trì kiểm soát một phần lãnh thổ Kursk thêm vài tháng nữa trước khi bị đẩy lùi hoặc phải rút lui khỏi mặt trận này để tập trung cho phòng tuyến Donbass ở miền Đông và giảm tổn thất nhân lực.

Trên thực tế, vụ tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga cho đến nay vẫn chưa đạt được một trong những mục tiêu chính: Chuyển hướng quân đội Nga khỏi tiền tuyến miền Đông nhằm định hình lại chiến trường.

Mặt khác, Ukraine đang đối mặt với sự hoài nghi lan rộng khi họ tập trung nguồn lực lên Kursk và đang để lại tiền tuyến miền Đông với đầy những lỗ hổng mà có thể khiến Kiev phải trả giá đắt khi Nga liên tiếp đạt được đà tiến trong thời gian qua.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ nhận định rằng Nga dường như đang quyết tâm giành được Pokrovsk bằng việc trì hoãn dồn lực lượng đẩy quân Ukraine khỏi Kursk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong khi đó nhận định cuộc tấn công Kursk là một phần quan trọng trong chiến lược của Kiev và sẽ được đưa vào kế hoạch chiến thắng mà ông dự định sẽ thảo luận với Mỹ vào thời gian tới. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tuong-nga-noi-ukraine-that-bai-mat-hon-50-vu-khi-o-kursk-20240923114410579.htm

  • Từ khóa