Tổng thống Zelensky: Ukraine tiến gần hơn tới hồi kết cuộc chiến với Nga

Thứ 3, 24.09.2024 | 09:15:32
73 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev đang tiến "gần hơn tới hồi kết của cuộc chiến" với Nga sau hơn 2 năm giao tranh khốc liệt.

Tổng thống Zelensky: Ukraine tiến gần hơn tới hồi kết cuộc chiến với Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi tiến gần tới hòa bình hơn chúng tôi nghĩ. Chúng tôi tiến gần hơn tới hồi kết của cuộc chiến", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News được công bố hôm 23/9.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky kêu gọi Mỹ và các đối tác khác tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết, chỉ dựa trên "vị thế mạnh mẽ", Ukraine mới có thể hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin "chấm dứt chiến tranh".

Tổng thống Zelensky nói rằng, Tổng thống Putin lo sợ chiến dịch Kursk. "Ông ấy rất sợ. Tại sao? Bởi vì người dân của ông ấy thấy rằng ông ấy không thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình", ông Zelensky nói.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga hôm 6/8, kiểm soát khoảng 100 khu định cư và hơn 1.300km2 lãnh thổ Nga. Chiến dịch này nhằm khiến Nga chuyển bớt nguồn lực khỏi mặt trận miền Đông Ukraine, giảm sức ép cho lực lượng phòng thủ của Ukraine tại đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/9 tuyên bố chiến dịch Kursk đã đạt được một số thành công, chủ yếu là chuyển hướng quân đội Nga khỏi các khu vực khác trên tiền tuyến.

Ông Zelensky đã đến Mỹ vào ngày 22/9 để tham dự các phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc và kêu gọi các đối tác của Ukraine giúp nước này giành "chiến thắng chung cho một nền hòa bình thực sự công bằng".

Tổng thống Zelensky tuyên bố sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần này, khi ông tham dự các phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại hội đồng.

Kế hoạch chiến thắng của Ukraine mà Tổng thống Zelensky dự định trình lên Tổng thống Biden có 4 điểm chính và một điểm bổ sung. Kế hoạch này đề cập đến các khía cạnh cả về quân sự, an ninh, ngoại giao và kinh tế.

Bước đầu tiên bao gồm chiến dịch đột kích xuyên biên giới vào Nga. Bước thứ hai là tăng cường vai trò an ninh toàn cầu của Ukraine, nói cách khác là nâng cao vị thế chiến lược của Ukraine trong hệ thống an ninh toàn cầu. Bước thứ ba là nỗ lực ngoại giao nhằm buộc Nga chấm dứt xung đột. Bốn là khía cạnh kinh tế.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield xác nhận giới chức Mỹ đã được tiếp cận "kế hoạch chiến thắng" của tổng thống Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và tin kế hoạch này khả thi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, "kế hoạch chiến thắng" do Tổng thống Zelensky đưa ra giống như một "nước cờ vụ lợi" của nhà lãnh đạo Ukraine. Moscow cho rằng Kiev đang tìm cách lôi kéo phương Tây vào một cuộc chiến toàn diện chống lại Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại quan điểm của Moscow rằng phương Tây nên ngừng tài trợ và cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bà cho biết bất kỳ sáng kiến nào nhằm đạt được một giải pháp hòa bình mà không có sự tham gia của Nga đều vô nghĩa.

Tổng thống Putin từng đưa ra một đề xuất hòa bình mới nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Đề xuất này dự kiến công nhận bán đảo Crimea, Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng) cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhia là các khu vực của Nga, duy trì tình trạng không liên kết và phi hạt nhân của Ukraine, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nước này cũng như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ sáng kiến này. Tổng thống Zelensky cũng đưa ra "công thức hòa bình" 10 điểm, trong đó có điều khoản yêu cầu Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine. Kiev coi đây là nền tảng cho bất cứ cuộc hòa đàm nào với Moscow.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-zelensky-ukraine-tien-gan-hon-toi-hoi-ket-cuoc-chien-voi-nga-20240924072928579.htm

  • Từ khóa